Đậu nành không hỗ trợ giảm cân và tăng cơ như bạn nghĩ

Sống Khỏe - 04/20/2024

Hello Bacsi - Cùng tìm hiểu đậu nành có khả năng giúp bạn giảm cân và tăng cơ nhanh hơn như lời đồn đại, cùng lý do tại sao. 

Đậu nành là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi nó chứa ít calo và giàu các chất chống ô-xy hóa. Chính vì vậy, thoạt nghe thì đậu nành có vẻ là loại thực phẩm lí tưởng cho chế độ dinh dưỡng của những người đang luyện tập nhằm giảm cân và lên cơ. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh điều ngược lại. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đậu nành không thể làm tăng cơ

Nếu bạn chọn sử dụng đậu nành thay thế cho sữa bò vì lo sợ nguy cơ tăng cơ trong quá trình tập luyện thì đây không phải một ý kiến hay. Thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng các axit amin hỗ trợ cho việc tăng trưởng và hồi phục cơ bắp có trong đậu nành lại được hấp thu bởi nội tạng (dạ dày, ruột non, ruột già, tuyến tụy và lá lách) và không cung cấp năng lượng cho các khu vực ngoại biên của cơ thể như cơ bắp. Bên cạnh đó, protein của đậu nành còn gây ức chế hoạt động của axit amin leucine (một axit amin hỗ trợ cho việc xây dựng cơ bắp) và các nhân tố kích hoạt sự phát triển cơ bắp.

Đậu nành dễ khiến bạn tăng cân

Một trong những tác động xấu của đậu nành đến cân nặng là do nó có khả năng cản trở các hoạt động của tuyến giáp, làm tuyến giáp không thể hoạt động bình thường, gây suy giảm việc trao đổi chất và nguy cơ tăng cân cao hơn.

Đậu nành cũng có thể tác động đến sự cân bằng hormone trong cơ thể. Loại đậu này chứa rất nhiều phytoestrogens, có tác dụng khuyến khích sự tăng trưởng của các tế bào nhạy cảm với sự khuếch đại của hormone nội tiết tố nữ estrogen, từ đó dẫn tới việc tăng tích lũy mỡ trong ngực, chân, eo và mông.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn sử dụng đậu nành kèm cùng chế độ ăn kiêng bằng cách hạn chế calo còn gây nguy cơ tăng cân.

Có thể đậu nành không phải là một lựa chọn tốt trong việc giúp bạn giảm cân và tăng cơ. Tuy nhiên trên thực tế, đậu nành là loại thực phẩm rất tốt để hỗ trợ phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và các vấn đề kinh nguyệt.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • 9 bí quyết đảm bảo dinh dưỡng khi ăn chay
  • 5 siêu thực phẩm có lợi cho tim

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!