Cho trẻ sơ sinh uống vitamin D vào lúc nào?

Thiết Yếu - 04/28/2024

Vitamin D thường được hấp thu từ ánh nắng mặt trời, thức ăn hoặc các loại thực phẩm bổ sung là một trong các loại dinh dưỡng bổ sung rất cần thiết cho bé sơ sinh phát triển về xương và cân bằng canxi. Vì vậy, cho trẻ sơ sinh uống vitamin D vào lúc nào đóng vai trò quan trọng.

Vitamin D thường được hấp thu từ ánh nắng mặt trời, thức ăn hoặc các loại thực phẩm bổ sung là một trong các loại dinh dưỡng bổ sung rất cần thiết cho bé sơ sinh phát triển về xương và cân bằng canxi. Vì vậy, cho trẻ sơ sinh uống vitamin D vào lúc nào đóng vai trò quan trọng.

1. Cho trẻ sơ sinh uống vitamin D vào lúc nào?

Nên cho trẻ uống D3 vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 11 giờ trưa, từ lúc bé bắt đầu chào đời đến khi bé được 18 tháng. Thời tiết này kết hợp việc bạn cho bé tắm nắng thì nên uống D3 là rất tốt. Nhưng nếu chỉ uống D3 thì chưa đủ để cho bé phát triển, vì vậy, bạn cần phải bổ sung thêm cho bé các dưỡng chất kèm theo D3 đó là Canxi. Canxi có một vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ, nâng cao tầm vóc đồng thời giúp trẻ có được một khung xương chắc khỏe. Khi bổ sung canxi, thường kết hợp với Vitamin D3thì không nên bỏ qua dưỡng chất đó là MK7. Với Vitamin D3 sẽ giúp vận chuyển canxi từ ruột vào trong máu thì MK7 sẽ giúp vận chuyển canxi đến nơi cần thiết đó chính là xương và răng của trẻ. Đưa canxi ra khỏi nơi nguy hiểm là thành mạch máu và mô mềm gây nên ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Cho trẻ sơ sinh uống vitamin D vào lúc nào?

2. Vitamin D có công dụng gì đối với trẻ sơ sinh?

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng đối với việc phát triển khung xương và răng của trẻ sơ sinh. Vitamin D tham gia vào trong quá trình hấp thu canxi, photpho tại ruột và thận, điều hòa vào việc tổng hợp và bài tiết các nội tiết tố quan trọng. Sữa mẹ cũng như tất cả những loại sữa khác đều không thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin D cho trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh nếu như không được cung cấp đầy đủ vitamin D sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, vì chất xương và sụn thường không được vôi hóa đầy đủ, sụn sẽ phát triển không bình thường, làm cho xương biến dạng, có sức đề kháng yếu và chậm lớn. Vitamin D2 và D3 được đánh giá là các loại vitamim quan trọng nhất đối với con người. Vitamin D được hấp thu từ ánh nắng của mặt trời, thức ăn kết hợp với các loại thực phẩm bổ sung. Đây là một trong các loại dinh dưỡng bổ sung cần thiết cho trẻ sơ sinh.

Vitamin D giúp phát triển xương

Vitamin D có vai trò rất quan trọng ở trong quá trình tạo xương nhờ vào tác dụng chuyển hoá các chất vô cơ như là canxi và photpho. Vitamin D làm tăng khả năng hấp thu canxi và photpho ở ruột, tham gia vào quá trình canxi hoá sụn tăng trưởng, tăng tái hấp thu canxi ở thận. Vì vậy, vai trò của nó rất quan trọng đối với sự phát triển bình thường của hệ xương ở trẻ em.

Điều hòa nồng độ canxi

Ngoài ra, nó còn có vai trò điều hòa nồng độ canxi ở trong máu, khi thiếu vitamin D, ruột sẽ không hấp thu đủ canxi và phospho làm cho canxi máu giảm, lúc này canxi bị huy động từ xương ra nhằm ổn định nồng độ canxi ở trong máu nên thường gây hậu quả là trẻ em chậm lớn, chậm biết đi, còi xương, chân vòng kiềng... người lớn sẽ bị loãng xương, xương dễ gãy, thưa xương,...

3. Cách nhận biết trẻ thiếu và bổ sung vitamin D

Trẻ sinh ra từ mẹ bị thiếu vitamin D cũng sẽ bị thiếu vitamin D. Sữa mẹ cũng giống như tất cả các loại sữa khác đều không thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin D cho bé. Vì vậy, bé không được bổ sung vitamin D hoặc không được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng của mặt trời buổi sớm thì sẽ dễ bị thiếu vitamine D, làm giảm hấp thu calci và thiếu calci, gây ra rất nhiều tác hại, nặng nhất là còi xương.

Triệu chứng cho biết trẻ thiếu vitamin D

Thần kinh sẽ bị kích thích như quấy khóc, hay giật mình, ngủ không yên giấc nhất là trẻ dưới 3 tháng, hoặc đổ mồ hôi trộm ngay cả lúc trời lạnh, co giật khi sốt cao, cũng có thể có những cơn khó thở với tiếng thở rít. Triệu chứng nặng là trẻ sẽ yếu cơ và có sự biến đổi về lồng ngực, xương đầu, tay chân, cơ, dây chằng và cột sống.

Nguồn cung cấp vitamin D cho trẻ sơ sinh

Sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ nhưng hàm lượng vitamin D trung bình của sữa mẹ lại tương đối thấp (<25-78 IU/L), không đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Cho nên, mỗi ngày các bà mẹ cần phải bổ sung vitamin D cho bé với một hàm lượng: 10mcg (hay 400IU)/ngày cho những bé sơ sinh bú mẹ, cần bổ sung cho tới lúc bé có chế độ ăn và cung cấp đủ nhu cầu vitamin D. Đối với những bé sơ sinh mà không thể tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng của mặt trời mỗi ngày như các bé ở xứ lạnh, có nhiều sương mù...), cần phải được bổ sung vitamin D với lượng 800IU/ngày.

Bổ sung vitamin D bằng việc tắm nắng cho bé

Sau khi sinh trẻ khoảng 10 ngày, trẻ sẽ bắt đầu có thể được tắm nắng. Tắm nắng là một trong các hoạt động không thể thiếu đối với quá trình phát triển của trẻ sơ sinh. Các tia hồng ngoại có trong ánh nắng mặt trời đều có tác dụng giảm đau, chữa các bệnh về cơ, khớp, xương. Còn tia cực tím lại có hiệu quả ở trong diệt khuẩn và chống viêm, kích hoạt da sản sinh vitamin D3 để tăng cường hấp thụ canxi và photpho, đây là hai thành phần chính cấu tạo nên xương.

Chế độ ăn giúp cung cấp vitamin D cho trẻ

Vitamin D3 có ở trong các nguồn thức ăn của động vật như gan cá, đặc biệt là cá thu và cá ngừ. Thịt, bơ, lòng đỏ trứng, bơ, sữa chỉ có một ít vitamin D. Các loại nấm, men, rau quả có chứa ergostérol, dưới tác động của tia cực tím cũng chuyển hóa thành vitamin D2 có công dụng như vitamin D3.

Cho trẻ sơ sinh uống vitamin D vào lúc nào?

4. Tác hại khi bị thừa vitamin D ở trẻ sơ sinh

Nếu như dùng vitamin D quá cao, liều dùng lớn hơn 1.000.000 đơn vị quốc tế trong thời gian 7 ngày thì cũng có thể gây ra chứng thừa vitamin D với những dấu hiệu kém ăn, buồn nôn, nhức đầu, ỉa chảy, có albumin có trong nước tiểu, sỏi bàng quang, sỏi thận, cao huyết áp... Đặc biệt là những biểu hiện ở mắt với 2 triệu chứng, cần phải đến ngay thầy thuốc chuyên khoa để khám.

- Tại kết mạc, đây là lớp màng mỏng che ở trước lòng trắng của mắt, nếu có những nốt nhỏ, trắng nhạt, được sắp xếp thành hàng ngang hoặc cong queo rồi đổ vào vùng rìa của lòng đen còn gọi là giác mạc.

- Tại giác mạc có các hiện tượng viêm giác mạc hình dải băng, thường gặp chủ yếu ở trẻ em.

Trên đây là các thông tin về việc cho trẻ sơ sinh uống vitamim D vào lúc nào thì tốt, bạn có thể tham khảo.

Xem thêm:

  • Sự thiếu hụt vitamin D và hậu quả
  • Nồng độ vitamin D và ung thư vú: Mối liên hệ mật thiết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!