Yoga không giúp thải chất độc

Bài tập vận động - 05/04/2024

Yoga thu hút hàng triệu học viên trên toàn thế giới nhưng nhiều người vẫn lầm tưởng về lợi ích của loại hình thể dục này.

Yoga vẫn đang tồn tại và phát triển. Ngành công nghiệp luyện tập sức khoẻ được đầu tư 27 tỉ Đô la Mỹ này, từ năm 2008-2012, đã chứng kiến sự phát triển không ngừng với tỉ lệ người tập tăng 29%.

Ở Mỹ, Yoga thu hút 8,7% người tập trên toàn quốc. Mặc dù có số lượng học viên rất lớn, những thông tin sai lệch vẫn còn trôi nổi ở nhiều nơi. Ngay cả khi bạn thường xuyên đọc báo, nghe đài, thì chúng tôi chắc chắn rằng, bạn vẫn sẽ thấy được ở đâu đó những lời đồn về tập Yoga. Sau đây là những lầm tưởng thông thường về Yoga.

Yoga giúp đào thải chất độc

Yoga không giúp thải chất độc

Vấn đề ở cụm từ 'đào thải chất độc' vì thực tế, mồ hôi chỉ giúp làm mát cơ thể chứ không có tác dụng làm sạch chất độc (đây là chức năng của thận, gan và hệ tiêu hoá). Khi bạn đổ mồ hôi, nước, muối và chất điện phân trong cơ thể được thải ra ngoài, chứ không phải độc tố.

Theo Monica Reinagel chia sẻ trên tờ Huffington Post, trong một số báo trước có nói: 'Cách tốt nhất để giúp cơ thể ít bị độc đó là hạn chế những thực phẩm không tốt cho sức khoẻ'.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Yoga không phải là một phương pháp tập luyện tốt. Lợi ích của Yoga có thể kể đến là giảm chứng cao huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường chức năng phổi và thư giãn.

Cần tập 60-90 phút mới có thể đạt hiệu quả

Chắc chắn là sau một buổi tập Yoga dài, bạn sẽ cảm thấy thư thái. Nhưng đừng nghĩ rằng bạn bắt buộc phải tập đủ số thời gian như vậy. Ngay cả những bài tập Yoga ngắn cũng mang lại những lợi ích nhất định. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những bài tập Yoga trong vòng 20 phút có thể giúp cải thiện khả năng tập trung của não, tăng tốc xử lý thông tin và cải thiện trí nhớ.

Yoga không giúp thải chất độc

Yoga là một tín ngưỡng

Ở một số nơi, người ta gộp Yoga vào một số tôn giáo. Tuy nhiên việc này không phổ biến ở Mỹ. Hầu hết người Mỹ đều rất thích thú với việc tập Yoga chứ không phải vì những lợi ích về thể chất và tinh thần. Gần 80% học viên Yoga cho biết, họ tập để tăng độ dẻo dai của cơ thể. Một số khác tập để giảm stress và tăng cường sức khoẻ nói chung.

Yoga không giúp thải chất độc

Yoga là môn tập an toàn

Thực tế Yoga không hề gây ảnh hưởng xấu cũng như có hại nếu như tập đúng cách. Theo Viện Y tế Hoa Kì, những chấn thương khi tập Yoga thường không đáng kể, tuy cũng có những trường hợp hy hữu bị đột quỵ hoặc đau dây thần kinh. 

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn tập đúng tư thế, chú ý đến cơ thể, giữ nước và thay đổi tư thế cho phù hợp với thể trạng. Bạn cũng có thể ghi nhớ những chấn thương đã mắc phải để tránh. Đối với phụ nữ đang mang thai và người bị tăng nhãn áp, thần kinh toạ cần đặc biệt tránh một số tư thế.

Yoga không giúp thải chất độc

Hiệu quả hơn nếu tập trong điều kiện nhiệt độ cao 

Nhiều người tập Yoga vẫn nghĩ rằng sẽ hiệu quả hơn nếu tập trong phòng có nhiệt độ cao đến 40-45oC. Nhưng thực tế, việc này chỉ mang lại cho bạn cảm giác khó chịu do cơ thể tiết rất nhiều mồ hôi để làm mát. Thực tế tập luyện như vậy không có gì khác ngoài không khí nóng. 

Tiến sĩ Brian L. Tracy, chuyên gia về Yoga tại trường Đại học Bang Colorado, đã nghiên cứu về việc tập luyện trong nhiệt độ cao và nhận thấy rằng không có thay đổi nào về sức mạnh bàn tay, phương pháp tập luyện cũng như  hiệu quả tối đa.

 Khi cường độ nâng tạ và sức dẻo tăng lên thì mỡ trong cơ thể được đốt cháy, thực tế, phụ nữ chỉ tiêu hao khoảng 330 calo và 460 calo cho nam đối với kiểu tập này. Nếu muốn tiêu thụ khoảng 670 calo thì cần tập với cường độ cao hơn.

Khi bạn thấy mất nước và có những dấu hiệu như hoa mắt, buồn nôn, hoặc giãn cơ thì tốt nhất nên ngừng bài tập kiểu này. Vì những bài tập trong phòng nhiệt độ cao chỉ làm bạn cảm thấy áp lực hơn do nhiệt độ mà thôi.

Yoga không giúp thải chất độc

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo Huffington Post)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!