Những lợi ích của lòng biết ơn

Sống Khỏe - 04/30/2024

“Biết ơn là một “viên ngọc” quý giá, bạn đừng để vuột mất”. Mọi người vẫn thường bảo nhau nên phát huy lòng biết ơn với cuộc sống cũng như những người xung quanh. Vậy điều gì đã tạo nên giá trị của “viên ngọc” ấy? Lòng biết ơn sẽ giúp bạn trở nên hào phóng …

“Biết ơn là một “viên ngọc” quý giá, bạn đừng để vuột mất”. Mọi người vẫn thường bảo nhau nên phát huy lòng biết ơn với cuộc sống cũng như những người xung quanh. Vậy điều gì đã tạo nên giá trị của “viên ngọc” ấy?

Lòng biết ơn sẽ giúp bạn trở nên hào phóng hơn

Bạn càng cảm nhận sự biết ơn đong đầy thì bạn càng tìm thấy nhiều lý do hơn nữa để tiếp tục phát huy đức tính tuyệt vời này. Hơn thế nữa, khi nhận được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống, bạn sẽ không có cảm giác thỏa mãn ích kỷ mà lại mong muốn được chia sẻ những điều tốt đẹp ấy với những người kém may mắn hơn bạn. Khi biết sẻ chia thì ấy là lúc bạn dần trở nên tốt đẹp và trong tương lai bạn sẽ cảm nhận được thêm nhiều điều giá trị trong cuộc sống.

Lòng biết ơn rất có lợi cho trẻ em

Một nghiên cứu đã cho biết rằng trẻ em có lòng biết ơn sẽ có điểm số tốt hơn, đặt ra những mục tiêu cao hơn, ít cảm thấy ghen tị hơn những người khác, hài lòng hơn với nhà trường, gia đình, bạn bè và ít bị đau bụng, nhức đầu hơn.

Lòng biết ơn sẽ giúp bạn lành bệnh nhanh hơn

Các bệnh nhân sẽ sớm khỏe hơn nhờ thái độ biết ơn của họ. Bạn càng trân trọng sự chăm sóc mà bạn nhận được thì bạn sẽ càng sớm mạnh khỏe trở lại. Bên cạnh đó, các nhân viên trong bệnh viện cũng sẽ luôn nhớ tới người bệnh nhân luôn tỏ ra cảm kích với những gì mà họ nhận được.

Lòng biết ơn sẽ giúp cho tinh thần bạn ngày càng mạnh mẽ

Bạn có thể chọn cách mình nhìn nhận cuộc sống theo hướng “Đặc quyền” hoặc “Gánh nặng”. Bất cứ khi nào có thể, hãy luôn tin rằng cuộc sống mà bạn đang có chính là một đặc quyền. Cụ thể hơn, bạn hãy nghĩ rằng bạn được sinh ra với hình hài và trí tuệ của con người đã là một đặc ân. Hơn thế nữa, bạn còn có một cơ thể tráng kiện và tinh thần lành mạnh. Bạn còn có những người thân yêu, bạn bè, công việc. Tất cả những điều trên đều là đặc quyền lớn lao mà bạn có được trong cuộc sống. Khi bạn cảm thấy biết ơn, bạn sẽ nuôi dưỡng được sự khiêm tốn và cảm giác luôn trân trọng những khoảnh khắc dù lớn lao hay bé nhỏ mà bạn trải qua.

Hãy nhớ rằng sự yên bình và sung túc thoải mái mà bạn có được chính là ước mơ của hàng triệu đàn ông và phụ nữ ở những đất nước vẫn chìm trong chiến tranh hay bị đói nghèo ám ảnh mơ về. Khi bạn cảm thấy mình luôn nhận được hồng ân tốt đẹp, bạn sẽ sống một đời sống tinh thần thanh cao hơn, bởi vì bạn đã luôn cảm thấy đủ đầy từ tận đáy lòng. Lòng biết ơn của bạn chính là một thỏi nam châm mang về cho bạn những món quà tốt đẹp nhất của cuộc đời gửi vào tương lai bạn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng việc bạn viết ra một bài viết để bày tỏ lòng biết ơn sẽ tăng cường lòng trắc ẩn mà bạn có. Lòng biết ơn cũng sẽ giúp bạn nuôi dưỡng sự chấp nhận, sự tha thứ, và cả sự rộng lượng, lòng vị tha. Vì vậy có thể nói, lòng biết ơn và việc phát triển để có được tinh thần mạnh mẽ luôn đi đôi với nhau, lòng biết ơn sẽ củng cố sức mạnh tinh thần của bạn và ngược lại, một tinh thần mạnh mẽ sẽ giúp bạn cảm nhận lòng biết ơn một cách dễ dàng hơn.

Để hiểu hơn về lòng biết ơn và luyện tập thói quen biết ơn với những điều nhỏ nhặt nhất, bạn có thể tham khảo:

Muốn hạnh phúc, hãy tập thói quen biết ơn

3 rào cản ngăn chúng ta thể hiện lòng biết ơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!