Lòng trắc ẩn - sợi dây gắn kết mọi người

Sống Khỏe - 04/26/2024

Hello Bacsi - Điều gì khiến loài người khác loài vật theo một ý nghĩa thiêng liêng nhất? Cùng nhau giúp cuộc sống bạn trở nên ý nghĩa hơn với lòng trắc ẩn.

Tình thương nhân loại sẽ sinh ra sự cảm thông và biết suy nghĩ cho người khác, đặt lợi ích của chung lên trên bản thân mình. Khi biết sống vì cộng đồng, bạn sẽ thấy đời mình ý nghĩa hơn.

Lòng trắc ẩn khiến con người trở nên đặc biệt

Để tồn tại và phát triển, bất cứ ai cũng theo đuổi ba mục tiêu cơ bản, đó là ăn uống, tự vệ và sinh sản. Ba mục tiêu này được dẫn dắt bởi áp lực của sự thèm ăn, phòng thủ và trách nhiệm duy trì nòi giống. Khác với muôn thú, chúng ta không có móng vuốt, răng nanh, vây, cánh, tốc độ và áo giáp để bảo vệ cơ thể. Vậy làm thế nào mà con người lại trở thành loài lớn mạnh nhất trên hành tinh này? Câu trả lời nằm ở sức mạnh của sự đoàn kết. Để có thể trở thành một khối thống nhất luôn sẵn sàng tương trợ lẫn nhau, bên cạnh trí tuệ, trí tưởng tượng và ngôn ngữ, chính lòng trắc ẩn và cảm thông đã tách biệt con người khỏi thế giới hoang dã của thú vật.

Lòng trắc ẩn của con người được hình thành qua việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Thể trạng của trẻ khi mới sinh ra rất mềm mại và yếu ớt, hoàn toàn không có khả năng tự vệ, không thể tự ăn hoặc bước đi. Khả năng giao tiếp và tương tác của trẻ cũng bị hạn chế. Không như con non của các loài khác, trẻ con thậm chí không thể bám vào mẹ và phải được bồng bế. Chính việc động lòng với những “bất lợi” của trẻ và bằng tình thương của mình, người lớn đã phát tâm chăm sóc và bảo vệ sinh linh bé bỏng ấy, bất chấp nguy cơ có thể làm tổn thương chính mình.

Trong các bộ lạc nhỏ, tính ích kỷ sẽ không được phép tồn tại bởi ở đây các thành viên phải sống phụ thuộc để có thể chăm sóc nhau và chăm sóc trẻ nhỏ. Chính sự đoàn kết đã mang lại sức mạnh cho tất cả mọi người.

Ý nghĩa của lòng trắc ẩn

Hạt giống của lòng trắc ẩn luôn cần phải được vun trồng và chăm sóc mới có thể phát triển và đơm hoa kết trái. Một số nhà khoa học còn tin rằng lòng trắc ẩn dành cho những người thân yêu sẽ giúp tăng cơ hội truyền tải thành công mã gen của bạn cho đời sau.

Ngoài ý nghĩa là những bản năng tự nhiên thì năm nguyên tắc cốt lõi: lòng biết ơn, tình thương, sự chấp nhận, ý nghĩa và sự tha thứ sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu hơn về hành vi của con người. Những nguyên tắc này vượt qua các hạn chế của xã hội như giai cấp, giới tính, chủng tộc, thế hệ và quốc gia.

Cũng như lòng biết ơn chân thành không kì vọng bất cứ điều gì ở đối tượng được hướng tới, lòng trắc ẩn không hề có bất cứ mong đợi được đáp trả hoặc tưởng thưởng. Chính bởi đặc tính này mà lòng trắc ẩn sẽ khiến cho chúng ta biết vị tha hơn và có một đời sống tinh thần khỏe mạnh.

Hãy tìm hiểu thêm về cách nuôi dưỡng lòng trắc ẩn trong mỗi chúng ta:

Lòng trắc ẩn là gì?

Chia sẻ niềm vui và nỗi buồn để bồi dưỡng lòng trắc ẩn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!