'Chuyện thiếu máu đã không còn căng thẳng'

Sống khỏe mạnh - 05/20/2024

Đó là lời khẳng định của Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trong ngày 26/6.

Trưa nay (26/6), Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã có cuộc tiếp xúc và trả lời báo chí về tình hình thiếu máu những ngày qua.

'Chuyện thiếu máu đã không còn căng thẳng'

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức buổi gặp mặt báo chí sáng nay 26/6/2015 (Ảnh: Vương Tuấn)

Viện trưởng cho biết: 'Tình hình thiếu máu trong 3 tuần qua là nghiêm trọng. Lượng máu tiếp nhận được chỉ đạt 40 - 60% nhu cầu, cá biệt có ngày chỉ đạt 30 %. Riêng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mỗi ngày cũng đã cần tới 600 đơn vị máu. Tình trạng thiếu máu đã khiến cho các bệnh nhân phải chờ đợi và lo lắng.

Trước tình hình đó, Viện đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để khắc phục như kêu gọi trên các phương tiện truyền thông, điều tiết máu từ các địa phương có nguồn người hiến máu dồi dào như Bắc Kạn, Đắk Lắk, Đắk Nông… Bên cạnh đó, Viện cũng kêu gọi các đơn vị thân thiết hỗ trợ'.

'Chuyện thiếu máu đã không còn căng thẳng'

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Ảnh: Vương Tuấn)

Ngày mai (27/6), 1.000 cán bộ, chiến sĩ công an của thành phố Hà Nội sẽ tham gia hiến máu. Lượng người tham gia hiến máu ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đã tăng 8 - 10 lần.

Chứng kiến hình ảnh này, Giáo sư Nguyễn Anh Trí cho biết: 'Tôi thực sự rất xúc động khi trong ngày hôm trước (24/6), dù trời mưa bão nhưng người dân vẫn đến hiến máu. Trong ngày hôm nay, người dân đã đến chật kín tầng 2 xếp hàng chờ hiến máu, có nhiều người gọi điện cho tôi tha thiết mong muốn được hiến máu.

Không những thế, nhìn xa hơn thì tôi thấy rằng tinh thần hiến máu cứu người đã thấm vào các tầng lớp nhân dân. Người dân đã thực sự cùng với Viện chung tay giải quyết vấn đề thiếu máu'.

Nói về nguyên nhân thiếu máu những ngày qua Viện trưởng cho biết: 'Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu lớn về việc vận động hiến máu. Tuy nhiên, số đơn vị máu thu được chỉ chiếm 1,1 % dân số. Trong khi đó, theo tổ chức Y tế thế giới, nó phải chiếm tối thiểu 2 % thì mới đảm bảo an toàn truyền máu.

'Chuyện thiếu máu đã không còn căng thẳng'

Lượng người tới hiến máu đã tăng đột biến những ngày qua

Đến 70 % người hiến máu là sinh viên, trong khi mùa hè, các bạn sinh viên phải thi và về quê nên lượng người hiến máu giảm. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm qua.

Trước tình hình đó, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tổ chức Hành trình đỏ để vận động hiến máu trong dịp hè. Ngày 2/7, khi Hành trình Đỏ xuất quân, tình trạng thiếu máu chắc chắn sẽ được giải quyết'.

Trả lời câu hỏi 'Tại sao người hiến máu tình nguyện mà người bệnh khi cần truyền máu phải trả tiền?', Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Anh Trí cho biết: 'Máu tiếp nhận từ người hiến chỉ là nguyên liệu chứ chưa thể đem truyền cho người bệnh. Mỗi đơn vị máu đến tay người bệnh sẽ phải trải qua quá trình dài với nhiều khâu như: Tuyên truyền, vận động người hiến máu; Sàng lọc các loại bệnh; Điều chế máu; Bảo quản, lưu trữ; Vận chuyển đến bệnh viện; Làm các kỹ thuật để truyền máu cho bệnh nhân. Chi phí để một đơn vị máu đến tay người bệnh không dưới 2 triệu đồng. Trong khi đó, với mỗi đơn vị máu, người bệnh chỉ phải trả từ 450 đến 810 nghìn đồng tuỳ vào thể tích máu'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!