Các mẹ sau sinh nên uống vitamin C khi nào?

Thiết Yếu - 04/26/2024

Sau khi sinh, không ít chị em bị suy nhược cơ thể do chế độ ăn uống kiêng khem quá nhiều hay do stress trong việc chăm sóc em bé. Vì vậy, lúc này ngoài chế độ ăn uống hợp lý thì việc bổ sung các loại vitamin là rất cần thiết cho các chị em sau sinh. Vitamin C là loại vitamin cần thiết cho cơ thể, nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh và tăng cường sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch cho cơ thể.

Sau khi sinh, không ít chị em bị suy nhược cơ thể do chế độ ăn uống kiêng khem quá nhiều hay do stress trong việc chăm sóc em bé. Vì vậy, lúc này ngoài chế độ ăn uống hợp lý thì việc bổ sung các loại vitamin là rất cần thiết cho các chị em sau sinh. Vitamin Clà loại vitamin cần thiết cho cơ thể, nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh và tăng cường sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch cho cơ thể.

Vai trò của Vitamin C

- Tham gia vào quá trình tạo collagen và một số thành phần cấu tạo nên các mô liên kết ở cơ, da xương, mạch máu.

- Tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể như protid, lipid, glucid.

- Tham gia vào quá trình tổng hợp một số chất như catecholamin, hormon vỏ thượng thận

- Giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Kết hợp với vitamin A, vitamin E để chống ôxy hóa, cho da khỏe đẹp hơn.

- Giúp hấp thu sắt của cơ thể, vì quá trình chuyển hóa sắt hóa trị 2 và sắt hóa trị 3 trong cơ thể cần có sự xúc tác của vitamin C nên nếu thiếu vitamin C sẽ dễ gây thiếu sắt, và dẫn đến thiếu máu cho cơ thể. Do vậy khi uống viên sắt cần uống kèm với vitamin C để quá trình chuyển hóa thành công và cung cấp đủ máu cho cơ thể.

- Tăng tỷ lệ hấp thu calci vào cơ thể.

- Tăng mật độ xương cột sống và cổ xương đùi.

Các mẹ sau sinh nên uống vitamin C khi nào?

Bổ sung vitamin C cho các chị em sau khi sinh

Vitamin C là chất quan trọng đối với cơ thể thai phụ, nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch vốn rất yếu của mẹ sau khi sinh em bé. Vì vậy, các chị em nên bổ sung vitamin C sau khi sinh và trong quá trình cho con bú.

Vitamin C đặc biệt có nhiều trong các loại trái cây họ cam, quýt. Ngoài ra còn có nhiều trong thanh trà, bưởi, ổi, nhãn, đu đủ chín, chanh, vải, và dứa.

Các loại rau chứa nhiều vitamin C chẳng hạn như rau ngót, cần tây, rau mùi, kinh giới, rau đay, súp lơ, rau thơm, su hào, và rau diếp,...

Hàm lượng vitamin Ctrong rau quả phân phối không đều, thường vitamin C sẽ có nhiều ở lớp vỏ hơn ở ruột, ở lá nhiều hơn ở cuống và thân rau. Vì vậy, để tận dụng tuyệt đối nguồn vitamin C, chị em nên ăn đa dạng các loại thực phẩm và với những loại rau quả ăn được cả vỏ và thân thì nên rửa sạch và tận dụng nó.

Đối với bà mẹ sau sinh, cần ăn nhiều rau quả hơn để tăng lượng vitamin C qua sữa cho em bé đảm bảo đủ dinh dưỡng và phát triển cơ thể khỏe mạnh. Nếu người mẹ không đủ sữa hoặc nuôi con bằng sữa ngoài thì cần phải bổ sung nguồn vitamin C bằng hoa quả tươi. Và nếu trẻ không chịu ăn nhiều thì có thể phải sử dụng viên vitamin C, nhưng trước khi sử dụng các thuốc này nhất thiết cần có ý kiến của các chuyên gia y tế.

Thời điểm tốt nhất để bổ sung viên vitamin C trong ngày là ngay sau ăn và chia làm nhiều lần, không uống vào buổi tối vì dễ gây mất ngủ.

Các mẹ sau sinh nên uống vitamin C khi nào?

Những loại vitamin mẹ cần bổ sung sau khi sinh

Vitamin B9

Vitamin B9 hay còn được gọi là axit folic, một dưỡng chất rất cần thiết vào giai đoạn trước và trong quá trình mang thai để hỗ trợ cho sự phát triển trí não của bé. Và trong giai đoạn sau khi sinh và khi cho con bú, các mẹ cũng nên duy trì bổ sung vitamin B9 để góp phần làm giảm chứng trầm cảm sau sinh của các mẹ.

Vitamin A

Sau sinh, nhất là trong 6 tuần đầu tiên sau khi bé ra đời, do sự thay đổi của các hormone trong cơ thể mẹ, tinh thần lo lắng, mất ngủ kéo dài và do thiếu vitamin A nên dẫn đến tình trạng rụng tóc ở mẹ. Vì vậy, để giảm bớt tình trạng này, mẹ cần bổ sung vitamin A nhằm giúp bảo vệ tóc và da khỏe mạnh, hơn nữa vitamin A còn giúp hỗ trợ cải thiện thị lực cho chị em.

Vitamin C

Đây là loại vitamin rất cần thiết cho các bà mẹ đang cho con bú. Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch vốn rất yếu của mẹ sau khi sinh em bé.

Vitamin D

Phụ nữ sau sinh thường có xu hướng thiếu hụt canxi nhiều, mà canxi chỉ được cơ thể hấp thụ khi có sự xuất hiện của vitamin D. Vì vậy, việc bổ sung vitamin D rất cần thiết cho các mẹ sau sinh, nhưng vì vitamin D có rất ít trong các thực phẩm nên mẹ có thể bổ sung vitamin D bằng viên nang vitamin D hoặc mẹ có thể thường xuyên tắm nắng trước 9 giờ sáng.

Vitamin E

Vitamin E rất cần thiết giúp chị em giảm mệt mỏi và những chấn thương sau khi sinh. Ngoài ra vitamin E còn giúp tăng sức đề kháng, chống ung thư vú, ung thư buồng trứng, giảm mỡ, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và đặc biệt là giúp da săn chắc hơn, chống lão hóa sau sinh.

Trên đây là những điều cần biết vềvitamin CLily & WeCare muốn chia sẻ để giúp các chị em hiểu rõ hơn về vai trò và tác dụng của vitamin C và các vitamin cần thiết đối với phụ nữ sau sinh. Hãy cung cấp cho cơ thể một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, và cung cấp vitamin C cho cơ thể thông qua các thực phẩm hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!