Tăng cân khi dùng thuốc trị viêm khớp có sao không?

Cần biết - 05/13/2024

Gần đây, đầu gối của tôi bị đau nhức, sưng và khó cử động. Tôi đi khám thì được chẩn đoán viêm khớp gối, bác sĩ cho thuốc prednisone để điều trị.

Nhưng khi uống thuốc được một thời gian, tôi thấy mình tăng cân, béo lên... Xin hỏi quý báo có phải thuốc này gây tăng cân không và việc tăng cân này là tốt hay xấu?

Phạm Thị Hoa(Thái Nguyên)

Prednisone là một corticosteroid tuyến thượng thận tổng hợp (corticosteroid là những chất tự nhiên do tuyến thượng thận sản sinh ra). Corticosteroid có đặc tính kháng viêm mạnh và được dùng rộng rãi điều trị các chứng viêm trong đó có viêm khớp.

Trong thư bạn không nói rõ ngoài prednisone thì bạn còn dùng thuốc nào nữa hay không, nếu không thì chúng tôi có thể nói bạn tăng cân là do uống thuốc này. Vì một trong những tác dụng phụ phổ biến của prednisone là gây giữ nước, giữ muối natri làm rối loạn chuyển hóa lipit và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng... gây béo và tăng cân.

Bên cạnh đó, một tác dụng phụ khác của thuốc là tăng cảm giác ngon miệng khiến người bệnh ăn nhiều hơn nên cũng gây tăng cân. Nhiều người dùng thuốc thấy hiện tượng này thì lại phấn khởi nên lạm dụng thuốc và lợi dụng “bất lợi” này có người còn dùng làm thuốc chữa biếng ăn ở trẻ. Điều này rất nguy hiểm, vì chỉ thấy lợi trước mắt nhưng sẽ để lại hậu quả xấu cho người dùng. Ví dụ ở trẻ em sẽ gây chậm lớn. Ở người lớn sẽ gây mất ngủ, đau khớp, đục thuỷ tinh thể, loãng xương, đái tháo đường…

Vì vậy, khi gặp các hiện tượng trên người bệnh cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết để được khắc phục hoặc thay thuốc phù hợp hơn. Không được tự ý dừng thuốc đột ngột, vì có thể xảy ra hiện tượng suy tuyến thượng thận cấp (nhất là khi đang dùng thuốc kéo dài).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!