Làm chủ kế hoạch bỏ thuốc lá của bạn

Sống Khỏe - 09/21/2024

Bỏ thuốc lá vì mình và những người mình yêu không khó. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu 4 liệu pháp tinh thần giúp bạn làm chủ kế hoạch bỏ thuốc của mình.

Khi chúng ta bỏ thuốc lá, việc mong chờ bạn bè hoặc những người thân yêu chia sẻ trong sự phấn khích về những gì chúng ta đang làm để đạt được mục tiêu bỏ thuốc lá là rất đỗi tự nhiên. Chúng ta muốn họ hiểu rằng những thách thức xung quanh việc bỏ chất nicotine lại phía sau quan trọng đến mức nào. Chúng ta hi vọng họ hiểu. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy.

Sự hỗ trợ từ những người chưa bao giờ hút thuốc lá

Bạn bè và người thân thường nhanh chóng ủng hộ việc bạn bỏ thuốc lá và luôn hạnh phúc cũng như tự hào về những gì bạn làm, mặc dù việc họ hỗ trợ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Họ vỗ vai chúng ta từng ngày trong 1-2 tuần, nhưng sau đó, mọi chuyện lại chìm trong quên lãng. Chúng ta đang bỏ thuốc lá mà, phải không? Đã đến lúc bạn phải bước tiếp rồi. Không phải họ nhẫn tâm hoặc không thèm quan tâm đến bạn, chỉ là họ không cảm thông được rằng bạn đang phải đối mặt với cái gì.

Với những ai chưa từng biết đến sự cám dỗ của chất gây nghiện nicotine thì không thể hiểu được chỉ cần một ngày không hút thuốc cũng đã là một thành công vang dội khi chúng ta đang trong giai đoạn bỏ thuốc, và sẽ còn hơn thế nữa trong tuần đầu, tháng đầu hoặc lâu hơn là vài tháng.

Khi bạn bè hoặc người thân không hút thuốc thiếu nhiệt tình với bạn cũng đã có thể khiến bạn thất vọng, nhưng những cái nhìn dèm pha từ những người bạn hút thuốc còn khiến bạn cảm thấy bị tổn thương và đau đớn hơn.

Bạn cùng hút thuốc – Bằng hữu hay kẻ thù?

Phần lớn những người hút thuốc rất muốn bỏ thuốc lá nhưng lại ở trong thế tuyệt vọng. Họ ghét nhu cầu cần hút thuốc cũng như quá phụ thuộc vào chất gây nghiện nicotine và cho dù có được cảnh báo trước hay không, họ lo lắng đến những bệnh tật liên quan đến thuốc lá. Hầu hết những người hút thuốc trực tiếp không thừa nhận điều này. Họ sẽ kể cho bạn nghe (kể cả bản thân họ) rằng họ cảm thấy thư giãn khi được hút thuốc, nhưng sự thật là họ bị mắc kẹt và không thể tìm ra được lối thoát.

Họ cảm thấy bất lực khi bỏ thuốc lá.

Khi chúng ta bỏ thuốc lá, những người bạn cùng hút chung buộc phải nhìn trực diện vào nỗi sợ hãi và lo lắng khi nghĩ đến việc hút thuốc mà họ đã giữ kín suốt một quãng thời gian dài. Thay vì họ cảm thấy vui khi bạn cố gắng bỏ thuốc lá, họ phải vật lộn với bản thân khi đem lòng đố kị với bạn dù không thể nói ra, và sâu trong thâm tâm, họ cũng muốn bỏ giống như bạn.

Hãy luôn vững trong tâm trí khi có ai đó đưa bạn điếu thuốc hoặc mời bạn hút một hơi từ điếu của họ, rồi nói là họ sẽ không kể cho ai nghe nếu bạn lỡ có hút lại thuốc lá. Hoặc khi họ nói bạn không còn thú vị nữa hoặc đằng nào bạn cũng sẽ tái nghiện, bạn cũng đừng vội buồn. Lí do họ không thể hỗ trợ cho bạn là vì họ có vấn đề, không phải lỗi của bạn.

Làm chủ kế hoạch cai thuốc lá

Cho dù bạn có đang cố gắng giảm cân, kiểm soát tài chính của bạn hay ngưng hút thuốc, thành công phụ thuộc vào cam kết của chính bạn. Bạn không thể hi vọng rằng việc này sẽ có kết quả lâu dài nhằm thay đổi cuộc sống của riêng mình nếu bạn làm vì người khác. Việc này chỉ thực sự thay đổi khi bạn có được động lực kiên cường bắt nguồn từ bên trong khi bạn đang trong vị thế cầm chắc chiến thắng dài hạn.

Hãy tự bỏ thuốc lá vì bản thân, mọi thứ sẽ đâu vào đó. Đừng để ai đó khiến bạn phải tự ti trong suốt quá trình cai nghiện. Bạn đang đi đúng hướng rồi, đừng để mắc sai lầm!

Một vài thông tin về việc hỗ trợ trực tuyến

Nếu bạn không thể tìm đến những lời khuyên từ bạn bè hoặc những nguời thân yêu trong gia đình, việc hỗ trợ là phần không thể thiếu trong chương trình bỏ thuốc lá. Hỗ trợ trực tuyến từ những người đã từng hút thuốc sẽ giúp bạn:

Tạo khả năng kết nối với những người trong giai đoạn ngưng hút thuốc, từ những người mới bỏ hút lần đầu cho đến những người đã bỏ được cả năm.

Nhận được sự hỗ trợ khi bạn cần đến; bất kể ngày hoặc đêm, luôn luôn có người trực tuyến sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Hãy nhớ rằng: nếu bạn cảm thấy lạc lõng khi thiếu đi lời khuyên từ những người thân yêu, hãy tích cực đào sâu vào chương trình bỏ thuốc lá, che mắt lại và đừng để ý đến xung quanh. Bạn biết rằng họ chỉ muốn họ có thể chối bỏ chính mình hoặc không thể kết nối hoàn toàn với những thách thức làm thay đổi cuộc sống, khi việc chấm dứt hút thuốc là hoàn toàn có thể đối với bạn.

Luôn tiến về phía trước và tự tin hết mình. Những nỗ lực của bạn cuối cùng cũng sẽ được đền đáp thông qua những lợi ích khi không hút thuốc, có khi còn hơn cả những gì bạn mong đợi!

Bạn có thể tìm hiểm thêm về hành trình cai thuốc hiệu quả: Cai thuốc lá hiệu quả (giai đoạn 1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!