Bụi có thể khiến bạn tăng cân?

Vóc dáng - 04/26/2024

Bụi bẩn khiến da xấu đi, dễ nổi mụn... Bên cạnh đó, bạn có biết ảnh hưởng của bụi còn liên quan đến vấn đề cân nặng của trẻ em hay không?

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc tiếp xúc với các chất gây rối loạn nội tiết có trong khói bụi có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể. Vậy, ảnh hưởng của bụi khiến bạn mập lên hay ốm đi?

Bụi có thể khiến bạn tăng cân? Nghe có vẻ vô lý nhưng điều đó là sự thật đấy! Một nghiên cứu gần đây ở Đại học Duke, Durham, đã cho thấy trong các tế bào chất béo của chuột nhắt có một lượng nhỏ bụi chứa chất gây rối loạn nội tiết. Chính điều này đã khiến các tế bào chất béo phát triển nhanh hơn và khiến cơ thể tăng cân.

Chất gây rối loạn nội tiết là gì?

Chất gây rối loạn nội hệ thống tiết có thể do cơ thể con người tạo ra hoặc xuất hiện trong tự nhiên. Những chất này can thiệp vào quá trình và chức năng sản sinh các hormone. Chúng được tìm thấy trong hàng loạt sản phẩm mà bạn tiếp xúc hàng ngày như thuốc trừ sâu, mỹ phẩm, bao bì thức ăn và trong các thiết bị dọn dẹp nhà cửa. Bisphenol A, phthalate và phụ gia chống cháy là những chất gây rối loạn nội tiết phổ biến nhất.

Các nhà khoa học đã cho thấy ảnh hưởng của bụi có thể làm cơ thể bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như ung thư, vô sinh và rối loạn phát triển thần kinh. Ngoài ra, việc để các chất này tiếp xúc trước khi sinh còn có thể khiến trẻ em dễ tăng cân và mắc bệnh béo phì.

Bụi có thể làm tăng triglyceride trong cơ thể

Để đưa ra kết luận, các nhà khoa học đã thu thập mẫu bụi trong 11 ngôi nhà ở Bắc Carolina sau đó đem phân tích hàm lượng chất gây rối loạn nội tiết. Cuối cùng họ đã xác định được tổng cộng có 44 chất gây ô nhiễm trong đó.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm tra các chiết xuất mẫu bụi trên tế bào 3T3 – L1 được lấy từ chuột. Những tế bào này thường được dùng để đánh giá các hợp chất ảnh hưởng đến việc sản sinh triglyceride (một loại chất béo cơ thể dùng để dự trữ năng lượng) như thế nào. Trong cơ thể có quá nhiều chất béo này đồng nghĩa với việc bạn sẽ tăng cân và có nguy cơ mắc các bệnh liên quan.

Kết quả nghiên cứu cho thấy trong 11 mẫu bụi, có đến 7 mẫu bụi có khả năng kích hoạt triglyceride thành tế bào chất béo trưởng thành. Trong khi đó dường như chỉ có 1/11 mẫu bụi không có ảnh hưởng gì. Điều này chứng tỏ là bụi trong nhà có thể khiến bạn tăng cân và mắc các loại bệnh liên quan đến việc tăng cân.

Mối nguy hại tiềm ẩn đối với sức khỏe

Nhóm nghiên cứu đã xác định được 3 chất gây rối loạn nội tiết có ảnh hưởng lớn nhất đến sự tích tụ triglyceride và sự gia tăng tế bào 3T3-L1, đó là: pyraclostrobin trong thuốc trừ sâu, phụ gia chống cháy TBPDP và chất làm dẻo DBP. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chỉ cần 3mcg (microgram) bụi trong nhà cũng có khả năng tạo ra chất béo.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết trẻ em thường ăn, hít phải hoặc hấp thụ qua da khoảng 50mg bụi nhà mỗi ngày. Vì thế khả năng béo phì ở trẻ rất cao. Vì vậy, bạn đừng quá lơ là trong việc vệ sinh nhà cửa. Hãy giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ như một điều tiên quyết để giúp chính bạn và người thân luôn khỏe mạnh.

Hello Bacsi hy vọng qua bài bài viết trên, bạn đã hiểu biết thêm về ảnh hưởng của khói bụi đến sức khỏe như thế nào và biết cách bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Không thể ngờ 4 nguyên nhân này lại gây tăng cân
  • Tại sao chúng ta thường buồn ngủ sau khi ăn?
  • Quan niệm sai lầm về nguyên nhân gây tăng cân bất thường
  • Bật mí 5 cách tăng cân an toàn và hiệu quả cho người gầy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!