Thực phẩm nào tốt cho giấc ngủ của bạn?

Dinh dưỡng - 05/06/2024

Để có được một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần có một giấc ngủ ngon. Bài viết sẽ giới thiệu những loại thực phẩm vàng dành cho giấc ngủ của bạn.

Giấc ngủ không chỉ giúp tinh thần thoải mái,  xóa bỏ quầng thâm mắt mà còn mang đến nhiều lợi ích không ngờ khác cho cơ thể. Việc ăn uống của bạn cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Có những loại thực phẩm sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn nhưng cũng có những loại thực phẩm sẽ cản trở việc ngủ ngon giấc của bạn.

Những thực phẩm VÀNG cho giấc ngủ của bạn 

Ăn thức ăn giàu tryptophan

Chắc hẳn chúng ta ai cũng từng nghe qua công dụng tuyệt vời của một ly sữa nóng cho giấc ngủ ngon. Thực phẩm làm từ sữa chứa tryptophan, một chất làm dễ ngủ. Những thực phẩm khác bao gồm hàm lượng tryptophan cao có thể kể đến như là các loại hạt, chuối, mật ong và trứng.

 Thêm carbohydrate vào bữa ăn của bạn

Thực phẩm giàu carbohydrate sẽ bổ sung và hoàn thiện thực phẩm làm từ sữa, tăng nồng độ tryptophan trong máu và khiến ta buồn ngủ hơn. Thế nên, nếu bạn muốn ăn nhẹ vào buổi tối thì một tô ngũ cốc ăn kèm sữa hay bánh quy với sữa chua hoặc bánh mì phô mai sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn đấy.

Bạn nên nhớ rằng chỉ nên ăn nhẹ trước khi đi ngủ vì nếu ăn quá nhiều thì hệ tiêu hóa sẽ quá tải, khiến bạn cảm thấy khó chịu và càng khó ngủ hơn.

Những thực phẩm là “KẺ THÙ” của giấc ngủ

Hamburger và khoai tây chiên

Nghiên cứu đã chỉ ra thêm một lý do không nên ăn thức ăn chứa nhiều chất béo:  những người ăn nhiều chất béo không những bị tăng cân mà chu kì giấc ngủ của họ cũng không hoạt động suôn sẻ. Việc ăn quá nhiều hamburger và khoai tây chiên sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa dẫn đến những chuyến “viếng thăm” nhà vệ sinh không mong muốn vào ban đêm.

Caffeine

Không có gì lạ khi uống một tách cà phê buổi tối làm bạn khó ngủ hơn. Chỉ một lượng caffeine nhỏ cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bạn cũng đừng xem thường những loại caffeine “giấu mặt” như sô-cô-la, coca- cola, trà hay các loại cà phê có mác là không chứa caffeine đấy nhé. Để đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn, bạn nên hạn chế hấp thụ caffeine trước khi đi ngủ từ 4 đến 6 giờ.

Thức ăn cay và khó tiêu

Thức ăn cay và khó tiêu sẽ dẫn đến chứng ợ nóng, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và khó đi vào giấc ngủ. 

Thực phẩm giàu protein và chất béo

Bạn nên hạn chế dung nạp protein vào buổi tối. Protein là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn vào ban ngày nhưng lại là một lựa chọn không mấy phù hợp đối với bữa ăn nhẹ vào ban đêm. Thực phẩm giàu protein và chất béo khó tiêu hóa hơn, thế nên, bạn hãy bỏ qua những món béo ngậy giàu protein khi muốn ăn đêm, thay vào đó một ly sữa ấm hay bánh quy sẽ tuyệt vời hơn.

Giấc ngủ sâu chính là chìa khóa để có một lối sống lành mạnh. Hãy thực hiện một chế độ ăn uống hợp lí và tránh các thực phẩm khiến bạn khó ngủ để bảo vệ sức khỏe của mình nhé!

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Mất ngủ và những nguyên nhân bạn không ngờ tới
  • Mẹo chữa mất ngủ bằng điện thoại
  • 6 lý do cực tuyệt vời của việc ngủ nude

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!