Nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do hút thuốc lá

Sống Khỏe - 09/21/2024

Những quan tâm về sức khỏe thường đứng đầu trong danh sách các lý do mọi người đưa ra cho việc từ bỏ hút thuốc. Đây là một mối quan tâm rất thực tế bởi hút thuốc lá gây hại cho hầu hết các bộ phận trong cơ thể. Theo thống kê, một nửa số …

Những quan tâm về sức khỏe thường đứng đầu trong danh sách các lý do mọi người đưa ra cho việc từ bỏ hút thuốc. Đây là một mối quan tâm rất thực tế bởi hút thuốc lá gây hại cho hầu hết các bộ phận trong cơ thể. Theo thống kê, một nửa số người hút thuốc sẽ chết vì một căn bệnh liên quan đến hút thuốc lá nếu không từ bỏ sớm. Dưới đây là những ảnh hưởng khủng khiếp của thuốc lá đến cơ thể mà bạn không thể bỏ qua.

Nguy cơ ung thư

Hầu như mọi người đều biết rằng hút thuốc lá có thể gây ra ung thư phổi, nhưng ít người nhận ra hút thuốc cũng liên quan tới nguy cơ cao mắc phải nhiều loại ung thư khác bao gồm ung thư miệng, mũi, xoang, môi, thanh quản, cổ họng, thực quản, bàng quang, gan, thận, tuyến tụy, buồng trứng, cổ tử cung, dạ dày, đại tràng, trực tràng và bệnh bạch cầu myeloid cấp tính.

Nguy cơ mắc bệnh phổi

Hút thuốc làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh phổi lâu dài như bệnh khí thũng và viêm phế quản mãn tính. Các bệnh này gây khó khăn khi thở cho bệnh nhân và được nhóm chung lại với nhau dưới cái tên phổi tắc nghẽn mãn tính. Bệnh này sẽ ngày càng tiến triển xấu hơn theo thời gian – đôi khi chúng còn có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh phế thũng và viêm phế quản mãn tính có thể xuất hiện ở những người trẻ hơn 40 tuổi, nhưng chúng lại thường chỉ được phát hiện sau khi đã trở nên trầm trọng. Người hút thuốc lá lâu dài có nguy cơ cao mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nặng. Viêm phổi và bệnh lao cũng nằm trong danh sách những bệnh gây ra hoặc có thể trở nặng do hút thuốc lá.

Nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh tim mạch khác

Những người hút thuốc có khả năng tử vong vì nhồi máu cơ tim cao gấp đôi so với những người không hút. Thuốc lá là yếu tố rủi ro chính gây nên bệnh mạch máu ngoại biên, thu hẹp các mạch máu mang máu đến cơ bắp chân và cánh tay. Hút thuốc cũng ảnh hưởng đến thành động mạch cảnh, từ đó có thể gây ra đột quỵ. Chứng phình động mạch chủ ở bụng, trong đó các thành động mạch chủ bị suy yếu và không dính với nhau và có thể gây tử vong đột ngột cũng do thuốc lá gây ra. Ngoài ra, những người đàn ông hút thuốc có nhiều khả năng mắc các rối loạn chức năng cương dương (liệt dương) vì bệnh mạch máu.

Nguy cư mù lòa và các bệnh khác

Hút thuốc làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng – một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh mù lòa ở người lớn tuổi. Hút thuốc lá làm gia tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể. Đồng thời, gây nếp nhăn da sớm, hôi miệng, bệnh nướu răng, hư răng, quần áo và tóc có mùi hôi, vàng răng và vàng móng tay.

Rủi ro đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ sơ sinh

Phụ nữ có một số rủi ro đặc trưng liên quan đến hút thuốc lá. Phụ nữ trên 35 tuổi hút thuốc và sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ, và máu đông ở chân. Phụ nữ hút thuốc lá có nhiều khả năng mang thai ngoài tử cung khi không thể được cứu chữa có thể đe dọa đến tính mạng của người mẹ. Những phụ nữ hút thuốc cũng có nhiều khả năng bị sẩy thai hoặc em bé sinh ra bị nhẹ cân. Trẻ sơ sinh nhẹ cân có nhiều khả năng sẽ tử vong hoặc gặp các vấn đề về học tập và thể chất. Hơn nữa, người mẹ hút thuốc trong thời kỳ đầu mang thai có nhiều khả năng có con bị sứt môi và hở hàm ếch.

Giảm thọ do thuốc lá

Dựa trên dữ liệu thu thập được trong những năm cuối thập niên 1990, ước tính rằng nam giới hút thuốc giảm trung bình hết 13,2 năm của cuộc sống và nữ giới hút thuốc lá mất 14,5 năm cuộc đời. Các bệnh do hút thuốc lá gây ra có thể làm giảm chất lượng cuộc sống trước khi chết. Bệnh liên quan đến thuốc lá có thể hạn chế các hoạt động vì sẽ gây khó thở, chóng mặt khi làm việc hay sinh hoạt bình thường.

Đừng để thuốc lá phá hoại cuộc sống của bạn và của người thân. Nếu bạn đang hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Nếu người thân của bạn đang hút thuốc lá, hãy tận dụng thời gian và cố gắng khuyên họ mau bỏ thuốc lá để môi trường sống không còn khói thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!