Vitamin D cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?

Thiết Yếu - 04/27/2024

Theo Hội Nhi Khoa Mỹ khuyến cáo thì vitamin D là rất cần thiết cho trẻ em từ sơ sinh đến lúc thanh thiếu niên, từ tháng 10/2008 đến nay, liều dùng vitamin d khuyến cáo là trẻ sẽ cần bổ sung thêm 400 UI đơn vị mỗi ngày. Có nhiều cách để bổ sung vitamin D cho bé như: Tắm nắng, cho bé ăn thêm thực phẩm giàu canxi...

Theo Hội Nhi Khoa Mỹ khuyến cáo thì vitamin D là rất cần thiết cho trẻ em từ sơ sinh đến lúc thanh thiếu niên, từ tháng 10/2008 đến nay, liều dùng vitamin d khuyến cáo là trẻ sẽ cần bổ sung thêm 400 UI đơn vị mỗi ngày. Có nhiều cách để bổ sung vitamin D cho bé như: Tắm nắng, cho bé ăn thêm thực phẩm giàu canxi...

Công dụng của Vitamin D

Vitamin D là một vi chất rất quan trọng đối với sơ sinh và trẻ nhỏ vì nó giúp cơ thể của bé hấp thụ tốt calci và photpho để hình thành và duy trì hệ xương, răng vững chắc. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới WHO, 100% trẻ sơ sinh phải được bổ sung đủ 400IU vitamin D/ngày ngay từ những tháng đầu tiên vì sữa mẹ chỉ cung cấp cho bé từ (25-78 IU/lít).

Cơ thể cần có vitamin D để tổng hợp canxi, để bé không bị còi xương, bệnh có thể gây ra dị tật xương lâu dài, giảm sự tăng trưởng xương và có thể gây nên loãng xương sau này về già. Bên cạnh đó các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, vitamin D giúp trẻ tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ mắc ung thư và các bệnh tiểu đường, tim mạch...

Vitamin D cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?

Top 3 Vitamin D tốt cho trẻ sơ sinh

D-fluoretten 500 I.E

Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại vitamin D, tuy nhiên D-fluoretten là loại vitamin D mà liều lượng của nó được chia cụ thể, rõ ràng nhất. Cứ mỗi 1 viên D-fluoretten sẽ có hàm lượng là: 500 IE tương đương với 500 UI. Bao bì cũng được thay đổi thường xuyên khoảng 6-12 tháng/1 lần từ nhà sản xuất.

Đây là thuốc của hãng Sanofi được sử dụng phổ biến tại Đức và được các bà mẹ tại Việt Nam đặt mua từ những năm gần đây. Với công thức đầy đủ các thành phần bổ sung vitamin D cần thiết cho bé giai đoạn từ sơ sinh đến 2 tuổi. Dạng viên dễ uống và không sợ bị quá liều như những loại khác. Mỗi buổi sáng bé chỉ cần uống 1 viên là đủ.Hơn nữa, đây là thuốc được sản xuất tại Đức và hầu hết các bác sỹ Đức đều khuyên mẹ cho bé sử dụng thuốc này ngay từ khi được 2 tuần tuổi.

Nhiều mẹ thắc mắc rằng, thuốc cho trẻ sơ sinh mà lại dạng viên thế này liệu có khó dùng không? Tuy nhiên, với công nghệ tiên tiến, hãng Sanofi đã sản xuất rất tinh tế, dạng viên để không lo quá liều như dạng giọt, và tan ngay khi cho vào nước . Đặc biệt D-fluoretten rất dễ uống, không đắng, không mùi vị. Chính vì thế mà hiện tại đây là loại Vitamin D được các mẹ dùng nhiều cho trẻ nhất hiện nay.

Những gia đình sống ở chung cư, hoặc bé sinh mùa đông không có điều kiện đi tắm nắng 30 phút môi ngày thì mẹ nên bổ sung vitamin D-fluoretten 500 ie là tốt nhất.

Giá bán: khoảng 190,000- 220,000đ , 1 hộp bé uống trong 3 tháng

Date: Khoảng gần 2 năm từ ngày sản xuất.

Vitamin D cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?

Aquadetrim Vitamin D3

Thành phần : Cholecalciferol 15.000 IU/ml (1ml khoảng 30 giọt) => 1 giọt tương đương với 500 UI

Quy cách đóng gói : Dạng chai

Dung tích : 10ml

Sản xuất tại : Poland

Điều trị bệnh:

Liều điều trị 1.000 IU/ngày, trong 3 – 4 tuần có thể đến 3.000 – 4.000 IU dưới sự giám sát chặt chẽ của thầy thuốc kèm kiểm tra nước tiểu định kỳ. Liều 4.000 IU chỉ áp dụng cho các trường hợp biến dạng xương rõ ràng.

Có thể lập lại liệu trình điều trị sau khi ngừng lần điều trị trước một tuần nếu có nhu cầu cần điều trị tiếp, khi đã có những kết quả điều trị cụ thể, chuyển sang dùng liều dự phòng 1 giọt/ngày.

Liều điều trị dự phòng:

Trẻ sơ sinh từ 3 – 4 tuần tuổi sinh đủ tháng, điều kiện sống tốt và được ra ngoài trời nhiều thời gian và trẻ nhỏ tới 2 – 3 tuổi: 500-1000 IU (1 – 2 giọt) mỗi ngày.

Trẻ sinh non từ 7 – 10 ngày tuổi, sinh đôi, trẻ sơ sinh có điều kiện sống khó khăn: 1000-1500 IU (2 – 3 giọt)/ngày.

Giá bán : Khoảng 60-70,000đ, 1 lọ bé dùng khoảng 1 tháng

Là thuốc bổ sung vitamin D3 dạng nhỏ giọt. Khi uống mẹ cần khéo léo mở nắp, để nghiêng lọ và đổ đúng 1 giọt vào thìa rồi cho bé uống. Không cho uống nhiều hơn, dễ gây quá liều cho bé.

Ưu điểm : Giá rẻ, bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh trở lên

Nhược điểm : Khó dùng và có thể gây biếng ăn cho bé.

Vitamin D cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?

Sterogyl

- Dành cho bé từ 0-18 tháng

- Giá khoảng 108.000đ/1 lọ

- Đối với những bé bị rụng tóc hình vành khăn, bạn nên cho bé uống từ 3-4 giọt/ngày, uống trong vòng 3 tuần -1 tháng liên tục, rồi dừng & quay trở về mức ban đầu.

- Uống Vitamin Sterogyl vẫn nên kết hợp với tắm nắng cho bé, mỗi lần từ 5 phút tăng lên tối đa là 15 phút, trước 8h30 sáng & sau 4h30 chiều hàng ngày. Tránh phơi nắng trực tiếp vào gáy & tránh ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào mắt bé. Tuyệt đối không phơi nắng cho bé qua cửa kính.

- Vitamin không cho bé uống trực tiếp mà phải pha vào nước, sữa, nước hoa quả, bột, cháo & nên pha vào 1 thìa nhỏ (không nên cho vào cả 1 bình sữa hoặc cả 1 bát cháo) rồi cho bé uống trực tiếp để tránh hao hụt & đảm bảo bé uống đủ 2 giọt/ngày.

- Vitamin Sterogyl còn dùng được cho bà bầu, vào 3 tuần cuối thai kỳ. Mỗi ngày uống 1-2 giọt.

Ngoài ra còn rất nhiều loại thuốc khác cũng bổ sung Vitamin D cho bé sơ sinh. Tuy nhiên, theo như mọi người nhận xét thì dùng loại dạng viên D-fluortten thì phù hợp nhất vì nó sẽ không sợ quá liều, mỗi ngày chỉ cần 1 viên không cần phải đếm giọt hay sợ đổ quá tay.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn đọc lưu ý trước khi sử dụng

Xem thêm:

  • Sự thiếu hụt vitamin D và hậu quả
  • Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!