Tập thể dục càng nhiều càng tốt: Đúng hay sai?

Vóc dáng - 05/02/2024

Tập thể dục nhằm giảm cân, nhưng tập luyện nhiều khiến cơ thể cần ăn nhiều hơn, khiến cho cân nặng không giảm mà đôi khi còn tăng ngược lại.

Nhiều người tập thể dục nhằm giảm cân, nhưng tập luyện nhiều khiến cơ thể cần ăn nhiều hơn, dẫn đến việc cân nặng không giảm mà đôi khi còn tăng ngược lại. Vậy có nên tập luyện để giảm cân hay không?

Hầu hết mọi người đều cho rằng tập thể dục càng nhiều sẽ mang lại hiệu quả càng cao, số cân nặng giảm đi và lượng calo bị đốt cháy sẽ tỷ lệ thuận với tần suất luyện tập. Điều này thực hư ra sao?

Ăn kiêng mới chính là chìa khóa giúp bạn giảm cân thành công

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tờ Current Biology cho thấy ý kiến tập luyện để giảm cân chưa hẳn là đúng. Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng tập thể dục nhiều không có tác dụng giúp tiêu hao calo khi tần suất luyện tập đã vượt quá một mức nhất định.

Điều đó không có nghĩa là các chuyên gia phủ nhận lợi ích của việc tập thể dục, nhưng họ muốn chứng minh được rằng chìa khóa giúp bạn giảm cân thành công chính là chế độ ăn kiêng chứ không phải tập luyện quá mức. Nghĩa là bạn chỉ có thể giảm cân khi ăn kiêng chứ không phải bằng cách tập thể dục. Tuy nhiên, một chế độ ăn kiêng kết hợp tập thể dục thường xuyên, vừa phải sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng hoàn hảo nhanh chóng hơn.

Giáo sư, tiến sĩ và nhóm nghiên cứu đã đo mức độ hoạt động hằng ngày cùng với hàm lượng calo mà họ đốt cháy được trên hơn 300 người (cả nam giới và nữ giới) trong vòng một tuần. Họ cũng đã đi đến năm quốc gia khác nhau ở châu Phi và Bắc Mỹ như Mỹ, Ghana, Jamaica, Cộng hòa Seychelles và Nam Phi để nghiên cứu vì người dân ở những nước này có thể chất tốt hơn so với người Mỹ. Các nhà nghiên cứu lấy chỉ số khối cơ thể (BMI) của từng người để đo mức độ hoạt động và hàm lượng calo bị đốt cháy trong vòng một tuần, nhưng không phát hiện dấu hiệu tăng hay giảm cân ở những người này.

Chỉ nên tập luyện vừa phải

Tập thể dục sẽ tác động đến hàm lượng calo trong cơ thể, đây còn được gọi là sự hao tổn năng lượng. Tuy nhiên, tập luyện nhiều hơn không có nghĩa là lượng calo bị đốt cháy sẽ nhiều hơn. Những người luyện tập ở mức độ vừa phải sẽ đốt cháy thêm một lượng calo nhỏ mỗi ngày, trung bình khoảng 200 calo so với những người không hoạt động. Nhưng với những người luyện tập quá mức độ trung bình thì lại không thấy được bất kỳ hiệu quả nào, mặc dù đã nỗ lực tập luyện gấp đôi với mục đích tiêu hao bớt calo.

Mặc dù nghiên cứu khoa học không xác định hay nói rõ tần suất luyện tập “vừa phải” là bao nhiêu, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra những người luyện tập vừa phải là những người thực hiện các hoạt động thể chất, như đi bộ đường dài mỗi ngày hoặc đi làm bằng xe đạp, thường xuyên.

Nên giảm cân bằng ăn kiêng kết hợp tập luyện

Mặc dù tập thể dục không đóng vai trò quyết định đối với quá trình giảm cân, các nhà nghiên cứu cho rằng tập thể dục cũng giúp ích phần nào giúp cho quá trình giảm cân thành công. Trên thực tế, tập thể dục và ăn kiêng đem lại những tác dụng khác nhau. Trong khi tập thể dục giúp bạn duy trì một trái tim khỏe mạnh thì chế độ ăn kiêng lại đảm bảo cân nặng được kiểm soát tốt hơn. Do đó kết hợp tập luyện thể thao phù hợp với một chế độ ăn kiêng hợp lý sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có nhiều nghiên cứu chứng minh tập luyện thể dục mạng lại nhiều lợi ích sức khỏe như ngăn ngừa tiểu đường, kiểm soát được huyết áp, giảm căng thẳng và nâng đỡ tâm trạng khi trầm cảm. Bên cạnh đó, rèn luyện thể dục thể thao còn giúp não bộ và hệ miễn dịch làm việc tốt hơn ngay cả khi bạn không cần giảm cân.

Bạn có đang cật lực luyện tập thể thao gấp đôi ngày thường với khát khao giảm cân không? Nếu có thì đã đến lúc bạn nên lập lại chế độ ăn kiêng kết hợp với cân bằng chế độ luyện tập thể dục của mình rồi đấy! Hello Bacsi hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn. Chúc các bạn giảm cân thành công mà vẫn duy trì được sức khỏe tốt!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giảm cân hiệu quả bằng chế độ ăn uống hợp lý hay tập thể dục?
  • Giảm cân nhanh và hiệu quả nhất với quả óc chó
  • 11 phương pháp giảm cân mới ít người biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!