Bí quyết giúp ăn nhiều mà không tăng cân vào dịp Tết

Vóc dáng - 04/20/2024

Tết đồng nghĩa với nhiều bữa tiệc linh đình. Thế nên làm thế nào để ăn nhiều mà không tăng cân là mối quan tâm hàng đầu của không ít người.

Lễ Tết là thời điểm mà hầu hết chúng ta sẽ có một kỳ nghỉ dài ngày cùng những bữa tiệc linh đình, những bữa cơm gia đình đầm ấm với vô vàn món ngon. Thế nên đối với nhiều người, nhất là phái nữ, việc làm thế nào để ăn nhiều mà không tăng cân vào dịp Tết là mối quan tâm hàng đầu.

Tết đồng nghĩa với việc bạn sẽ tham gia những bữa tiệc có rất nhiều thức ăn, bánh mứt, đồ uống thơm ngon, hấp dẫn. Do đó, việc bạn bị tăng cân một cách mất kiểm soát trong dịp Tết là điều hoàn toàn có nguy cơ xảy ra. Thế nên làm thế nào để không bị tăng cân dù thường xuyên tham dự các bữa tiệc hay không bị các món bánh mứt thơm ngon, hấp dẫn rù quyến là cả một thách thức lớn. Hello Bacsi mách bạn một vài bí quyết nhỏ để đảm bảo rằng bạn vẫn có thể ăn nhiều mà không tăng cân.

1. Không bỏ bữa sáng trong các ngày Tết

Vào các ngày Tết, nhiều người thường có thói quen ngủ dậy trễ và bỏ bữa sáng. Điều này khiến họ có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa trưa.

Nếu bạn muốn có thể ăn nhiều mà không tăng cân thì điều đầu tiên là duy trì thói quen ăn sáng đầy đủ, đúng giờ. Hãy cố gắng nấu một bữa sáng với đầy đủ chất đạm, chất xơ, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Bạn có thể nấu các món bún, làm cơm chiên rau củ, cơm chiên hải sản hay làm món bánh mì với chả lụa, chả bò ăn kèm dưa leo ăn, đồ chua… Như vậy là bạn đã có một bữa sáng với đầy đủ dưỡng chất và đảm bảo vệ sinh.

Việc ăn sáng đầy đủ không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn mà còn tránh ăn vặt quá nhiều trong ngày. Ngoài ra, một bữa sáng lành mạnh cũng giúp ổn định đường huyết và giữ cho mức năng lượng của bạn tăng lên.

2. Ăn uống có chừng mực và chọn lọc

Bí quyết giúp ăn nhiều mà không tăng cân vào dịp Tết

Tăng cân là hậu quả của việc ăn quá nhiều và cơ thể không thể đốt cháy hết được lượng thức ăn mà bạn đã tiêu thụ. Để tránh ăn quá nhiều, bạn nên ăn đủ ba bữa, đúng giờ, không ăn khuya, tránh để bụng đói và hãy uống một cốc nước lọc trước khi ăn.

Trong bữa ăn, bạn nên hạn chế ăn các món giàu năng lượng như: thịt, chả, bánh chưng/bánh tét, các món hầm, món chiên… mà nên ưu tiên ăn nhiều rau, các món gỏi. Hãy luôn nhớ ăn thật chậm và nhai thật kỹ. Điều này có thể giúp bạn không ăn vượt mức nhu cầu cơ thể cần.

Thêm một lưu ý là hãy rời khỏi bàn ăn khi bạn đã cảm thấy no. Đừng vì các món ăn ngày Tết hấp dẫn hay những lời chào mời và tâm lý Tết ăn cho mọi người vui rồi ăn thả ga. Hậu quả là sau mấy Tết, khi bước lên cân, bạn có thể sẽ không tin vào điều mình nhìn thấy đấy.

Ngoài ra, với các loại bánh mứt, nước ngọt, đừng vì “vui tay” khi trò chuyện với mọi người hay trong khi chờ đến bữa chính mà bạn ăn, uống không kiểm soát. Hãy cắn hạt dưa, ăn vài lát trái cây ít ngọt, uống nước lọc, nước trà thay vì ăn các loại bánh, mứt, uống các loại nước giải khát nhiều đường và giàu năng lượng. Thêm một lý do để bạn hạn chế ăn đồ ngọt là đường và các chất làm ngọt gây ảnh hưởng đến các vi khuẩn đường ruột theo cách khiến bạn dễ dàng tăng cân.

3. Chỉ ăn khi đến bữa 

Ngày Tết, mọi người thường đi chúc Tết người thân họ hàng, đi chơi… nên có xu hướng gặp đâu ăn đấy, ăn bất kỳ lúc nào được mời. Chưa kể đến nhà ai dịp Tết cũng bày la liệt đồ ăn, thức uống mà món nào trông cũng thơm ngon, bắt mắt. Điều này là nguyên nhân chính khiến mọi người khó có thể kiểm soát được chặt chẽ chế độ ăn uống của mình.

Bạn chỉ nên ăn khi đến bữa, đừng vì những lời chào mời mà ăn không kiểm soát. Nếu không thể từ chối, hãy ngồi xuống trò chuyện với mọi người, ăn chút ít, nhai kỹ. Bạn hãy chọn ăn một cách có chọn lọc các thực phẩm không làm cho bạn tăng cân theo những chia sẻ ở trên.

4. Duy trì chế độ tập thể dục đều đặn để có thể ăn nhiều mà không tăng cân 

Bí quyết giúp ăn nhiều mà không tăng cân vào dịp Tết

Tết không có nghĩa là bạn chỉ chú trọng vào các hoạt động vui chơi, ăn uống, thăm hỏi bà con, bạn bè mà bỏ bê việc tập luyện thể dục. Nếu bạn có chế độ tập thể dục đều đặn, hãy duy trì nó. Nếu không, hãy bắt đầu tập luyện ngay từ hôm nay. Tập thể dục không chỉ có ích lợi trong việc duy trì cân nặng lý tưởng, phòng tránh các bệnh nguy hiểm mà còn giúp tâm trí bạn khoan khoái hơn.

Ngoài ra, hãy cố gắng đi bộ thật nhiều nếu có thể. Chẳng hạn như khi đi thăm hỏi người thân hay đến một khu vui chơi gần nhà, thay vì đi xe, bạn hãy đi bộ. Điều này không chỉ tạo cho bạn có cơ hội vận động, làm tiêu lượng mỡ thừa mà còn giúp bạn tiết kiệm tiền xăng, góp phần bảo vệ môi trường.

Quan Lan/HELLO BACSI 

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giúp bạn lên kế hoạch tập thể dục giảm cân trong vòng 1 tháng
  • Giảm cân mùa đông có khó hơn mùa hè?
  • Lịch tập gym cho nữ giảm cân chẳng cần huấn luyện viên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!