Ngưng tập gym bao lâu thì ảnh hưởng xấu đến cơ?

Vóc dáng - 04/28/2024

Để bạn không phí phạm công sức tập luyện thể thao, chuyên gia của Hello Bacsi đưa ra lời khuyên về thời gian có thể ngưng tập gym mà không ảnh hưởng đến cơ.

Mỗi khi những dịp nghỉ lễ lớn gần kề, đó sẽ lại là những thời khắc bạn sẽ ít hay nhiều nạp vào hàng tấn calo từ các bữa tiệc thịnh soạn. Và lúc đi du lịch cũng là lúc bạn không thể duy trì việc luyện tập của mình thường xuyên.

Dĩ nhiên, bạn có thể áp dụng những phương pháp ăn uống khắc nghiệt hơn dành cho bản thân. Nếu bạn là một người yêu tiệc tùng, việc tăng từ nửa cho tới 5 kg từ các đồ uống có gas và có cồn chỉ sau một kì nghỉ dài sẽ là điều không thể chối cãi. Vấn đề to lớn nhất cũng không hẳn là chế độ ăn uống mà sẽ là việc luyện tập của bạn.

Ngưng tập luyện bao lâu thì tăng cân?

Tin tốt là nghỉ tập trong vòng 1 tuần sẽ không gây hại gì quá ghê gớm, và tin xấu sẽ là nếu bạn ngưng tập gym lâu hơn, số cân nặng của bạn e là sẽ nhanh chóng thay đổi.

Một nghiên cứu tại trường cao đẳng Skidmore đã chỉ ra rằng sự trao đổi chất của bạn sẽ hoạt động chậm đi 4% sau 1 tuần không tập luyện thể lực. Ban đầu sức mạnh của các cơ vẫn sẽ được duy trì, tuy nhiên sau 2-4 tuần, sức mạnh và kích thước của các cơ trên cơ thể bạn sẽ nhanh chóng sụt giảm.

Bạn sẽ mất đi sức mạnh hay khả năng chịu đựng?

Việc này sẽ tùy thuộc vào việc bạn nghỉ tập các động tác tăng cường sức mạnh hay khả năng chịu đựng. Nguyên nhân cho hiện tượng này nằm ở việc cơ thể chúng ta chứa các cơ thay đổi nhanh và các cơ thay đổi chậm. Cơ thay đổi nhanh mạnh mẽ và dễ thay đổi hơn thông qua những bài tập cường độ cao và tăng cường sức mạnh.

Trong suốt những hoạt động hằng ngày của cơ thể (đi bộ, nói chuyện, ngồi xuống…), các cơ thay đổi chậm cũng sẽ góp phần làm thay đổi cơ thể bạn. Tuy vậy, bạn sẽ cần phải tập luyện cật lực để các cơ thay đổi nhanh vào guồng. Khi bạn nghỉ ngơi, các cơ thay đổi chậm vẫn sẽ có thể giúp bạn duy trì vóc dáng, nhưng các cơ thay đổi nhanh sẽ nhanh chóng trì trệ khi không được kích hoạt như mọi khi.

May mắn thay, việc bạn thay đổi cơ thể lại như cũ có thể được thực hiện khá dễ dàng sau khi nghỉ ngơi một tuần. Nếu thời gian bạn ngưng tập gym lâu hơn 1 tuần, hãy tập trung vào các bài tập squat tác động tới các vùng cơ lớn trên cơ thể để có thể quay trở lại trạng thái đốt calo ở cường độ cao.

Nếu có thể hãy thử áp dụng tập luyện theo kiểu nước rút rồi nghỉ ngơi, điều này sẽ giúp tim bạn nhanh quen với những thay đổi hơn và giúp nhịp tim trở nên đều đặn hơn.

Tìm hiểu thêm về các bí quyết giúp tập thể dục hiệu quả hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!