Mệt mỏi do thuốc chữa bệnh

Cần biết - 04/28/2024

Khi dùng thuốc điều trị rối loạn lo âu, nếu bị mệt mỏi cần thông báo cho bác sĩ.

Dùng thuốc được khoảng 1 tháng, tôi thường xuyên thấy mệt mỏi, dù trước đây tôi khỏe mạnh bình thường. Có phải tôi mệt mỏi là do 2 loại thuốc này gây ra không? Mong bác sĩ tư vấn cho tôi.

Chử Thị Thanh (Hà Nội)

Bác Thanh thân mến! Để khẳng định bác bị mệt mỏi do nguyên nhân nào thì cần phải thăm khám cụ thể. Tuy nhiên, 2 loại thuốc mà bác đang dùng cũng có tác dụng phụ gây mệt mỏi cho đa số bệnh nhân.

Mệt mỏi do thuốc chữa bệnh

Khi dùng thuốc điều trị rối loạn lo âu, nếu bị mệt mỏi cần thông báo cho bác sĩ.

Thuốc fluoxetine thuộc nhóm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRIs) và thuốc chlordiazepoxide thuộc nhóm benzodiazepin. Đây là những loại thuốc kê đơn phổ biến nhất để điều trị trầm cảm, rối loạn lo âu, nhưng chúng có thể gây mệt mỏi.

Thuốc fluoxetine hoạt động bằng cách điều chỉnh serotonin, một hóa chất trong não chi phối tâm trạng, đóng vai trò quan trọng trong giấc ngủ. Mặc dù fluoxetine có tác dụng an thần ít hơn các thuốc chống trầm cảm khác, nhưng một số người sử dụng thuốc vẫn có cảm giác lờ đờ, chậm chạp, mệt mỏi.

Trong vòng 8-10 giờ đầu tiên là lúc thuốc có hiệu lực mạnh nhất và người bệnh cũng thấy khó chịu mệt mỏi nhất trong thời gian này. Vì vậy nên dùng thuốc vào ban đêm để người bệnh đỡ cảm nhận tác động do thuốc gây ra.

Thuốc chlordiazepoxide nói riêng và các thuốc nhóm benzodiazepin nói chung cũng gây mệt mỏi cho một số trường hợp. Những loại thuốc này liên kết với một thụ thể trong não giải phóng hóa chất GABA.

Khi GABA được giải phóng, nó báo hiệu cho não và cơ thể thư giãn, điều này có thể làm giảm lo âu căng thẳng ở một số người trong thời gian ngắn. Nhưng cũng có thể, thuốc tác động lên mỗi người mỗi khác, vậy nên khi thuốc hoạt động kém hiệu quả sẽ gây mệt mỏi, thậm chí là lờ đờ cho người bệnh.

Bác nên kiên trì dùng thuốc theo chỉ định và theo dõi các tác dụng phụ để báo cho bác sĩ điều trị. Nếu dùng thuốc một thời gian nữa mà không thể thoát khỏi cảm giác mệt mỏi, lờ đờ, bác nên đi khám lại và đề nghị bác sĩ cho đổi thuốc khác.

Chúc bác mau khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!