Top 10 lợi ích cho sức khỏe từ cây sả

Sống Khỏe - 04/18/2024

Hello BACSI - Ngoài công dụng như một loại gia vị trong các món ăn, cây sả còn được biết đến như một loại thuốc quý với những công dụng chữa bệnh thần kì.

Trong chúng ta chắc hẳn không ai còn xa lạ với cây sả. Nhưng ít ai biết được, ngoài công dụng như một loại gia vị trong các món ăn, sả còn được biết đến như một loại thuốc quý với những công dụng chữa bệnh thần kì.

Giúp cơ thể tiêu hóa tốt

Sả không chỉ loại bỏ khí từ ruột mà còn giúp ngăn ngừa sự đầy hơi. Bên cạnh đó sả còn kích thích tiêu hóa, khử hôi miệng và tiêu đờm. Ngoài ra, trà từ cây sả và tinh dầu sả (bạn có thể uống 3-4 giọt với nước đun sôi để nguội) còn có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa kém, ăn chậm tiêu, đầy bụng, buồn nôn, nôn mửa, đau dạ dày, co thắt ruột, tiêu chảy hay kích thích trung tiện.

Bạn có thể uống 3 đến 6 giọt tinh dầu sả mỗi ngày để có thể chữa dần các triệu chứng đau bụng và đầy hơi. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý nếu bị táo bón kèm theo sốt thì không nên dùng sả và cũng không nên cho trẻ em dưới 1 tuổi tiếp xúc với sả.

Ngăn ngừa ung thư

Theo kết quả của một số nghiên cứu thì hợp chất citral có trong sả giúp tiêu diệt các tế bào ung thư và không làm tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh khác. Các chuyên gia cũng khuyến khích nên cho sả vào thức ăn hoặc giã sả vắt làm nước uống thay cho trà.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác còn cho thấy sả có chứa beta-carotene-1 loại chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư.

Trị rối loạn kinh nguyệt

Phụ nữ thường gặp rối loạn kinh nguyệt và đau bụng khi hành kinh có thể áp dụng công thức kết hợp vài giọt tinh dầu sả với một ít bột tiêu đen thành một hỗn hợp lỏng để uống dần. Bên cạnh đó, các chị em cũng có thể ép sả tươi lấy dịch hoặc sắc lấy nước uống để giảm bớt các cơn đau bụng trong giai đoạn hành kinh và điều hòa kinh nguyệt.

Giải độc

Ăn sả giúp gan, hệ tiêu hóa, tuyến tụy, thận và bàng quang được sạch sẽ và khỏe mạnh vì sả hỗ trợ cơ thể loại bỏ axit uric và các chất độc hại không mong muốn. Đồng thời, sả cũng có tác dụng giải độc cho cơ thể bằng cách tăng cường số lượng và tần xuất đi tiểu (thông tiểu tiện).

Công dụng đặc biệt khác của sả chính là giải độc rượu rất nhanh. Những người say rượu nặng khi uống nước sả vào sẽ nhanh chóng tỉnh táo, đỡ mệt mỏi, nhức đầu. Cách đơn giản là bạn có thể dùng một bó sả giã nát nấu với nước lọc, sau đó gạn lấy một chén nước.

Giúp hạ huyết áp

Các chuyên gia khuyên rằng, khi huyết áp tăng, uống một cốc nước sả sẽ giúp huyết áp giảm xuống đáng kể vì sả có tinh chất hỗ trợ quá trình tuần hoàn máu và tốt cho những người mắc các vấn đề về huyết áp.

Hạ sốt

Sả có thể dùng để điều trị các cơn sốt rét, cúm và cảm lạnh bằng cách ăn sống hoặc giã lấy nước để uống. Vì vậy, việc dự trữ một ít sả trong nhà là việc làm vô cùng hữu ích và tiện lợi. Ngoài ra, vài bụi sả xung quanh nhà có thể giúp bạn và người thân tránh muỗi cũng như nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết do muỗi chích.

Tốt cho hệ thần kinh

Tinh dầu có trong sả còn giúp tăng cường và cải thiện các chức năng của hệ thần kinh, mang lại hiệu quả đáng kể trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh rối loạn hệ thần kinh như bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ ở người già), bệnh Parkinson, co giật, căng thẳng, chóng mặt, run rẩy chân tay và động kinh…

Đuổi côn trùng

Trong lá sả chứa tinh dầu có thành phần chủ yếu là geraniola và citronelola là những chất thường có trong trái chanh. Vì vậy, khi bóc vỏ sả, bạn có thể ngửi thấy một mùi thơm đặc biệt giống chanh. Khi bôi tinh dầu sả lên da hoặc phun trong nhà, bạn có thể xua đuổi được ruồi, muỗi và các loài côn trùng khác như rệp, bọ chét… Do đó, nhiều người dùng sả như loại thuốc trừ muỗi và khử mùi.

Giảm cân

Phương pháp này đã được người Thái Lan áp dụng rất hiệu quả vì sả có khả năng cắt giảm lượng calo trong món ăn. Với họ, sả có tác dụng như ớt với khả năng đốt cháy mỡ thừa, làm thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp máu lưu thông tốt hơn.

Làm đẹp da

Tinh dầu sả là một nguyên liệu không thể thiếu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm vì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho da. Những công dụng nổi bật của sả có thể nhắc đến là cải thiện chất lượng da, giảm mụn trứng cá, mụn nhọt, đặc biệt làm săn chắc các cơ và mô trong cơ thể.

Sả xuất hiện rất nhiều trong các món ăn của người Việt và là nguyên liệu vô cùng dễ tìm. Vậy tại sao bạn không tận dụng nó để làm đẹp cho bản thân và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mỗi ngày?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!