Chất độc AGE trong thức ăn là gì và cách để hạn chế nó

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Thức ăn chứa các hợp chất ô-xy hóa AGE có thể gây nhiều căn bệnh mãn tính. Cùng tìm hiểu về cách hạn chế các chất có hại này trong thức ăn. 

Ngày nay, thực phẩm chế biến sẵn trở nên khá quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, các thực phẩm này lại ẩn chứa nguy cơ chứa AGE, một nhóm đa dạng của các hợp chất oxy hóa gây nên các căn bệnh khó chữa như bệnh gan, tiểu đường, mất trí nhớ,… Chính vì vậy, việc hạn chế các chất có hại này khỏi thức ăn là vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn và cả gia đình. Hãy cùng tham khảo các cách thức hạn chế hợp chất AGE khỏi chế độ ăn uống vừa đơn giản, tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo dinh dưỡng nhé.

1. Ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc thay vì thực phẩm động vật

Trái cây và rau củ có nồng độ hợp chất ô-xy hóa tự nhiên thấp. Trong khi đó, thức ăn có nguồn gốc từ động vật tạo nên một lượng đáng kể chất độc hại này trong chế độ ăn uống.

2. Cách ướp thịt đúng để hạn chế chất AGE trong thịt phát huy tác hại

Bạn nên ướp thịt trong các hợp chất có tính axit như rượu vang, giấm hoặc nước trái cây họ cam quýt bời axit có khả năng ức chế sự hình thành các hợp chất ô-xy hóa trong thức ăn. Khoa học chứng minh rằng, thịt bò ướp trong một giờ trong hỗn hợp nước cốt chanh và giấm sẽ giảm một nửa lượng AGE khi nấu chín so với thịt không được ướp.

3. Giảm lửa và tăng thời gian nấu

Bạn có thể hạn chế sự hình thành của các hợp chất ô-xy hóa mới bằng cách tăng thời gian nấu và nấu với lửa nhỏ. Một quả trứng ốp la chiên trên lửa nhỏ chứa khoảng một nửa các chất AGE trong trứng so với khi chiên với lửa lớn. Ngoài ra, thức ăn chín vàng là đảm bảo an toàn nhất.

4. Nấu thực phẩm với nước

Bạn hãy ăn nhiều các món hấp, hầm hay om (kho) thay vì nướng, quay hoặc chiên. Bởi việc chiên và nướng thực phẩm sẽ làm gia tăng nguy cơ hình thành các hợp chất ô-xy hóa mới. Trong khi đó, luộc hoặc hấp thịt sẽ giúp cắt giảm 75% các chất độc hại trong thức ăn so với  việc rán hoặc nướng.

5. Sử dụng lò vi sóng

Thực phẩm chế biến bằng lò vi sóng sẽ có lượng hợp chất ô-xy hóa ít hơn các thực phẩm nấu chín bằng các phương pháp làm chín thức ăn khác.

6. Nướng bắp, nướng trái cây và rau thay vì nướng thịt

Thực phẩm nướng sẽ chứa nhiều AGE hơn thực phẩm sống hoặc so với các phương pháp nấu với nước. Tuy nhiên, nếu bạn là tín đồ của những món nướng thì có thể nướng các loại trái cây, rau củ vì thức ăn có nguồn gốc từ thực vật chứa ít chất này so với các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

7. Nấu ăn tại nhà

Thực phẩm chế biến sẵn có xu hướng chứa các hợp chất ô-xy hóa nhiều hơn các loại thực phẩm tự nhiên. Bên cạnh đó, việc tự nấu ăn có thể giúp bạn kiểm soát việc ăn uống của chính mình.

Đảm bảo chế độ ăn uống an toàn là cách đơn giản hữu hiệu để ngăn ngừa nguy cơ các căn bệnh mãn tính. Vì vậy, hãy bảo vệ cho sức khỏe của chính mình và người thân khỏi nguy cơ mắc bệnh do chất độc hại AGE bằng cách áp dụng các phương pháp nấu nướng trên nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Hóa chất trong thực phẩm qua góc nhìn mới
  • “Giải oan” cho chất phụ gia trong thực phẩm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!