“Vạch mặt” những thực phẩm khiến bạn đầy hơi

Sống Khỏe - 04/29/2024

Có một số loại thực phẩm tưởng chừng như có lợi nhưng chúng lại khiến bạn đầy hơi. Bài viết sẽ liệt kê những "thủ phạm" này.

Đầy hơi, còn gọi là đầy bụng, là tình trạng khí tích tụ trong dạ dày và ruột, làm cho bạn cảm thấy bụng óc ách, nặng nề, căng lên khó chịu. Đầy hơi thường do nuốt không khí hoặc hơi đến từ sự phân hủy của thực phẩm trong quá trình tiêu hóa. Bạn có thể gặp phải cảm giác đầy hơi này thỉnh thoảng một hoặc nhiều lần trong ngày. Không chỉ có chất béo mới có thể khiến bạn đầy hơi, những thực phẩm dưới đây cũng sẽ là “thủ phạm” khiến bạn rơi vào tình trạng này. 

Táo

Táo chứa nhiều sorbitol, loại đường tự nhiên có nhiều trong các loại trái cây. Tuy nhiên, một số người không thể hấp thụ chất này một cách thích hợp gây ra chứng đầy hơi và khó tiêu. Đặc biệt, loại trái cây này còn có thể gây tiêu chảy, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Dưa hấu

Loại trái cây giúp giải nhiệt này chứa nhiều đường fructose. Tuy nhiên khi ăn dưa hấu, cơ thể bạn vẫn có thể gặp vấn đề với việc tiêu hóa và gây ra chứng đầy hơi. Tình trạng này khá hiếm gặp nhưng vấn đề có thể nằm ở gen di truyền của bạn. Các bác sĩ gọi đó là “chứng không hấp thu fructose di truyền” và bạn có thể phát hiện nó bằng cách kiểm tra máu.

Khoai tây

Những củ khoai tây thường là lựa chọn an toàn cho bữa tối. Tuy nhiên, tinh bột chứa nhiều trong khoai tây có thể gây đầy hơi và phình bụng ở nhiều người.

Đậu Hà Lan

“Vạch mặt” những thực phẩm khiến bạn đầy hơi

Bạn có thể thích hoặc ghét ăn loại đậu thực vật mềm, xanh mướt này và chúng có chứa một chuỗi đường có tên gọi là galacto-oligosaccharides góp phần nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột, gây ra chứng đầy hơi. Loại đậu này có thể làm cho bạn có cảm giác khó chịu ở bụng sau khi ăn.

Cà phê

Caffein chứa trong thức uống này có thể khiến bạn phải “đóng chốt” trong nhà vệ sinh cả ngày. Bạn nên thay đổi thói quen uống quá nhiều cà phê nếu như bạn cảm thấy muốn đi vệ sinh và đau bụng sau khi uống.

Các loại cải

“Vạch mặt” những thực phẩm khiến bạn đầy hơi

Những loại thực phẩm thuộc họ cải rất giòn, ngon và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các loại thực vật như bông cải xanh hay bông cải trắng có thể khiến bạn thấy chướng bụng hoặc đau vùng dưới rốn. Nếu bạn cảm thấy như vậy, bạn có thể thỉnh thoảng thay chúng với những loại thực phẩm ít gây đầy hơi hơn như ớt chuông, cải bó xôi, bí xanh hoặc các loại đậu xanh.

Quả đào

“Vạch mặt” những thực phẩm khiến bạn đầy hơi

Một quả đào chín mọng với vị ngọt bên trong thỉnh thoảng sẽ gây ra vấn đề với bao tử của bạn. Quả đào chứa một loại đường tự nhiên có tên là polyol, loại đường này khó hòa hợp với vi khuẩn đường ruột. Thỉnh thoảng, chúng có thể gây đau bụng dưới và chướng bụng.

Kẹo cao su

Khi bạn nhai kẹo cao su, không khí sẽ theo đó mà vào bụng và gây đầy hơi trong ruột của bạn. Những loại kẹo cao su không đường thường chứa sorbitol và xylitol để thay thế vị ngọt của đường và chính những chất này sẽ gây ra tình trạng đầy hơi.

Kẹo cứng

“Vạch mặt” những thực phẩm khiến bạn đầy hơi

Khi nhai loại kẹo này, bạn sẽ nuốt nhiều không khí và bụng. Thêm vào đó, một vài loại kẹo chứa chất tạo ngọt như xyliton, mannitol và sorbitol hoặc một số loại đường khác làm bạn có thể có cảm giác tức bụng.

Xoài

Xoài là loại trái cây chứa nhiều đường fructose hơn đường glucose, sự mất cân đối này làm có thể làm phát sinh những vấn đề khác liên quan đến bao tử.

Mận

“Vạch mặt” những thực phẩm khiến bạn đầy hơi

Mận chứa rất nhiều polyol hay còn gọi là đường lên men. Bởi vì chúng được lên men bởi các vi khuẩn đường ruột nên mận có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi và chướng bụng.

Tóm lại, bạn thường nghĩ rằng những thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe nhưng thực tế thì chúng là những nguyên nhân gây ra các vấn đề về bao tử bao gồm chứng chướng bụng và đầy hơi nếu bạn ăn một cách mất kiểm soát. Do đó, có thể bạn rất yêu thích những món ăn này nhưng tốt nhất là bạn không nên ăn chúng quá nhiều nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 9 lợi ích thần kỳ khi bạn uống trà
  • Lợi ích và tác hại của việc ăn cay
  • 5 thực phẩm tốt giúp bạn hết lo âu căng thẳng mỗi ngày
  • 7 thói quen dễ dàng chữa khỏi chứng khó tiêu 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!