Uống nhiều nước ép cà rốt: lợi bất cập hại

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Rất nhiều người vẫn ép cà rốt hằng ngày để uống giải khát và coi đó là một biện pháp làm đẹp lành mạnh. Việc uống nước ép cà rốt lợi bất cập hại ra sao?

Rất nhiều người vẫn ép cà rốt hằng ngày để uống giải khát và coi đó là một biện pháp làm đẹp lành mạnh. Vậy sự thực thì việc uống nước ép cà rốt hằng ngày có tốt đến mức ấy không?

Nước ép cà rốt màu cam tươi, ngọt mát, thanh dịu có thể là một cách rất tốt để cung cấp một số chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bạn. Tuy có nhiều dưỡng chất những nước ép cà rốt cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như làm vàng da. Cùng tìm hiểu một số mặt trái của việc sử dụng quá lạm dụng nước ép cà rốt sau đây.

Ép thành nước sẽ loại bỏ nhiều chất xơ so với việc ăn nguyên củ

Cà rốt tự nhiên giàu chất xơ, với 1 chén cà rốt cắt nhỏ chứa 3,6 gam chất xơ. Tuy nhiên, việc ép cà rốt để uống lại loại bỏ phần lớn các chất xơ, chỉ để lại phần chất xơ hòa tan được trong nước, làm cho nước ép cà rốt kém dinh dưỡng hơn cà rốt nguyên củ. Do vậy, bạn hãy cân nhắc việc ăn cà rốt nguyên củ thay vì chỉ uống nước ép cà rốt.

Vàng da

Cà rốt chứa nhiều carotenoid, cụ thể là beta carotene – sắc tố tạo ra màu cam tươi cho cà rốt. Uống quá nhiều nước cà rốt ép có thể dẫn đến lượng chất beta carotene tăng lên, có thể làm da bạn vàng. Trong một số trường hợp, người ta có thể nhầm lẫn đây là dấu hiệu của bệnh vàng da – một tình trạng nghiêm trọng đòi hỏi sự chăm sóc y khoa, khi da và phần lòng trắng ở mắt (kết mạc) của bạn vàng đi theo thời gian. Tuy nhiên, nếu da của bạn bị vàng vì tiêu thụ quá nhiều nước cà rốt, phần lòng trắng mắt của bạn sẽ không chuyển sang màu vàng. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi phát hiện các triệu chứng bất thường.

Ngộ độc vitamin A tiềm ẩn

Beta carotene được chuyển hóa trong cơ thể bạn thành vitamin A và có thể giúp bạn đáp ứng được nhu cầu từ chế độ ăn uống, từ 700 đến 1300 microgam mỗi ngày cho nữ giới và 900 microgam mỗi ngày cho nam giới. Một phần cà rốt cắt nhỏ trong một chén tạo ra 1/2 chén nước ép cà rốt, có 1069 microgram vitamin A dưới dạng beta carotene, cung cấp từ 82 – 100 % ngưỡng khuyến cáo cho người lớn.

Quá nhiều vitamin A trong hệ thống cơ thể của bạn có thể dẫn đến độc tính vì lượng dư thừa được lưu trữ trong cơ thể. Mặc dù beta carotene sẽ không gây ra độc tính của vitamin A nếu chỉ một mình nó, nhưng nếu bạn đang dùng vi chất bổ sung có chứa vitamin A cùng lúc khi bạn uống một lượng lớn nước ép cà rốt, bạn có thể có nguy cơ phát triển độc tính của vitamin A cao hơn. Mức dung nạp tối đa của vitamin A có thể chấp nhận được là 3.000 microgam.

Tầm quan trọng của sử dụng cà rốt nguyên củ

Cà rốt nằm trong danh sách các loại rau của Hướng dẫn chế độ ăn uống được khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều loại củ có màu cam, đặt biệt là cà rốt mỗi ngày, mà cần phong phú hóa các loại rau củ khác để bồi bổ hài hòa cho cơ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!