Nguy hiểm khi dùng tofacitinib liều cao chữa viêm khớp dạng thấp

Cần biết - 03/29/2024

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa có cảnh báo, trong thử nghiệm về an toàn thuốc đang được cơ quan này tiến hành cho thấy, nguy cơ đông máu trong phổi và tử vong có thể xảy ra khi dùng tofacitinib (Xeljanz, Xeljanz XR) liều 10mg dùng hai lần/ngày ở những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp (RA).

FDA cho biết, đã không phê duyệt liều 10mg, dùng hai lần/ngày cho bệnh nhân RA, mà liều này chỉ được chấp thuận trong chế độ dùng thuốc cho bệnh nhân viêm loét đại tràng.

Thử nghiệm an toàn thuốc này sẽ tiếp tục và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019. Trong khi thử nghiệm này đang diễn ra, FDA yêu cầu nhà sản xuất thuốc cần chuyển liều từ liều cao 10mg hai lần mỗi ngày xuống mức thấp hơn, hiện được chấp thuận là 5mg hai lần mỗi ngày.

FDA cũng đang làm việc với nhà sản xuất để đánh giá thông tin an toàn hiện có khác cho tofacitinib và sẽ cập nhật công khai bất kỳ thông tin mới nào dựa trên đánh giá liên tục này.

Tofacitinib được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2012 để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành mắc RA không đáp ứng tốt với thuốc methotrexate.

Năm 2017, FDA đã phê duyệt loại thuốc này để điều trị cho bệnh nhân mắc viêm khớp vẩy nến, không đáp ứng tốt với methotrexate hoặc các loại thuốc DMARDs và năm 2018, FDA phê duyệt tofacitinib để điều trị viêm loét đại tràng.

Bệnh nhân không nên dừng hoặc thay đổi liều tofacitinib mà không nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn, vì làm như vậy có thể làm tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh nhân dùng tofacitinib nên đi khám ngay lập tức nếu gặp phải các triệu chứng cục máu đông trong phổi hoặc các triệu chứng bất thường khác như: khó thở đột ngột, đau ngực hoặc đau ở lưng, ho ra máu, đổ quá nhiều mồ hôi, da sạm hoặc hơi xanh...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!