Những lợi ích của việc xông hơi tới sức khoẻ

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Những lợi ích của việc xông hơi tới sức khoẻ như giải cảm, giảm stress, đem lại vóc dáng thon thả, giúp làn da đẹp mịn màng... đã được nhiều người công nhận. Nếu như bạn chưa từng trải qua cảm giác được xông hơi thì thật là đáng tiếc. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích của việc xông hơi tới sức khỏe qua bài viết dưới đây nhé!

Những lợi ích của việc xông hơi tới sức khoẻnhư giải cảm, giảm stress, đem lại vóc dáng thon thả, giúp làn da đẹp mịn màng... đã được nhiều người công nhận. Nếu như bạn chưa từng trải qua cảm giác được xông hơi thì thật là đáng tiếc. Hãy cùngLily & WeCare tìm hiểu rõ hơn về những lợi ích của việc xông hơi tới sức khỏe qua bài viết dưới đây nhé!

Những lợi ích của việc xông hơi tới sức khoẻ

Xông hơi và những lợi ích không phải ai cũng biết

Xông hơi còn được biết là một liệu pháp “spa” đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả rất cao trong việc giúp chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện và giúp cải thiện sắc đẹp vượt trội đang được áp dụng cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới - nhất là đối với phái nữ.

Nếu như bạn biết đượcnhững lợi ích của việc xông hơi tới sức khoẻ tuyệt vời đến vậy thì chắc chắn bạn sẽ yêu thích việc này ngay lập tức:

1. Xông hơi giúp trị bệnh cảm cúm

Cảm cúm hay cảm lạnh là 2 bệnh tương đối phổ biến ở nước ta và đặc biệt là vào mùa đông. Hai căn bệnh này nếu chỉ đơn thuần uống thuốc thì khó có khả năng chữa được dứt điểm và không thể giúp cơ thể giải tỏa mệt mỏi.

Xông hơi - chỉ cần trùm kín chăn và tự đắm mình trong vòng 15 phút với một nồi nước nóng xông khói nghi ngút được đun sôi lên với các nguyên liệu bao gồm lá sả, hương nhu, vỏ bưởi, lá bưởi, kinh giới, bạc hà... thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bệnh cảm cúm dường như tan biến mất.

Xông hơi – có bản chất là “đun” nóng cơ thể khiến mọi loại uế khí, khí tức trong cơ thể (hay còn được gọi là tà khí) được đào thải ra ngoài. Hơi nóng tự nhiên sẽ giúp vòng tuần hoàn máu hoạt động trơn tru hơn nên cơ thể sẽ thoải mái hơn.

Ngoài trị bệnh cảm cúm ra, xông hơi còn giúp sát trùng đường hô hấp, chữa đau họng, chữa sổ mũi và nhức mũi...

Những lợi ích của việc xông hơi tới sức khoẻ

2. Xông hơi giúp giải độc cho cơ thể

Như đã nói ở trên, xông hơi có bản chất là gây nên 1 cơn sốt “giả” – cơn sốt nhân tạo bằng cách gây tác động nhiệt lên cơ thể, điều này khiến cơ thể tiết mồ hôi nhiều hơn và vì thể mà các chất cặn bã, các khí độc... cũng bị đào thải ra ngoài hết thảy, làm nhẹ gánh cho thận. Ngoài ra, vì các lỗ chân lông được sạch sẽ nên xông hơi cũng giúp cho bề mặt da sạch sẽ hơn, mịn màng hơn và hạn chế bị mụn.

3. Xông hơi giúp giảm stress

Trong cuộc sống, có nhiều áp lực từ công việc, gia đình,... khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Sự căng thẳng là do tính tương tác giữa hệ thần kinh và cơ của cơ thể liên quan tới nhau. Xông hơi sẽ giúp cho việc giãn nở của những cơ trơn thành mạch máu diễn ra đều đặn, trơn tru và nhịp nhàng hơn, nhờ đó có tác dụng điều hòa hệ thống thần kinh và làm giảm stress.

4. Xông hơi giúp giảm mệt mỏi

Lượng Acid Lactic bị dồn ứ đọng trong cơ thể mà không đào thải được ra bên ngoài là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mệt mỏi cơ thể. Để giải quyết nhanh chóng lượng Acid Lactic dư thừa này thì xông hơi là biện pháp vô cùng hữu hiệu.

Lượng nhiệt được cung cấp cho cơ thể khiến cho các cơ được giãn nở thoải mái, mồ hôi được tiết ra đều đặn và lượng Acid Lactic cũng được đào thải nhanh chóng. Nhờ vậy mà khi xông hơi xong thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và khỏe khắn, các cơ xương sẽ giảm đi độ đau nhức.

Riêng đối với các vận động viên thể dục thể thao thì xông hơi có tác dụng rất tốt trong công tác tập luyện, thi đấu. Liệu pháp này giúp tinh thần hưng phấn, giúp phục hồi cơ bắp và phục hồi chấn thương hiệu quả.

5. Xông hơi còn giúp giảm béo

Đây là một tin rất tốt cho những cô nàng đang muốn giảm béo mà sợ phải kiêng ăn. Xong hơi có tác dụng lấy lại vóc dáng cân đối cho cơ thể nhờ vào lượng nhiệt tự nhiên giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể một cách hiệu quả.

Những lợi ích của việc xông hơi tới sức khoẻ

Lưu ý cần nhớ khi thực hiện xông hơi

Mặc dù xông hơi là tốt nhưng bạn vẫn cần tuân thủ những nguyên tắc sau khi có ý định xông hơi:

- Thời gian xông hơi chỉ nên đạt tối đa 15 – 20 phút để tránh tình trạng mất nước, bỏng da, hạ đường huyết.

- Không uống nước khi xông hơi, sau khi kết thúc việc xông hơi trong vòng 1 tiếng, bạn chỉ nên uống nước lọc.

- Nên có sự tư vấn của chuyên gia để biết hình thức xông hơi nào phù hợp với mình.

- Một số người đang mắc bệnh như huyết áp thấp, tiền sử đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đang có vết thương hở... nên cân nhắc khi xông hơi.

Qua bài viết trên, Lily & WeCaređã cung cấp cho bạn những lợi ích của việc xông hơi tới sức khoẻ để bạn có thể yên tâm thoải mái sử dụng phương pháp “spa” xông hơi. Nếu bạn đang bị stress, mệt mỏi, đau cơ... thì hãy xông hơi ngay để phục hồi cơ thể nhanh chóng nhé. Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!