Bỏ thuốc lá để thấy ngay những lợi ích tức thời

Sống Khỏe - 09/21/2024

Chỉ cần bỏ thuốc lá, bạn đã cảm nhận được ngay sự thay đổi từ bên trong của cơ thể như: Hơi thở thơm hơn; Răng trắng hơn; Không có mùi trên quần áo và tóc; Ngón tay và móng tay không còn bị vàng; Ngon miệng hơn; Các hoạt động hàng ngày (như leo …

Chỉ cần bỏ thuốc lá, bạn đã cảm nhận được ngay sự thay đổi từ bên trong của cơ thể như:

  • Hơi thở thơm hơn;
  • Răng trắng hơn;
  • Không có mùi trên quần áo và tóc;
  • Ngón tay và móng tay không còn bị vàng;
  • Ngon miệng hơn;
  • Các hoạt động hàng ngày (như leo cầu thang hay làm việc nhà nhẹ) không còn gây mệt mỏi;
  • Không cần phải tốn thời gian ra ngoài để hút thuốc.

Ngoài ra, bạn còn có được những lợi ích từ bên ngoài như được dưới đây.

Dư ra một khoản tiền

Hút thuốc lá tốn kém hơn bạn tưởng rất nhiều. Chỉ cần nhân số tiền chi cho việc mua thuốc lá mỗi ngày với 365 (số ngày mỗi năm) và với số năm đã hút, bạn sẽ bật ngửa với tổng số tiền dùng chỉ để mua thuốc lá. Bây giờ, hãy thử nhân các chi phí mỗi năm với 10 (trong 10 năm tới) và hãy tự hỏi rằng bạn sẽ làm gì được với số tiền đó. Đấy là chưa kể các chi phí khác như chi phí cho sức khỏe do các bệnh liên quan đến thuốc lá và, bảo hiểm nhân thọ.

Dễ dàng hòa nhập hơn

Hút thuốc lá rất ít có được chấp nhận về mặt xã hội. Cho đến nay, gần như tất cả các nơi làm việc đều có một số quy tắc cho việc hút thuốc. Một số công ty thậm chí còn không thích thuê người hút thuốc. Nghiên cứu cho thấy các nhân viên hút thuốc sẽ làm tốn chi phí doanh nghiệp nhiều hơn. Trong thực tế, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng đối với mỗi nhân viên đã bỏ thuốc lá thành công, chủ doanh nghiệp có thể mong đợi để có thêm một lượng tiền tiết kiệm hàng năm khoảng 5,800 đô la (122 triệu). Những nhân viên hút thuốc có xu hướng bị bệnh nhiều hơn. Người lao động bị bệnh thường xuyên hơn so với những người khác có thể làm tăng nhu cầu thay đổi nhân viên của doanh nghiệp. Họ tăng phí bảo hiểm lên các nhân viên khác và cấp trên của họ. Thời gian giải lao để hút thuốc có nghĩa là bạn không làm việc. Những người hút thuốc trong một tòa nhà cũng có thể làm tăng chi phí bảo trì, vì lượng khói thuốc lá dư làm ám mùi vào thảm, màn cửa và các loại vải khác.

Hút thuốc hầu như bị cấm ở hầu hết các trường học tiểu học và trung học công lập, và trong nhiều tiểu bang, nó bị cấm tại các trường đại học. Các trường cao đẳng và đại học để có những chính sách không hút thuốc trong khuôn viên trường, bao gồm cả khi ở ngoài trời.

Chủ nhà có thể chọn không cho những người hút thuốc thuê vì chi phí bảo dưỡng và tỉ lệ đóng bảo hiểm có thể tăng lên khi người hút thuốc lá sống trong các tòa nhà. Giá trị bán lại thấp hơn trên các tòa nhà, nhà cửa, và xe hơi vì nó bị ám mùi khói thuốc lá.

Bạn bè có thể yêu cầu bạn không nên hút thuốc trong nhà xe của họ. Công trình công cộng, các buổi hòa nhạc, và thậm chí cả sự kiện thể thao phần lớn đều cấm hút thuốc. Và cộng đồng đang hạn chế việc hút thuốc lá tại tất cả những nơi công cộng, bao gồm cả nhà hàng và quán bar. Dù muốn hay không, thì việc tìm kiếm một nơi để hút thuốc cực kỳ khó khăn.

Bảo vệ sức khỏe của người khác

Hút thuốc không chỉ gây hại cho sức khỏe của bạn mà còn tổn hại đến sức khỏe của những người xung quanh. Tiếp xúc với khói thuốc (còn gọi là hút thuốc từ môi trường hay hút thuốc lá thụ động) tức là hít phải khói thuốc bay ra từ những điếu thuốc đang cháy.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khói thuốc lá gây ra hàng ngàn ca tử vong mỗi năm vì ung thư phổi ở những người không hút thuốc. Trong hơn 50 năm qua, số lượng này lên đến hơn 2,5 triệu người tử vong do khói thuốc lá.

Nếu một người mẹ hút thuốc lá, con của họ sẽ có nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn, đặc biệt là nếu mẹ hút thuốc khi đang mang thai. Phụ nữ hút thuốc trong khi mang thai có nhiều khả năng con bị sứt môi, hở hàm ếch, và sinh thiếu cân.

Trẻ sơ sinh và trẻ em lớn lên trong một gia đình có người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng tai, cảm lạnh, viêm phế quản, và các vấn đề về hô hấp hơn so với trẻ em trong các gia đình không hút thuốc. Khói thuốc có liên quan đến hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS) và chậm tăng trưởng phổi ở trẻ em. Khói thuốc cũng có thể gây kích ứng mắt, đau đầu, buồn nôn và chóng mặt.

Để tìm hiểu thêm, bạn có thể đọc bài viết hút thuốc lá thụ động.

Trở thành tấm gương cho con

Nếu bạn có con, bạn có thể muốn trở thành một ví dụ tốt cho chúng. Khi được hỏi, gần như tất cả những người hút thuốc nói rằng họ không muốn con cái của họ hút thuốc. Nhưng trẻ em có cha mẹ hút thuốc có nhiều khả năng tập tành hút thuốc theo. Bạn có thể trở thành một hình mẫu tốt hơn cho chúng bằng cách bỏ thuốc ngay bây giờ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!