Thực phẩm giàu chất béo nhưng tốt cho sức khỏe

Điều cần biết - 04/26/2024

Thay vì loại bỏ các thực phẩm chứa chất béo, bạn nên cung cấp cho cơ thể những thực phẩm chứa chất béo lành mạnh.

Nhiều người cho rằng để giảm cân thì kiêng ăn thực phẩm giàu chất béo là bước đầu tiên. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta cần lượng chất béo vừa đủ để cung cấp năng lượng, cho làn da và mái tóc khỏe mạnh và giúp hấp thụ một số vitamin giữ ấm cho cơ thể.

Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa là những chất béo tốt cho sức khỏe. Hai loại axít béo bao gồm omega 3 và omega 6 được xem là hai loại axít béo cần thiết cho cơ thể bởi vì cơ thể không thể tự tổng hợp được. Chất béo không bão hòa đa giúp giảm lượng cholesterol LDL có hại, nguyên nhân gây xơ cứng động mạch và chất béo không bão hòa đơn giúp tăng lượng cholesterol HDL có lợi.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, có 25-35% tổng số calo trong cơ thể được chuyển hóa từ chất béo và dưới 10% trong số đó là những chất béo bão hòa. Sau đây là những loại thực phẩm giàu chất béo có lợi cho sức khỏe.

Trứng

Thực phẩm giàu chất béo nhưng tốt cho sức khỏe

Bổ sung trứng trong khẩu phần ăn giúp giảm nguy cơ ung thư (Ảnh minh họa: Internet)

Mỗi quả trứng có chứa khoảng 5gr chất béo, trong đó bao gồm 2gr chất béo bão hòa đơn và 1gr chất béo bão hòa đa có lợi cho sức khỏe. Bổ sung trứng trong khẩu phần ăn giúp giảm nguy cơ ung thư, các bệnh tim mạch và huyết áp.

Dầu ô liu 

Một muỗng canh dầu ô liu có chứa khoảng 10g chất béo không bão hòa đơn, và chỉ có 2g chất béo bão hòa. Với hàm lượng chất béo không bão hòa cao, dầu ô liu là một lựa chọn tuyệt vời cho việc thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Sử dụng dầu ô liu thường xuyên để xào một loạt các loại rau hoặc thậm chí có thể dùng để nướng đồ ăn. 

Quả bơ 

Nửa quả bơ có chứa 15gr chất béo, trong đó có 10gr chất béo không bão hòa đơn và 2gr chất béo không bão hòa đa. Trái bơ cũng có chứa gần 20 loại vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác nhau như vitamin E, axít folic, chất xơ và các carotenoid (loại sắc tố có trong thực vật có tác dụng chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin. Trái bơ đã được chứng minh là loại trái cây tăng cường dinh dưỡng vì vậy bạn có thể hấp thụ nhiều carotenoid hàa tan chất béo có lợi từ thực vật.

Sô cô la đen 

Trong 28gr sô cô la đen có gần 3.5gr chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh. Nên chọn loại sô cô la đen với hàm lượng ca cao cao (tốt nhất là 70% hoặc cao hơn), bởi càng nhiều ca cao và ít đường, càng có lợi cho sức khỏe. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ăn sô cô la đen với hàm lượng ca cao cao có thể cải thiện chức năng các mạch máu. 

Thực phẩm giàu chất béo nhưng tốt cho sức khỏe

90% các chất béo có trong hạt hướng dương là chất béo không bão hòa có lợi (Ảnh minh họa: Internet)

Hạt hướng dương 

Hạt hướng dương cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao với chất béo, protein, chất xơ, khoáng chất và phytochemical (hoạt chất dinh dưỡng tự nhiên có sẵn trong thực vật). Hầu hết 90% các chất béo có trong hạt hướng dương là chất béo không bão hòa có lợi, đặc biệt đối với những người có lượng cholesterol hoặc triglycerides cao. 

Thịt lợn 

Thịt lợn là giàu chất béo không bão hòa đơn, và thịt lợn thăn có chứa ít chất béo hơn thịt ức gà. Trong một nghiên cứu gần đây về những người béo phì cho thấy tiêu thụ thường xuyên thịt lợn nạc tươi giúp bổ sung dưỡng chất trong cơ thể cơ thể và giảm nguy cơ tim mạch. Ngoài việc cung cấp nguồn protein và chất béo lành mạnh, thịt lợn cũng chứa sắt và kali cần thiết cho sức khỏe. 

Thịt vịt

Thịt vịt chủ yếu bao gồm các chất béo không bão hòa đơn (85gr thịt vịt cung cấp khoảng 5gr chất béo), giúp hỗ trợ hoạt động tim mạch, giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, thịt vịt còn là nguồn protein dinh dưỡng cao, cung cấp vitamin B, quan trọng cho quá trình trao đổi chất. Thịt vịt cũng rất giàu selen, một chất khoáng cần thiết cho việc thúc đẩy khả năng miễn dịch và hỗ trợ hoạt động của enzyme. 

>>> Xem thêm: Liệu bạn đã biết chế biến rau đúng cách?

Mai Hồ (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!