Thông tin các bệnh lí về tim mạch và cách phòng chống

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Hiện nay các bệnh về tim mạch đang là mối lo ngại lớn của những tổ chức y tế bởi vì số người mắc bệnh cũng như số người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch rất lớn và vẫn không ngừng tăng lên, lên đến trên 17 triệu người mỗi năm. Vậy những bệnh về tim mạch là những bệnh gì?

Hiện nay các bệnh về tim mạch đang là mối lo ngại lớn của những tổ chức y tế bởi vì số người mắc bệnh cũng như số người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch rất lớn và vẫn không ngừng tăng lên, lên đến trên 17 triệu người mỗi năm. Vậy những bệnh về tim mạch là những bệnh gì?

1. Bệnh tim mạch là gì?

Đây là bệnh có liên quan đến sự hoạt động quá sức của tim làm suy yếu khả năng làm việc của tim, bao gồm các bệnh như: bệnh động mạch vành, bệnh cơ tim và loạn nhịp tim, suy tim.

Bệnh này còn gây ra sự gián đoạn hoặc thậm chí không cung cấp đủ Oxy đến các cơ quan trong cơ thể khiến các cơ quan bị ngừng trệ hoạt động, đồng thời phá hủy trực tiếp đến từng bộ phận dẫn đến làm bạn bị tử vong.

Thông tin các bệnh lí về tim mạch và cách phòng chống

2. Nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch

Theo các bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch nhưng đặc biệt là do các thói quen sinh hoạt không hợp lý hàng ngày của bạn gây ra.

  • Do chế độ ăn uống không hợp lí, đặc biệt khi bạn ăn quá nhiều đồ ăn có hàm lượng chất béo cao.
  • Bạn chưa có một chế độ luyện tập thể dục hợp lí mỗi ngày.
  • Bạn hút nhiều thuốc lá
  • Bị bệnh béo phì: tình trạng béo phì dẫn đến mỡ thừa và có lượng cholesterol tăng cao trong máu.
  • Bị bệnh đái tháo đường: theo các bác sĩ, bệnh tim mạch có thể là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường.

3. Các bệnh về tim mạch hay gặp

Trong các bệnh tim mạch thường gặp thì có 2 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất là bệnh đột qụy và nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó có những bệnh về tim mạch thường gặp như:

Bệnh huyết áp cao: Bệnh này xuất hiện khi máu được đẩy đi trong mạch máu với áp suất rất cao. Các cơn đột quỵ hay đau tim được giải thích là khi huyết áp lên cao, thành mạch sẽ trở nên yếu và gây ra những hiện tượng trên.

Hiện tượng suy tim

Như bạn đã biết, một trái tim khoẻ mạnh sẽ làm nhiệm vụ bơm máu đến khắp cơ thể. Tuy nhiên khi bạn có một quả tim yếu thì sẽ không đủ khả năng làm việc bơm máu này một cách hiệu quả. Khi tim không thể bơm đủ máu thì dẫn đến hiện tượng suy tim.

Bệnh động mạch vành

Đây thực chất là ảnh hưởng đến các mạch máu cung cấp máu cho cơ tim. Cụ thể nếu như động mạch bị tắc nghẽn và dòng máu đưa vào tim bị hạn chế thì có thể gây ra những cơn đau tim đột qụy. Bên cạnh đó, bệnh động mạch vành cũng có thể gây ra các cơn đau ngực ( còn được biết đến với chứng đau thắt ngực).

Xơ vữa động mạch

Nguyên nhân là khi các mạch máu bị tắc bởi sự tích tụ của cholesterol, chất béo cùng can-xi ( những mảng bám) thì dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch. Những mảng bám này sẽ tạo thành trên thành của mạch máu làm cho mạch máu trở nên kém mềm dẻo, dẫn đến sự lưu thông trong mạch máu cũng kém hơn, khiến cho dòng máu khó chảy qua. Đột quỵ hay những cơn đau tim có thể xuất hiện nếu như sự tích tụ mảng bám trở nên dày và mạch máu bị tắc nghẽn khiến cho dòng máu không thể chảy qua được.

Đột quỵ

Tình trạng này xảy ra khi một động mạch - cơ quan mang máu và ô-xy đến một phần nào đấy của tim đã bị chặn lại. Khi không có ô-xy, phần cơ này của tim sẽ không hoạt động và thậm chí sẽ có cảm giác đau ở ngực.

Thông tin các bệnh lí về tim mạch và cách phòng chống

4. Cách phòng chống bệnh tim mạch

Hãy nói không với thuốc lá

Đây là nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh tim mạch vì người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc những ệnh như ho lao, ung thư phổi hay ung thư vòm họng. Và có một điều có thể các bạn chưa biết rằng, hút nhiều thuốc lá nhiều cũng dẫn đến bệnh tim. Thuốc lá cực kì nguy hiểm với hàng nghìn chất độc hại dần dần làm hủy hoại cơ thể bạn.

Nên duy trì trọng lượng cơ thể

Trên thực tế với những nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao thì cân nặng đóng một vai trò không nhỏ. Cho nên bạn cần duy trì trọng lượng cơ thể bằng việc kiểm soát cân nặng thường xuyên, và nên có chế độ tập luyện cũng như chế độ ăn uống hợp lí nhất.

Nên tập thể dục điều độ

Theo các bác sĩ, bạn nên thường xuyên tập thể dục điều độ, đặc biệt là với những người ở độ tuổi trung niên trở lên thì việc tập thể dục điều độ là vô cùng quan trọng. Một chế độ tập luyện khoa học sẽ giúp cho bạn có độ bền cũng như sự dẻo dai. Bên cạnh đó còn giúp làm giảm huyết áp và giảm cholesterol đem lại cho bạn một trái tim khỏe mạnh.

Nên giảm ăn đồ ăn chứa nhiều chất béo và mỡ động vật

Thêm một cách phòng tránh bệnh tim mạch nữa đó là bạn nên tránh ăn nhiều đồ có chứa chất béo hay mỡ động vật. Theo các bác sĩ, những loại đồ ăn chứa nhiều chất béo và mỡ động vật sẽ khiến cơ thể bạn tăng cholesterol trong cơ thể và có nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim. Chính vì thế mà bạn không nên ăn các thức ăn có nhiều bơ sữa hay chất béo như các đồ chiên rán. Những loại đồ ăn này sẽ gây ra bệnh béo phì và bệnh béo phì chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim.

Nên ăn nhiều chất xơ

Có một sự thật là các chất xơ có trong rau củ quả sẽ giúp bạn giảm lượng mỡ trong cơ thể, giúp bạn duy trì được sức khỏe và sống lâu hơn.

Sử dụng các loại hạt

Bạn nên ăn nhiều các loại hạt có khả năng cung cấp cho cơ thể bạn những loại dầu tốt như như hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí...

Tránh stress

Trên thực tế, nhiều căng thẳng quá dồn nén thực chất lại không có lợi cho người mắc bệnh huyết áp hay bệnh tim mạch, đây chính là nguyên nhân chính của nhồi máu cơ tim. Chính vì thế bạn hãy luôn để cơ thể trong trạng thái thoải mái nhất. Để làm được điều này thì bạn cần cân bằng cảm xúc, suy nghĩ cũng như mọi hành động của mình. Tốt nhất hãy luôn lạc quan, vui vẻ và suy nghĩ mọi chuyện theo hướng tích cực trước mọi vấn đề xấu. Khi làm được điều này là đã giúp sức khỏe của mình trở nên tốt hơn, sống lâu, sống khỏe hơn mỗi ngày.

Như vậy, chế độ sinh hoạt không hợp lý và chế độ ăn uống có quá nhiều chất béo sẽ khiến bạn dễ mắc những bệnh tim mạch hơn. Chính vì thế bạn nên để túi những cách phòng tránh bệnh tim mạch trên để có trái tim khỏe hơn mỗi ngày

Thông tin các bệnh lí về tim mạch và cách phòng chống

Xét nghiệm chẩn đoán nguy cơ bệnh tim tại Xander

Bệnh tim đang được coi là "sát thủ giấu mặt" có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh bất cứ lúc nào. Việc mà mỗi bệnh nhân cần làm là xét nghiệm định kỳ để theo dõi tình trạng bệnh, từ đó đưa ra giải pháp điều trị hợp lý. Bên cạnh nó những người có dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh tim cũng nên làm xét nghiệm để chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh.

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Hiện Xét nghiệm tại nhà Xander đang cung cấp Gói xét nghiệm tổng quát giúp sàng lọc chẩn đoán nguy cơ mắc các bệnh lý (trong đó có Xét nghiệm Cholesterol toàn phần: Chẩn đoán nguy cơ nhồi máu cơ tim hay đột quỵ,Xét nghiệm Triglycerid:Nồng độ tryglycerid và cholesterol càng cao thì nguy cơ bị bệnh tim càng cao).

Thông tin các bệnh lí về tim mạch và cách phòng chống

  • Giá Gói xét nghiệm tổng quát của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 937,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Sống lành mạnh có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim di truyền
  • Caffeine có thực sự gây ra nhịp tim bất thường và bệnh suy tim

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!