Dùng papaverine chống co thắt cơ trơn: Cần ngừng thuốc khi thấy hiện tượng quá mẫn

Cần biết - 04/26/2024

Khi bị co thắt cơ trơn đường tiêu hóa, đường niệu, đường mật..., một trong những loại thuốc có thể dùng là papaverine.

Papaverine tôi là alcaloid có thể lấy từ thuốc phiện hoặc tổng hợp, có tác dụng gây giãn cơ trơn đặc biệt trong các trường hợp đau bụng do tăng nhu động ruột, dạ dày; cơn đau quặn thận hay cơn đau quặn mật.

Trước kia, papaverine còn được dùng để chống thiếu máu não, ngoại vi do co thắt động mạch, thiếu máu cơ tim, co thắt phế quản hen, cơn đau thắt ngực. Tuy nhiên, tác dụng và hiệu quả không rõ rệt nên ngày nay đã bị loại bỏ và thay thế bằng các thuốc khác có hiệu quả hơn.

Trong những trường hợp được kê đơn dùng thuốc này điều trị, người bệnh cần lưu ý: Mặc dù độc tính của papaverine thấp sau khi uống, nhưng thực tế đã gặp những tác dụng bất lợi do tác dụng trên các hệ thần kinh tự động và trung ương.

Các bất lợi về tiêu hóa, viêm gan và quá mẫn gan cũng đã được thông báo.

Cụ thể, trên tim mạch người bệnh có thể thấy hiện tượng đỏ bừng mặt, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp nhẹ, loạn nhịp (khi tiêm tĩnh mạch nhanh) hoặc trên thần kinh trung ương, papaverine có thể gây chóng mặt, ngủ gà, an thần, ngủ lịm, nhức đầu hoặc có thể gây buồn nôn, táo bón, chán ăn hoặc tiêu chảy...

Các bất lợi này thường ít gặp nhưng cũng phải cẩn trọng nếu xảy ra như phải ngừng thuốc khi thấy thuốc gây quá mẫn gan, biểu hiện bằng những triệu chứng về tiêu hóa, vàng da hoặc có tăng bạch cầu ưa eosin, hoặc nếu kết quả xét nghiệm chức năng gan biến đổi.

Người bệnh có thể dùng papaverine uống trong hoặc sau bữa ăn, hoặc với sữa để làm giảm rối loạn tiêu hóa do thuốc. Do có thể dẫn đến phụ thuộc vào thuốc nên người bệnh không được dùng papaverine trong thời gian dài (việc này rất dễ xảy ra khi người bệnh tự ý dùng thuốc hoặc lạm dụng thuốc).

Nếu người bệnh đang dùng một số thuốc điều trị các bệnh khác, ví dụ như đang dùng levodopa trị Parkinson cần nói cho bác sĩ biết vì papaverrine tôi có thể cản trở tác dụng điều trị của thuốc này (nên tránh dùng papaverine cho người bệnh Parkinson khi đang điều trị bằng levodopa).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!