Hiểu được những điều này, bạn sẽ thấy cuộc sống hạnh phúc hơn

Sống Khỏe - 04/27/2024

Thỉnh thoảng sẽ có những lúc bạn thấy cuộc sống của mình thật nhàm chán và vô vị với những thói quen được lặp đi lặp lại hằng ngày, gặp những người giống nhau, nói đi nói lại mãi về cùng một chủ đề, làm cùng một công việc từ ngày này qua ngày khác. …

Thỉnh thoảng sẽ có những lúc bạn thấy cuộc sống của mình thật nhàm chán và vô vị với những thói quen được lặp đi lặp lại hằng ngày, gặp những người giống nhau, nói đi nói lại mãi về cùng một chủ đề, làm cùng một công việc từ ngày này qua ngày khác. Bạn muốn đời mình có nhiều màu sắc hơn và bức phá ra khỏi vùng an toàn của bản thân nhưng vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm kiếm niềm vui trong những bình dị đời thường mà bạn cho là tẻ nhạt.

Chấp nhận hoàn cảnh

Tương tự như loài đại bàng sải cánh bay lượn trên bầu trời để có được cái nhìn toàn cảnh của mặt đất, bạn phải nâng tầm suy nghĩ của mình để thấy cuộc sống từ một cái nhìn toàn cảnh hơn. Lo lắng về thảm họa, đổ lỗi, tư duy tiêu cực… tất cả những điều này khiến bạn mắc kẹt tại các rắc rối mà bạn gặp phải. Lòng biết ơn, lòng trắc ẩn, sự chấp nhận sẽ đưa bạn đi xa hơn thay vì quẩn quanh với vấn đề của bạn.

Hãy chấp nhận những thay đổi và mất mát

Hãy thử nhìn vào một khía cạnh bất kỳ nào của cuộc sống: công việc, gia đình, sức khỏe, sự đảm bảo về mặt tài chính. Bạn nghĩ rằng chúng sẽ thay đổi hay sẽ vẫn mãi giữ nguyên như vậy?

Kể từ khi được tạo ra, thế giới đã và đang thay đổi liên tục và sẽ còn tiếp tục phát triển. Sự tiến bộ cần phải bắt nguồn từ sự thay đổi, nhưng chỉ một sự thay đổi sẽ không thể tạo nên được sự tiến bộ. Thay đổi kéo theo sự mất mát, lợi ích hay sự chuyển đổi. Sự mất mát thường được chú ý đến nhiều nhất. Đánh mất một điều gì hoặc ai đó bạn trân trọng sẽ khiến bạn bị tổn thương. Cảm giác yêu thương và gắn bó là những điều rất bình thường và những cảm xúc này dệt nên nền tảng của sự sáng tạo. Các vương triều và các quốc gia rồi sẽ biến mất, nhưng những suy nghĩ tốt đẹp sẽ tồn tại cho tới con cháu đời sau của chúng ta.

Bạn sẽ phải đối mặt với những thay đổi trong suốt cuộc đời và những thay đổi ấy đôi khi không được như bạn mong muốn. Sự căng thẳng sẽ đến với bạn từ cảm giác bất an với những thay đổi hơn là từ chính bản chất của sự thay đổi. Càng sớm chấp nhận rằng mọi thứ không bao giờ tồn tại vĩnh viễn, bạn sẽ càng nhanh chóng cảm nhận được niềm vui. Đừng trì hoãn việc lan tỏa tình yêu của bạn cũng như đừng chỉ chỉ biểu lộ nó trong một vài khoảnh khắc đặc biệt. Bạn sẽ nói lời tạm biệt dễ dàng hơn khi bạn đã yêu thương hết mình và làm tất cả để thể hiện tình yêu thương ấy.

Xem một bước lùi cũng như là một bước tiến

Hãy thử vẽ sự nghiệp của bạn từ đầu cho đến bây giờ. Hình vẽ của bạn sẽ rơi vào một trong hai loại: Loại thứ nhất là một con đường thẳng, trong khi loại thứ hai là một đường zigzag với vài nét tiến về phía trước và vài nét lại thụt lùi về sau.

Nhưng loại nào là hình vẽ tượng trưng hoàn hảo cho sự nghiệp của bạn từ trước tới nay? Hẳn phải là loại thứ hai. Sự tiến bộ chỉ xảy ra khi bạn vừa có bước tiến vừa có bước lùi. Vậy nên khi phải đối mặt với việc khiến bạn phải lùi bước, hãy nuôi dưỡng cho mình một tầm nhìn dài hạn. Khác với đường đi, đường đời là một con đường dài vô tận và chẳng ai lường trước được mình sẽ đối mặt với những gì khi chinh phục chặng đường ấy. Việc bạn chấp nhận những gì xảy đến sẽ cho bạn một cái nhìn đa chiều hơn và có thể linh hoạt thay đổi mà nhắm tới mục tiêu ngắn hạn hay mục tiêu dài hạn.

Được và mất là một phần trong cuộc hành trình của bạn. Bạn sẽ không thể nói mình đã trải nghiệm mọi thứ trong khi bạn vẫn chưa bao giờ nếm thử mùi vị của thất bại. Bằng cách chấp nhận và đưa những bước lùi vào hình vẽ thể hiện cuộc sống của bạn, bạn sẽ phát triển một trạng thái cân bằng nội tại giúp bạn chịu được những điều không thể đoán trước và hồi phục nhanh hơn sau những biến cố nghiêm trọng trong cuộc sống.

Ngừng phức tạp hóa mọi việc. Hãy suy nghĩ giản đơn

Khi đứng trước khung cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp, bạn có thể thốt lên, “Ồ, bầu trời hoàng hôn mới đẹp làm sao!” hoặc “Hoàng hôn khá đẹp… nhưng thêm một chút ánh hồng thì sẽ đẹp hơn!” Khi nhìn thấy một thiên thần mới sinh của người bạn, bạn có thể tự nhủ “Thật là một đứa bé dễ thương.” hay “Thật là một đứa bé dễ thương … nhưng cái mũi của nó sao mà cứ hao hao mẹ chồng của bạn mình!”

Những ví dụ trên có thể đã phóng đại hóa mọi việc, nhưng hẳn bạn đã hiểu được sơ bộ những điều bài viết này muốn đề cập: Bạn không cần cứ phải cải thiện mọi thứ. Cảnh hoàng hôn và em bé đều rất hoàn hảo khi là chính bản thân chúng rồi.

Khả năng tìm thấy và chỉ ra khuyết điểm sẽ có thể rất hữu ích nếu bạn là một nhà thanh tra, người xem xét để tài trợ cho các nghiên cứu hoặc bạn nằm trong đội cải thiện chất lượng ở công ty. Tuy vậy việc áp dụng thái độ cầu toàn ấy lên bạn bè và những người thân yêu của bạn sẽ làm hỏng cuộc vui và khiến mọi thứ vô cùng khó xử. Bạn càng ít cố gắng cải thiện thì bạn sẽ càng gần gũi với những người thân yêu của bạn.

Giống như một thực đơn tráng miệng, rất nhiều điều trong cuộc sống đã có sẵn và bạn chỉ cần lựa chọn và quyết định. Tuy vậy đừng chỉ gọi món dựa trên những gì mà bạn thấy được bày sẵn trên bàn tiệc bên cạnh. Hãy tự tạo một món ăn của riêng bạn dựa trên kinh nghiệm và khẩu vị của chính bản thân bạn. Bạn có quyền sống cuộc sống của bạn một cách trọn vẹn nhất, vậy đừng ngại chọn lấy niềm vui và hạnh phúc để lấp đầy tâm hồn bằng an nhiên tự tại.

Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm:

Tại sao khi làm việc tốt bạn thường cảm thấy hạnh phúc?

Biết ơn – Chìa khóa của hạnh phúc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!