Uống thuốc khi mang thai: hết sức cẩn thận!

Chăm sóc mẹ - 05/09/2024

Hello Bacsi - Bài viết chia sẻ những lưu ý cho phụ nữ mang thai khi sử dụng thuốc không kê đơn, viên bổ sung và thảo dược để bảo đảm an toàn cho mẹ và bé.

Rất nhiều phụ nữ sử dụng các loại thuốc không kê đơn như thuốc giảm đau và thuốc cảm để trị các bệnh thông thường như đau đầu hoặc chảy nước mũi. Tuy nhiên, không phải thuốc không kê đơn nào cũng an toàn cho thai kỳ. Điều này cũng tương tự khi các mẹ bầu dùng thuốc bổ sung hoặc thuốc thảo dược. Nếu đang mang thai, bạn nên nói với bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc không kê đơn, thuốc bổ sung hoặc sản phẩm thảo dược nào để đảm bảo an toàn cho bạn và bé.

Lưu ý trước khi sử dụng thuốc không kê đơn, viên bổ sung hoặc thảo dược

Sau đâu là những điểm lưu ý hàng đầu mà bạn cần phải biết trước khi sử dụng bất kì loại không kê đơn, thuốc bổ sung hoặc thảo dược nào trong khi mang thai:

  • Bạn nên đến tư vấn tại bác sĩ trước khi sử dụng. Một vài loại chất bạn sử dụng có thể gây ra nhiều vấn đề khi mang thai;
  • Bạn không cần phải có đơn thuốc của bác sĩ khi mua thuốc không có nghĩa là bạn an toàn khi sử dụng thuốc đó;
  • Bạn nên được tư vấn kể cả khi bạn đọc nhãn thuốc và nghĩ rằng loại này an toàn với bạn.

Thuốc không kê đơn có an toàn cho thai nhi?

Câu trả lời là phụ thuộc vào loại thuốc mà bạn dùng. Ví dụ như thuốc giảm đau aspirin (Bayer®) có thể tăng nguy cơ xuất huyết trong thai kì hoặc khi sinh. Thuốc giảm đau ibuprofen (Advil®)  có thể gây chảy máu ồ ạt trong 3 tháng cuối của thai kì. Nhiều phụ nữ mang thai thường sử dụng acetaminophen (Tylenol®) để giảm đau. Tuy nhiên, uống quá nhiều acetaminophen có thể gây hại cho gan.

Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc không kê đơn nào.

Phụ nữ mang thai nên dùng viên bổ sung chất như thế nào cho an toàn?

Câu trả lời cũng là phụ thuộc vào loại viên bổ sung mà bạn sử dụng. Viên bổ sung giúp tăng cường dưỡng chất mà bạn không thể cung cấp qua đường ăn uống. Ví dụ như bạn có thể sử dụng viên bổ sung vitamin để tăng cường vitamin B hoặc C, chất sắt và canxi.

Tất cả mẹ bầu nên được cung cấp 600 microgram axit folic cùng với vitamin mỗi ngày. Hầu hết những loại vitamin cho phụ nữ mang thai đều chứa đủ những loại này. Nhu cầu của thai phụ là khác nhau đối với mỗi loại vitamin, trong đó có một vài loại không an toàn cho mẹ bầu. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung bất kì loại vitamin nào.

Thảo dược có an toàn cho thai kỳ không?

Chúng ta không biết chắc chắn liệu thảo dược có an toàn cho mẹ bầu không. Thảo dược là loại cây được sử dụng để nấu ăn hoặc làm thuốc, ví dụ như trà xanh và cây bạch quả. Hiện nay, có rất ít nghiên cứu tìm hiểu về tác động của thảo dược lên phụ nữ mang thai. Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo an toàn là bạn không nên sử dụng thảo dược trong khi mang thai.

Ngoài ra, còn có các liệu pháp thay thế được chứng minh là an toàn và hiệu quả để giảm các triệu chứng khó chịu cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa dù sử dụng bất kì thuốc hay liệu pháp đặc biệt nào. Hãy luôn nhớ là “tự nhiên” không đồng nghĩa với “an toàn” khi bạn mang thai.

Bạn có thể tham khảo thêm:

  • Nhớ dễ dàng 7 vitamin cho mẹ bầu bằng hình ảnh
  • Muốn con cứng cáp, mẹ bầu phải bổ sung vitamin D
  • Cảnh báo những nguy cơ khi xuất huyết âm đạo trong thai kỳ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!