Bạn biết gì về việc quan hệ tình dục thời kỳ mãn kinh?

Sống Khỏe - 04/30/2024

Việc quan hệ tình dục sẽ thay đổi khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những sự thay đổi đó.

Phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh hoặc hậu mãn kinh đều có những thay đổi nhất định về cơ thể cũng như là cảm xúc. Xu hướng quan hệ tình dục cũng có nhiều thay đổi khi bạn bước vào giai đoạn này. Hãy cũng Hello Bacsi tìm hiểu những vấn đề về việc quan hệ tình dục đối với phụ nữ trong giai đoạn này nhé! 

Thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng như thế nào đến xu hướng quan hệ tình dục?

Việc mất estrogen và testosterone ở thời kỳ mãn kinh có thể làm thay đổi cơ thể người phụ nữ và khoái cảm trong việc quan hệ tình dục. Phụ nữ mãn kinh và hậu mãn kinh có thể không có hứng thú với việc quan hệ tình dục hoặc họ không còn cảm thấy bị kích thích với hành động sờ hay vuốt ve của bạn tình.

Nồng độ thấp estrogen có thể gây giảm lượng máu đến âm đạo. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn của âm đạo, khiến cho âm đạo quá khô và gây cảm giác không thoải mái khi quan hệ.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức độ ham muốn quan hệ tình dục của bạn trong thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh, bao gồm:

  • Vấn đề kiểm soát bàng quang;
  • Rối loạn giấc ngủ;
  • Trầm cảm hoặc lo âu;
  • Căng thẳng;
  • Ảnh hưởng từ thuốc đang sử dụng;
  • Vấn đề về sức khỏe.

Có phải tất cả phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh đều giảm ham muốn quan hệ tình dục?

Câu trả lời là không. Một số phụ nữ hậu mãn kinh nói rằng họ vấn có ham muốn quan hệ tình dục. Điều này có thể được giải thích là do họ ít lo âu hơn về việc có thai. Những người phụ nữ trong giai đoạn này cũng thường ít phải chăm sóc con nhỏ, do đó học có thể thoải mái và vui vẻ hơn trong việc quan hệ tình dục.

Bạn có thể làm gì để tránh bị khô âm đạo trong thời kỳ mãn kinh?

Bạn có thể sử dụng dung dịch bôi trơn để giảm việc bị khô âm đạo trong thời kỳ mãn kinh và hậu mãn kinh. Bạn không nên dùng chất bôi trơn không hòa tan như vaseline, bởi vì nó có thể làm giảm tính năng của bao cao su. Các chất bôi trơn không hòa tan có thể tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, điều này thường gặp ở những đối tượng có hệ miễn dịch yếu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chất giữ ẩm cho âm đạo như Replens và Luvena thường xuyên hơn trong giai đoạn mãn kinh và hậu mãn kinh. Bạn cũng có thể bàn với bác sĩ về liệu pháp sử dụng estrogen cho âm đạo.

Bạn nên làm gì để tăng ham muốn khi quan hệ tình dục trong thời kỳ mãn kinh và hậu mãn kinh?

Liệu pháp sử dụng estrogen sẽ giúp làm giảm cảm giác đau đớn khi quan hệ bằng cách giúp âm đạo không bị khô. Các bác sĩ đang nghiên cứu việc sử dụng hỗn hợp estrogen và hormone sinh dục nam như androgen để làm tăng ham muốn quan hệ tình dục ở phụ nữ thời kỳ này. Mặc dù những vấn đề này khá tế nhị, nhưng bạn nên nói cho bác sĩ biết để có được lời khuyên hợp lý nhất. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn và chồng bạn đến gặp chuyên gia sức khỏe chuyên về lĩnh vực rối loạn chức năng giới tính để được tư vấn. 

Các cách cải thiện tình cảm với chồng khi bị giảm ham muốn ở tuổi mãn kinh

Giảm ham muốn “chuyện ấy” không có nghĩa là bạn và chồng sẽ hoàn toàn nguội lạnh tình cảm. Nên nhớ, phụ nữ mãn kinh nhưng đàn ông thi ở tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn thích sex hoặc hành vi âu yếm. Vì thế, bạn rất cần cho người bạn đời của mình thấy được tình yêu và sự gắn kết giữa hai người. Các bạn hãy tận hưởng thời gian bên nhau nhiều hơn, cùng nhau làm nhiều việc như đi bộ cùng nhau, ăn tối dưới ánh nến hoặc chỉ đơn giản là xoa lưng cho nhau.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn cải thiện tình trạng giảm ham muốn quan hệ tình dục và vun đắp thêm hạnh phúc gia đình:

  • Các bạn hãy cùng nhau xem những video hoặc sách về giới tính và thay đổi thói quen quan hệ tình dục;
  • Bạn hãy sử dụng những công cụ giải trí để giúp bản thân thư giãn và xóa bỏ muộn phiền như tưởng tượng đến các động tác quan hệ tình dục, nghe nhạc, xem các video hoặc chương trình về giới tính;
  • Bạn hãy tìm niềm vui với các hình thức như massage gợi cảm hoặc quan hệ bằng miệng. Những hoạt động này có thể giúp bạn thoải mái hơn và tăng sự gắn kết giữa bạn và bạn tình của bạn;
  • Giảm tối thiểu cơn đau lúc quan hệ bằng cách kiểm soát vị trí quan hệ hợp lý. Bạn cũng nên tắm nước nóng trước khi quan hệ tình dục để cảm thấy thư giãn hơn. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng chất bôi trơn âm đạo để làm dịu cơn đau do ma sát khi quan hệ;
  • Bạn hãy thẳng thắn chia sẻ với bạn đời của mình về mức độ thoải mái khi quan hệ.

Thời kỳ mãn kinh và hậu mãn kinh có thể ảnh hưởng đến nhu cầu quan hệ tình dục của phụ nữ. Tuy nhiên, mọi chuyện đều có thể được giải quyết nếu bạn trao đổi sớm với bạn sĩ hoặc có những biện pháp cải thiện tình trạng phù hơp. Vì thế, đừng quá căng thẳng hay lo lắng khi bước vào giai đoạn này nhé!

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • 5 thay đổi của cơ thể thời kỳ mãn kinh
  • 5 lời khuyên dành cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh
  • Những điều bạn cần biết về hội chứng mãn kinh
  • Mách bạn cách chăm sóc âm đạo sau mãn kinh
  • Bạn có thể uống rượu bia trong thời kì mãn kinh không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!