Bí quyết để không mất ngủ trong dịp lễ, Tết

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Vào dịp nghỉ lễ, Tết là thời gian được nghỉ ngơi, thư giãn. Đặc biệt, dịp Tết là dịp được quây quần bên gia đình, chia sẻ niềm vui, hạnh phúc cùng mọi người. Nhưng với người mất ngủ, niềm vui ấy lại không được trọn vẹn và có thể còn áp lực hơn nhiều ngày thường. Vậy bí quyết để không mất ngủ trong dịp lễ, Tết là gì? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây.

Vào dịp nghỉ lễ, Tết là thời gian được nghỉ ngơi, thư giãn. Đặc biệt, dịp Tết là dịp được quây quần bên gia đình, chia sẻ niềm vui, hạnh phúc cùng mọi người. Nhưng với người mất ngủ, niềm vui ấy lại không được trọn vẹn và có thể còn áp lực hơn nhiều ngày thường. Vậy bí quyết để không mất ngủ trong dịp lễ, Tết là gì? Hãy cùngLily & WeCaretìm hiểu thông tin qua bài viết sau đây.

Bí quyết để không mất ngủ trong dịp lễ, Tết

Lý do mất ngủ trong dịp lễ, Tết

Năm hết Tết đến, bất kỳ ai cũng chất chứa bao mối lo toan, áp lực trăm bề dễ khiến nhiều người mang tâm trạng mất ăn, mất ngủ. Cùng với các áp lực này, nhà nhà người người “căng sức” chạy đua với cường độ lao động cật lực để kịp hoàn thành những công việc trước Tết. Lúc này, bộ não cơ thể phải vận hết năng suất, phải liên tục “tăng ca” dẫn đến đuối sức, căng thẳng và stress nặng. Chính những yếu tố đó đã khiến giấc ngủ của nhiều ngưởi trở nên khó khăn hơn.

Dịp Tết cũng là thời điểm nhiều người bận rộn với các kế hoạch về quê, du Xuân, chúc Tết... khiến các thói quen sinh hoạt hàng ngày dễ bị đảo lộn, làm xáo trộn nhịp sinh học của cơ thể. Ăn uống không đúng bữa, đi chơi khuya, tiệc tùng thâu đêm... dễ dẫn đến ngủ trễ, ngủ ít, lâu dần việc mất ngủ, khó ngủ càng triền miên hơn.

Bí quyết để không mất ngủ trong dịp lễ, Tết

Ngoài việc du xuân, thì các bữa tiệc tùng khiến cơ thể bạn phải nạp quá nhiều thức ăn giàu năng lượng, chiên xào, dầu mỡ, uống quá nhiều rượu, bia khiến cơ quan tiêu hóa phải làm việc mệt mỏi, dẫn đến rối loạn cơ thể, ảnh hưởng đến việc duy trì giấc ngủ ngon của bạn.

Nguy hiểm hơn, theo PGS.TS.BS Nguyễn Thi Hùng, Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM, những áp lực, lo lắng trong cuộc sống thường nhật, đặc biệt là dịp cuối năm cùng với cường độ lao động gấp gáp cộng thêm ăn uống, tiệc tùng với tần suất sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá... nhiều hơn là điều kiện dễ sản sinh rất nhiều “độc chất” và các gốc tự do làm ảnh hưởng tới sức khỏe, ảnh hưởng đến giấc ngủ sinh học của con người.

Mất ngủ hay các rối loạn liên quan đến giấc ngủ không chỉ làm thay đổi hoạt động của não mà còn khiến cơ thể phải hứng chịu nhiều hệ lụy khác. Có thể kể đến việc mất ngủ sẽ làm tăng hormone ghrelin kích thích thèm ăn và làm gián đoạn hoạt động của các hormone đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể. Đồng thời, khi cơ thể có dấu hiệu stress, ngay lập tức nó sẽ sản xuất nhiều cortisol hơn, đi kèm với hormone này là sự mất kiểm soát đường huyết. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan cho biết khi chúng ta bị căng thẳng, chúng ta có xu hướng nạp đường vào cơ thể nhiều hơn gấp 3 lần mức thông thường. Và đây cũng là lý do, khi căng thẳng, mất ngủ trong dịp Tết khiến cơ thể đứng trước nguy cơ tăng cân nặng.

Bí quyết để không mất ngủ trong dịp lễ, Tết

1. Lập kế hoạch cho một ngày

Đúng dịp nghỉ lễ, Tết mọi người thường hay tụ tập ăn nhậu, bia rượu nhiều nên thường không chú ý tới bữa ăn của mình. Chúng ta thường quên ăn, đợi đến khi đói lả người mới ăn hoặc vớ lấy bất cứ món gì mà ta tìm được khi đang vội vã. Vì thế, cơ thể hoạt động thay đổi giờ giấc, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, bạn hãy cố gắng lên kế hoạch cho một ngày vào buổi sáng và suy nghĩ về một số lựa chọn thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể đưa ra.

Bí quyết để không mất ngủ trong dịp lễ, Tết

2. Uống nhiều nước hơn

Uống nước thường xuyên sẽ giữ cho cơ thể đủ nước. Lời khuyên là hãy bao gồm cả nước khoáng hoặc trà thảo dược để giữ đủ nước.

Trái cây và rau, cùng với súp rau cũng được tính vào chất lỏng cung cấp nước cho cơ thể rất tốt. Hàng ngày bạn nên để sẵn một chai nước trên bàn hoặc trong túi xách, nó sẽ là lời nhắc nhở tuyệt vời về việc uống nước cho cơ thể bạn.

3. Mỗi bữa ăn đều có trái cây hoặc rau

Nhiều người trong chúng ta không ăn đủ rau quả. Trái cây và rau chứa nhiều chất xơ cũng như các vitamin A và C, folat và kali. Chúng cũng khá ít calo.

Hãy cố gắng thêm trái cây và rau cho các bữa chính và bữa phụ. Trộn quả mọng vào sữa chua, chọn một món salad cho bữa trưa hoặc gọi một món canh rau, ăn vặt bằng cà rốt bao tử, và thêm màu sắc của rau cho bữa tối. Dùng sinh tố làm đồ ăn nhẹ buổi tối cho trẻ. Các phần trái cây và rau sẽ tăng lên nhanh chóng.

Và đây là một lợi ích nữa, khi ăn nhiều trái cây và rau, bạn có xu hướng ăn ít những thực phẩm chiên giòn hơn.

Bí quyết để không mất ngủ trong dịp lễ, Tết

4. Vận động

Mặc dù đây là thời điểm bận rộn trong năm, việc cố gắng kết hợp một kiểu tập thể dục nào đó thực sự sẽ giúp bạn không chỉ tiếp tục giữ khẩu phần và cân nặng mà còn giúp giữ trọng tâm.

Đi bơi hoặc chạy vào buổi sáng sẽ giúp bạn hăng hái hoặc tới lớp yoga để giúp bạn chậm lại và chú ý hơn. Nếu thời tiết cho phép, sẽ rất tốt nếu tập thể dục ngoài trời trong thiên nhiên. Hãy rủ một người bạn và đi bộ trong công viên. Việc vận động hàng ngày vừa giúp cơ thể đào thải độc tố tốt, cân bằng cơ thể vừa giúp bạn thoải mái tinh thần và đảm bảo có giấc ngủ sâu hơn.

Trên đây là nhữngbí quyết để không mất ngủ trong dịp lễ, TếtLily & WeCare muốn cung cấp tới bạn đọc, hi vọng các bạn đã biết cách giữ gìn sức khỏe, ăn uống sinh hoạt khoa học trong các kỳ nghỉ lễ, Tết để đảm bảo tinh thần thoải mái, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!