Những loại thực phẩm tưởng lợi hóa ra lại có hại (P3)

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Cẩn trọng trọng trong ăn uống không bao giờ thừa khi một số thực phẩm bạn vẫn nghĩ là tốt cho sức khỏe trên thực tế lại không được như vậy!

Một số thực phẩm bạn vẫn nghĩ là tốt cho sức khỏe trên thực tế lại không được như vậy! Sau đây là danh sách 8 loại thực phẩm chúng ta đều hiểu lầm là “lành mạnh”, bài viết sẽ giúp bạn cẩn trọng trong ăn uống khi đi mua sắm, hoặc ăn ngoài.

Nhiều người thường dùng các món ăn mà họ vẫn nghĩ là “lành mạnh” thường xuyên một cách sai lầm. Hãy nhớ rằng, trang bị đầy đủ kiến thức về những thực phẩm sử dụng hằng ngày không bao giờ là thừa vì nó sẽ giúp bạn không gặp phải các vấn đề sức khỏe. Qua phần 1 và phần 2, hãy cùng chúng tôi điểm mặt những “thủ phạm” cuối cùng âm thầm làm bạn tăng cân.

Bỏng ngô

Sự phổ biến của nhiều loại bỏng ngô bỏ lò trên thị trường có thể sẽ khiến bạn nghĩ đây là thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, trong bỏng ngô chứa một lượng lớn natri và chất hóa học diacetyl; bên cạnh đó, một số chuyên gia y tế cảnh báo rằng đây là món ăn không thể sử dụng thường xuyên được. Vậy nếu bỏng ngô là món khoái khẩu thì còn sự lựa chọn nào tốt hơn dành cho bạn không? Thật may là vẫn có, tuy nhiên, bạn phải kiểm soát được lượng đường, muối và bơ nạp vào cơ thể. Bạn có thể dùng hạt ngô thường để làm bỏng ngô và tự nêm nếm theo khẩu vị bản thân sẽ giúp cơ thể tránh phải nạp vào quá nhiều đường và muối.

Sốt salad

Sốt salad thường chứa các chất bảo quản và phụ gia khác, không kể đến natri và đường. Vì thế, bạn nên dùng dầu ôliu và giấm để thay thế sốt salad để vẫn có thể tăng hương vị cho món ăn mà không làm hại tới sức khỏe.

Kem ít béo

Kem ít béo (light ice cream) thường được cho là chứa ít calo hơn các loại kem thông thường, nhưng lại không có gì đảm bảo điều đó. Hãy lấy một loại kem nhẹ làm ví dụ: với 220 calo mỗi ½ phần ăn, loại kem này vẫn có lượng calo cao hơn so với loại kem béo bình thường với khoảng 140 calo mỗi khẩu phần. Hơn nữa, một số loại kem ít béo có thể thiếu hương vị phong phú khiến bạn không thoả mãn và có thể ăn nhiều hơn mức bình thường.

Bánh cookie ít béo

Các loại bánh quy ít béo vẫn được ưa chuộng. Nhiều người ăn kiêng nghĩ rằng họ có thể thưởng thức loại bánh này mà không cảm thấy tội lỗi. Vấn đề là hầu hết các món ăn ít béo thường thêm đường khi giảm lượng chất béo, khiến chúng có có calo tương đương với phiên bản đầy đủ chất béo, nếu không muốn nói là nhiều hơn.

Sushi

Chúng ta thường nghĩ đến sushi như một món ăn tốt cho sức khoẻ và ít calo, trong khi một cuộn cơm đầy đủ có thể bao gồm sốt trứng gà, pho mát kem hoặc bất cứ thứ gì chiên. Do đó, đây chưa chắc là loại thực phẩm lành mạnh! Tuy nhiên, có một nguyên tắc mà bạn có thể tuân theo khi sử dụng loại thực phẩm này và đây là một nguyên tắc tốt để làm theo: nếu một loại thực phẩm chứa bất kỳ thành phần nào không lành mạnh thì nó sẽ trở thành thực phẩm không lành mạnh. Bạn đừng mong chờ muộn cuộn sushi ít calo ngay cả khi nó được cuốn trong rong biển.

Đồ uống năng lượng

Các nghiên cứu đã tìm ra rằng lượng caffeine trong các đồ uống năng lượng có thể dẫn đến hiện tượng tim đập nhanh, tăng huyết áp, buồn nôn và ói mửa, co giật, rối loạn tâm thần,và trong một số trường hợp hiếm hoi có thể dẫn đến tử vong. Một số trường hợp đã được báo cáo bệnh nhân chết vì suy tim hoặc nhập viện khi xuất hiện các cơn co giật do tiêu thụ quá mức các loại đồ uống năng lượng.

Bánh pizza rau củ

Chúng ta đều biết pizza không phải là thực phẩm lành mạnh, nhưng bánh pizza chay thì sao? Loại bánh này có rau nên trông khá lành mạnh. Tuy nhiên, các cửa hàng thức ăn nhanh thường thêm vào bánh pizza chay nhiều pho mát để bù cho lượng thịt đã loại ra khỏi thành phần hoặc sử dụng nhiều sốt cà chua và ô liu trên mặt bánh. Nếu muốn bảo vệ sức khỏe, bạn hãy chọn loại pizza rau củ có vỏ mỏng và dặn nhân viên chỉ cho một ít pho mát trên bánh.

Soda ăn kiêng

Từ “ăn kiêng” (diet) chưa chắc đã biểu thị sự lành mạnh, và trường hợp này đặc biệt đúng với soda ăn kiêng (diet soda). Soda ăn kiêng được làm bằng nguyên liệu nhân tạo kèm thêm hương liệu, nó không chỉ là sản phẩm nhân tạo mà còn chứa lượng natri cao. Bạn sẽ nạp nhiều calo vào cơ thể hơn nếu thường xuyên uống diet soda.

Bạn thấy đấy, không phải chỉ nhìn sơ qua mà có thể biết được loại thực phẩm mình đang ăn có tốt cho sức khoẻ hay không. Để tốt nhất, nếu có thời gian rảnh rỗi, bạn hãy tự nấu ăn để kiểm soát được thành phần những gì mình nạp vào cơ thể bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thực phẩm hữu cơ duy trì cuộc sống khỏe mạnh
  • 10 lời khuyên về dinh dưỡng cho trẻ sau điều trị ung thư
  • 6 thực phẩm tưởng tốt nhưng sự thật là…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!