Thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả bố mẹ nên ghi nhớ

Thiết Yếu - 05/14/2024

Nhai là một trong những hoạt động tốt cho khoang miệng, hệ tiêu hóa cũng như khả năng ngôn ngữ của trẻ. Chính vì thế cha mẹ nên tập cho con nhai sớm, dưới đây là thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả mà Lily & WeCare muốn giới thiệu tới các phụ huynh.

Nhai là một trong những hoạt động tốt cho khoang miệng, hệ tiêu hóa cũng như khả năng ngôn ngữ của trẻ. Chính vì thế cha mẹ nên tập cho con nhai sớm, dưới đây là thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quảLily & WeCaremuốn giới thiệu tới các phụ huynh.

Tác dụng của việc nhai sớm

Nhiều mẹ thường hay xay thức ăn nhỏ cho con ăn. Với thức ăn này bé chỉ nuốt mà không nhai, vì thế việc bé biết nhai cũng rất lâu, các cơ hàm sẽ không được tập luyện và yếu đi.

Nếu như việc này kéo dài tới lúc trẻ 2 - 3 tuổi sẽ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ và tiêu hóa của bé. Đặc biệt không nhau khiến men tiêu hóa không được kích thích một cách trọn vẹn, lâu dần sẽ khiến cho trẻ chán ăn hoặc hay ngậm thức ăn trong miệng.

Vì thế khi trẻ bắt đầu mọc răng mẹ nên cho trẻ tập nhai, khi nhai bé sẽ tập cắn và nghiền nát thức ăn bằng rằng giúp các cơ hàm hoàn thiện. Để luyện cho bé tập nhai các mẹ cần có những thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả.

Ngay từ khi mọc răng, bé đã có các phản xạ tự nhiên. Khi được 12 tháng tuổi, thường thì trẻ đã có 8 chiếc răng, việc xay và nghiền nhuyễn thức ăn bạn hãy tạo cơ hội để trẻ có thể tự thể hiện khả năng nhai của mình. Dạy tập nhai sẽ giúp quá trình tiêu hóa cho trẻ hoàn thiện hơn.

Thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả bố mẹ nên ghi nhớ

Kế hoạch tập nhai đúng cách cho trẻ

Các mẹ nên thay việc nấu các món ăn xay nhuyễn bằng cách thái nhỏ thức ăn hoặc làm nát cơm chan với nước cho trẻ ăn.

Tập cho bé tự cắn với một thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả như chuối, xoài, đu đủ hoặc trứng luộc...

Cho trẻ cùng cả gia đình ngồi ăn. Ăn thử trước mặt bé để kích thích cảm giác thèm ăn đồng thời lấy thức ăn trong bát của trẻ đưa lên miệng, làm động tác nhai và nuốt cho trẻ bắt chước.

Các mẹ nên khuyến khích bé nhau và khen bé nhai giỏi. Mới đầu khi tập nhai trẻ không hào hứng lắm. Do đó các mẹ nên kiên trì, giúp trẻ từ từ làm quen với việc nhai, nuốt thức ăn.

Thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả

Đậu phụ tốt cho bé tập nhai

Đậu phụ chính là thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả dành cho trẻ. Đây là thực phẩm hấp dẫn về mặt thị giác với trẻ, đồng thời nó có thể dễ ăn, không tốn kém mà có nhiều protein. Bạn chỉ cần cắt đậu phụ thành các khoanh vừa phải và chế biến các món khác nhau cho bé ăn.

Thịt viên - thực đơn cho bé tập nhai

Thịt viên giúp tăng lượng Protein cho trẻ một cách nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể chế biến thịt viên này bằng thịt gà, lợn hay bò xay.

Quả việt quất

Đây là thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả mà các bé mới chuyển sang chế độ ăn đặc rất yêu thích. Bên trong việt quất còn có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho thần kinh não, bảo vệ tế bào. Khi cho bé ăn nên đeo yếm để tránh các vết lem nhem của quả này trên miệng.

Cho trẻ tập nhai ăn bim bim mềm

Bim bim mềm chính là một trong những lựa chọn rất phù hợp với các bé đang tập nhai. Các loại bim bim được làm bằng ngũ cốc nguyên hạt chứa 14 loại khoáng chất và Vitamin.

Thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả bố mẹ nên ghi nhớ

Cho trẻ ăn các thực phẩm hữu cơ

Bé rất thích sử dụng các thực phẩm hữu cơ. Các mẹ có thể yên tâm sử dụng những sản phẩm được làm từ các thương hiệu nổi tiếng. Nên cho bé ăn các loại thực phẩm hữu cơ như cà rốt, khoai lang, rau xanh.

Súp lơ xanh tốt cho bé tập nhai

Khi nói tới thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả thì chúng ta không thể không nhắc tới súp lơ xanh. Đây là loại rau dễ chế biến và sử dụng mà lại có nhiều vitamin, không ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.

Một số loại thịt

Khi trẻ đã qua tuổi ăn cháo và bắt đầu ăn cơm thì thịt chính là món ăn không thể thiếu. Bạn có thể kết hợp thịt băm với bột mì trộn và chiên lên cho bé ăn.

Bột mì sẽ là cho viên thịt bở và dễ ăn hơn cho bé. Đối với món thịt xào, bạn có thể sử dụng thêm chút bột ngô để tạo độ sánh, dễ nuốt. Bạn cũng có thể xào chung thịt với cà chua, ruột bầu, tôm băm, đậu hũ non... cho thực đơn tập nhai của bé.

Đậu Hà Lan tốt cho trẻ tập nhai

Đậu Hà Lan rất dễ ăn đặc biệt đối với trẻ mới tập nhai. Hơn nữa các bé có thể dùng tay bốc nhai gọn gàng mà không cần tới thìa hay đũa.

Sử dụng cá cho thực đơn tăng cân của trẻ

Thực đơn giúp bé tập nhai hiệu quả của trẻ không thể thiếu món cá. Có thể hấp cách thủy cá với hành tím, nước mắm và dầu ăn cho bé ăn với cơm. Chú ý cần gỡ hết xương cá tránh để trẻ bị hóc.

Bạn nên chú ý chọn những thực phẩm này cho thực đơn tập nhai của trẻ được tốt hơn, đảm bảo dinh dưỡng. Chúc các mẹ thành công!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!