Ung thư vú giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Ung Thư - 05/03/2024

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay, chủ yếu xảy ra với phụ nữ. Nó thường xảy ra ở người có kinh sớm, phụ nữ mãn kinh muộn, người có con muộn hoặc không có con. Vậy những dấu hiệu của ung thư vú giai đoạn cuối là gì? Bị ung thư vú giai đoạn cuối sẽ sống được bao lâu? Cùng Lily & WeCare đi tìm lời giải đáp qua bài viết sau.

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất hiện nay, chủ yếu xảy ra với phụ nữ. Nó thường xảy ra ở người có kinh sớm, phụ nữ mãn kinh muộn, người có con muộn hoặc không có con. Vậy những dấu hiệu của ung thư vú giai đoạn cuối là gì? Bị ung thư vú giai đoạn cuối sẽ sống được bao lâu? Cùng Lily & WeCare đi tìm lời giải đáp qua bài viết sau.

Các giai đoạn của ung thư vú

Ung thư vú có 4 giai đoạn, đối với giai đoạn đầu tiên nếu như phát hiện sớm có thể điều trị khỏi.

  • Giai đoạn I:Các tế bào ung thư vú bắt đầu hình thành ở mô vú. Trong giai đoạn này người mắc bệnh sẽ có 1 số những dấu hiệu như: Màu sắc của núm vú có sự thay đổi thất thường, 2 bên ngực có sự chênh lệch kích thước rõ, thường xuyên đau nhức vú, vùng da xung quanh vú xuất hiện các dấu hiệu nhăn nheo. Có thể điều trị khỏi từ 70% - 90% khi phát hiện bệnh.

  • Giai đoạn II: Tế bào ung thư bắt đầu xuất hiện dấu hiệu xâm lấn. Triệu chứng ở giai đoạn đầu trở nên rõ ràng hơn. Núm vú ngoài đau còn có thể loét và chảy dịch. Tỷ lệ chữa khỏi trong giai đoạn này là từ 50% - 70%.

  • Giai đoạn III:Những tế bào ung thư xâm lấn rộng hơn ngoài ở ngực nó có thể lây lan qua những bộ phận khác nhau như hạch bạch huyết. Thời điểm này khi dùng tay sờ sẽ có cảm giác có những khối u gần khu vực nách hoặc trong vú. Tỷ lệ chữa khỏi trong giai đoạn này là 30% - 40%.

  • Giai đoạn IV - ung thư vú giai đoạn cuối:Thời điểm này những tế bào ung thư đã di căn và lan rộng ra khắp cơ thể. Trong giai đoạn này không chữa khỏi được mà chỉ có thể kéo dài thời gian sống.

Phân chia các giai đoạn của ung thư vú dựa trên kích thước của khối u, mức độ xâm lấn. Riêng với giai đoạn cuối bệnh đã nguy hiểm và khó chữa khỏi.

Ung thư vú giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Triệu chứng bệnh ung thư vú giai đoạn cuối

Thời điểm ung thư vú giai đoạn cuối bệnh nhân đã bị rất nặng, lúc này các khối u đã lớn lên, dần hạn chế những hoạt động và cố định tại một vị trí. Thông thường khối u sẽ có hình dạng không theo một quy tắc nào, giới hạn cũng không rõ ràng, khi ấn vào mới có cảm giác đau. Cụ thể nó có biểu hiện như sau:

  • Núm vú bị thay đổi hình dạng. Hai mép bên nhũ hoa không còn đối xứng. Hình dạng mép vú của người bị bệnh xuất hiện to hơn so với mép vú bình thường với những chỗ đột nhiên cao lên hoặc lõm xuống, không còn bằng phẳng và méo mó. Núm vú bị méo lệch đi hay vểnh cao lên bên trên, lõm sâu xuống thịt hoặc hoàn toàn biến mất, cũng có thể núm vú bị lở loét.

  • Vùng da của nơi có khối u sẽ bị thủy thũng trở nên cứng lại.

  • Núm vú của bệnh nhân sẽ bị thối rữa, có xuất hiện máu kèm theo mủ. Da của vùng vú bị lở loét, có mùi hôi tanh khó chịu, dễ chảy máu. Bên ngoài vú khi nhìn vào có hình thù bị lõm sâu xuống

Ung thư vú giai đoạn cuối sẽ sống được bao lâu?

Mặc dù người bị bệnh ung thư vú giai đoạn cuối sẽ không thể chữa khỏi. Tuy nhiên bệnh có thể điều trị giúp thuyên giảm, giảm đau, làm chậm quá trình ung thư, tăng chất lượng cuộc sống cùng tuổi thọ cho bệnh nhân.

Tỷ lệ sống của những người bị ung thư vú trong giai đoạn cuối có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau:

  • Tuổi tác của người bệnh

  • Tổng quan sức khỏe nói chung

  • Tình trạng thụ thể hormone của tế bào ung thư

  • Những loại mô đã bị ảnh hưởng bởi tế bào ung thư

  • Chế độ dinh dưỡng, tập thể dục

Theo như Hiệp hội Ung thư Mỹ, thì tỷ lệ sống sau 5 năm nói chung cho bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn cuối là 22%. Nếu được chăm sóc tốt tỷ lệ sống cho người mắc ung thư vú sẽ cao hơn.

Ung thư vú giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với các giai đoạn trước đó. Trong giai đoạn 3, tỷ lệ người mắc bệnh sống tương đối 5 năm là 72%. Giai đoạn 2, tỷ lệ sống tương đối 5 năm trên mức 90%.

Vì thế mà việc chẩn đoán, phát hiện ra bệnh để điều trị sớm có vai trò quyết định tới sự sống còn của người bệnh mắc ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng.

Những người bị mắc ung thư vú giai đoạn cuối cần được chăm sóc tận tình. Đồng thời họ cũng cần có sự quan tâm, động viên từ phía người thân và gia đình để có thể tự tin hơn trong cuộc sống.

Trên đây là các thông tin về triệu chứng cũng như tuổi thọ của người bị ung thư vú giai đoạn cuối mà Lily & WeCare cung cấp. Hy vọng rằng nó sẽ là kiến thức bổ ích cho bệnh nhân cũng như người nhà của người bệnh ung thư vú.

Xem thêm:

  • Loại thuốc mới có thể làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư vú giai đoạn cuối
  • Nồng độ vitamin D và ung thư vú: Mối liên hệ mật thiết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!