Đâu chỉ uống sữa mới có thể làm xương chắc khỏe

Sống Khỏe - 03/29/2024

Xương chắc khỏe là điều rất quan trọng để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Ngoài sữa, bạn có thể bổ sung các thực phẩm được liệt kê trong bài.

Xương chắc khỏe là điều rất quan trọng để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Ngoài những thực phẩm quen thuộc tốt cho xương như sữa hay đậu phụ, bài viết sẽ giới thiệu cho bạn loại thực phẩm khác cũng có tác dụng tuyệt vời cho xương mà có thể bạn chưa biết.

Cá hồi

Đâu chỉ uống sữa mới có thể làm xương chắc khỏe

Cá hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy sự phát triển của hệ xương. Vitamin D trong cá hồi giúp cơ thể hấp thụ canxi và axit béo omega giúp hỗ trợ hệ xương khớp. Một trong những cách tốt nhất để lựa chọn cá hồi là mua cá hồi đóng hộp. Trong một hộp cá hồi  80 g có chứa đến 183 mg canxi. Vì sao cá hồi đóng hộp lại chứa hàm lượng canxi cao như thế? Câu trả lời là do xương cá nhỏ và mềm tan ra hòa lẫn với thịt cá trong quá trình đóng hộp, vì thế hàm lượng canxi sẽ tăng lên.

Những loại rau có màu xanh thẫm

Không một loại dinh dưỡng nào có thể quan trọng hơn canxi đối với xương của bạn. Chắc chắn bạn có thể bổ sung canxi từ các thực phẩm làm từ sữa nhưng cũng có thể tìm thấy ở các loại rau xanh. Đặc biệt, bạn nên lựa chọn những loại rau có lá màu xanh thẫm ví dụ như cải thìa, cải thảo hay cải xoăn. Hơn thế nữa, các loại rau sẫm màu còn có chứa vitamin K giúp giảm nguy cơ gây loãng xương.

Trứng

Đâu chỉ uống sữa mới có thể làm xương chắc khỏe

Hàm lượng vitamin D có trong trứng chỉ chiếm 6% nhưng trứng là loại thực phẩm dễ dàng chế biến và thưởng thức. Bạn hãy ăn trứng vì đó là cách dễ dàng để hấp thụ vitamin D.

Bưởi

Bạn nên ăn thêm vài múi bưởi vào bữa sáng vì chúng sẽ giúp đánh thức vị giác. Những loại trái cây có múi thường chứa nhiều vitamin C và chúng rất có lợi cho xương. Trong một quả bưởi ruột hồng hoặc đỏ chứa khoảng 91 mg vitamin C đủ cho cả ngày hoạt động của bạn. Nếu bạn không thể chịu nổi vị chua của bưởi, bạn có thể thay thế với một quả cam ngọt vì loại trái cây này cũng chứa một lượng vitamin đáng kể (83mg).

Thịt bò

Đâu chỉ uống sữa mới có thể làm xương chắc khỏe

50% thành phần cấu tạo của xương trong cơ thể là protein, nên xương rất cần protein. Thịt bò là thực phẩm chứa rất nhiều protein tốt cho xương. Theo các chuyên gia, bạn nên bổ sung 0.88 g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Mận khô

Nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu bạn ăn mận khô mỗi ngày cùng với việc bổ sung canxi và vitamin D có thể giúp cải thiện mật độ xương của bạn, từ đó làm chậm quá trình mục xương bên trong cơ thể.

Ngoài những thực phẩm chế biến từ sữa, bạn có thể ăn những loại thực phẩm trên, kết hợp với các bài tập luyện thể dục thể thao để giúp xương chắc khỏe hơn. Có một bộ xương rắn chắn sẽ giúp cho cơ thể bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Bạn đã hiểu hết về canxi?
  • Khám phá mới về canxi và bệnh loãng xương
  • 10 căn bệnh về xương phổ biến nhất

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!