Tiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhi hay không?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Thời gian gần đây, Lily & WeCare nhận được khá nhiều câu hỏi liên quan đến tiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhi không? Hôm nay, Lily & WeCare sẽ giải đáp thắc mắc này cho các mẹ, mời các mẹ tham khảo.

Thời gian gần đây, Lily & WeCare nhận được khá nhiều câu hỏi liên quan đếntiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhikhông? Hôm nay, Lily & WeCare sẽ giải đáp thắc mắc này cho các mẹ, mời các mẹ tham khảo.

Bệnh uốn ván và những tác hại của bệnh uốn ván

Uốn ván là chứng bệnh co giật, căng cứng các bắp thịt trong cơ thể và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Nguyên nhân được cho là do chất độc neurotoxin đi qua vết thương trên da và đi vào cơ thể. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Bệnh uốn ván được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Đối với mẹ khi mang thai, bệnh có thể gây ra nhiễm vi trùng uốn ván lúc sinh nở, hoặc vi trùng theo đường sinh dục và gây uốn ván cổ tử cung. Đối với thai nhi, vi trùng sẽ xâm nhập vào nơi cắt và buộc dây rốn, có thể dẫn đến nhiễm trùng rốn, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Bên cạnh đó, bệnh còn khiến trẻ suy hô hấp, tim ngừng đập, rối loạn thần kinh thực vật.

Tiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhi hay không?

Mẹ bầu tiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Mẹ bầu tiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhi không luôn là câu hỏi khiến các ông bố, bà mẹ quan tâm lo lắng. Theo các chuyên gia, việc mẹ bầu tiêm phòng khi uốn ván là điều rất cần thiết, không ảnh hưởng đến thai nhi. Hơn thế nữa, vắc xin uốn ván khi được tiêm vào cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể để phòng bệnh uốn ván cho trẻ rất tốt.

Việc tiêm phòng vắc xin uốn ván luôn là điều cần thiết và bắt buộc đối với bất cứ mẹ bầu nào. Nếu không tiêm phòng, sau khi sinh con nếu vô tình mắc bệnh này thì nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng cả mẹ lẫn con là điều rất lớn.

Mẹ bầu nên tiêm phòng uốn ván trong thời gian nào là hợp lý?

Như vậy, ngoàitiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhikhông thì câu hỏi được đặt ra là liệu mẹ bầu nên tiêm phòng uốn ván trong thời gian nào là hợp lý. Có phải khi nào thích tiêm thì tiêm hay không? Câu trả lời là không, các mẹ chú ý lịch tiêm vắc xin uốn ván được các bác sĩ chỉ định như sau:

Đối với mẹ mang bầu lần đầu

- Tiêm mũi thứ nhất khi thai kỳ được 3 - 5 tháng.

- Tiêm mũi thứ hai khi thai kỳ được 6 - 7 tháng.

Đối với mẹ mang bầu lần 2

- Tiêm nhắc lại 1 mũi ở bất kỳ tháng nào.

- Phải tiêm trước khi sinh 2 tuần.

Lưu ý

- Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên tiêm 2 lần, khoảng cách giữa các lần ít nhất là 1 tháng.

- Tiêm uốn ván cho mang bầu lần 2 có thời hạn không quá 5 năm so với lần mang bầu đầu. Nếu quá thời hạn nêu trên, mẹ bầu nên tiêm 2 lần như những người mang bầu lần đầu.

Tiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhi hay không?

Một số lưu ý khi mẹ bầu tiêm phòng uốn ván

Thông thường, việc tiêm phòng uốn ván có thể khiến mẹ bầu bị sốt. Nhưng tình trạng này sẽ tự động khỏi trong vòng 3 - 4 ngày và sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, bố mẹ không cần quá lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, việc sốt sẽ khiến các mẹ cảm thấy khó chịu, bức bối nên các ông bố cần chăm sóc vợ một cách chu đáo để mẹ và thai nhi luôn trong trạng thái thoải mái nhất. Lily & WeCare xin chia sẻ một số lời khuyên dưới đây, bạn đọc có thể bỏ túi cho mình nhé:

- Hạ nhiệt cơ thể bằng cách nới lỏng quần áo hoặc mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát. Có thể dùng khăn ấm chườm vào trán, nách, nếp gấp tay,...

- Không nên dùng các biện pháp hạ sốt dân gian chưa qua kiểm định, tránh ảnh hưởng đến mẹ và bé.

- Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Tuyệt đối không nên sử dụng thuốc hạ sốt vì điều này có thể ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi, nhất là trong những tháng đầu của thai kỳ.

- Trong trường hợp tình trạng sốt quá cao, kéo dài liên tục, bạn nên đưa mẹ bầu đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Mẹ bầu tiêm phòng uốn ván có ảnh hưởng tới thai nhi không khiến nhiều người thắc mắc nhưng đây quả thật là điều rất cần thiết trong quá trình mang thai. Các ông bố, bà mẹ nên chọn cho mình địa chỉ uy tín chất lượng tiêm phòng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!