15 bí quyết giúp bạn giải tỏa tình trạng căng thẳng (Phần 1)

Tâm lý - 05/07/2024

Có rất nhiều cách để giảm căng thẳng, nhưng nhìn chung bạn cần phải suy nghĩ tích cực, có lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống phù hợp.

Có rất nhiều cách để giảm căng thẳng (ví dụ như cười, chơi với thú cưng, nghe nhạc, tập thể dục…), nhưng nhìn chung, bạn cần phải suy nghĩ tích cực, có lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống phù hợp.

Hầu hết mọi người đều biết rằng tình trạng căng thẳng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe và công việc. Căng thẳng khiến bạn mất ngủ, mệt mỏi, uể oải cả ngày và gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và làm tăng cân.

Vậy, làm sao để giải tỏa cơn căng thẳng đang hành hạ tinh thần bạn mỗi ngày? Dưới đây là 15 bí quyết có thể giúp bạn thoải mái hơn và xua tan đi căng thẳng trong đầu.

1. Tìm chuyện gì đó khiến bạn cười

Người ta thường nói: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” quả không sai! Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, cười có thể giúp bạn giải tỏa cơn căng thẳng cũng như làm giảm hormone stress. Do đó, việc xem một video về chú mèo mập ngớ ngẩn nào đó và cười thật to là một cách giảm căng thẳng rất khoa học.

2. Chăm sóc bản thân

Bạn luôn bận rộn với công việc? Bạn gặp khó khăn trong việc trông trẻ? Hãy dành một ít thời gian chăm sóc bản thân, lên lịch trình massage, dành thời gian tắm lâu hơn hay thư giãn trong phòng xông hơi, điều đó có thể giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn là vùi đầu vào công việc.

Một nghiên cứu cho thấy những người bị ung thư thường xuyên tham gia trị liệu massage sẽ ít bị stress hơn những bệnh nhân không tham gia. Phòng xông hơi cũng là một lựa chọn tốt giúp bạn thư giãn. Ngoài việc cảm thấy yên bình và thoải mái khi xông hơi, bạn còn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

3. Học cách thể hiện tình cảm

Hãy tiến đến và hôn anh ấy đi, bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt vời. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc hôn thường xuyên có thể giảm căng thẳng và trầm cảm đến 8 lần. Thậm chí một câu nói đơn giản như: “Anh yêu em” hay thể hiện cử chỉ âu yếm cũng có thể giảm lượng hormone stress như cortisol và DHEA-S.

4. Sử dụng mùi hương

Một chuyên gia y khoa đã cho biết việc sử dụng mùi hương trong nhà hay môi trường làm việc có thể tác động tốt đến toàn bộ cơ thể, tâm trạng của bạn cũng như giảm stress. Mùi hương có thể tương tác với hệ viền của não và vùng dưới đồi, kích thích tiết ra hormone giảm stress – serotonin. Tinh dầu hoa hồng, hoa oải hương hoặc hoa cúc là những lựa chọn tốt nhất giúp bạn giải tỏa căng thẳng.

Tùy thuộc vào loại dầu, bạn sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn để kết hợp hương thơm ưa thích của bạn vào cuộc sống hàng ngày, từ uống trà đến dùng nước hoa hay đồ trang sức. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng mùi hương tự nhiên.

5. Nuôi một “người bạn” bốn chân

Thú cưng không chỉ là một người bạn đồng hành tuyệt vời mà còn là một “liều thuốc” giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Nhiều nhà nghiên cứu đã tuyên bố rằng cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone hạnh phúc – oxytocin khi chúng ta tương tác với cún cưng. Ngoài ra, việc tương tác với thú cưng còn giúp con người giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 8 cách để kiểm soát bệnh cao huyết áp không cần dùng thuốc (Phần 1)
  • Sầu riêng, nguyên nhân gây tăng cân
  • Bí quyết dinh dưỡng dành cho trẻ ăn dặm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!