Những lợi ích và bất lợi của việc luyện tập aerobic

Vóc dáng - 04/29/2024

Aerobic là bài tập thể dục thường được thực hiện theo nhóm. Việc luyện tập aerobic giúp bạn cải thiện sức khỏe, giảm cân, rèn luyện cơ bắp…

Aerobic là bài tập thể dục thường được thực hiện theo nhóm. Nhiều người tin rằng việc tập luyện aerobic giúp cải thiện sức khỏe, giảm cân, rèn luyện cơ bắp,… Bên cạnh những lợi ích trên, aerobic cũng tồn tại một vài hạn chế bạn cần lưu ý để có chế độ luyện tập phù hợp.

Những lợi ích của việc luyện tập aerobic

Cải thiện độ bền

Aerobic là bài tập có tác dụng nâng cao độ bền tim mạch. Các bài tập thường được thực hiện trong môi trường có âm nhạc nhịp điệu nhanh. Âm nhạc giúp duy trì tốc độ và tăng sự nhịp nhàng cho các động tác. Các động tác này giúp tối ưu hóa lượng calo được đốt cháy trong cơ thể bạn bằng cách giữ cho nhịp tim tăng lên đều đặn trong suốt buổi tập. Vì vậy, aerobic là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai đang cố gắng giảm cân và luyện tập để có cơ bắp săn chắc. Các động tác bước và nhảy khác nhau có thể được tăng cường trong hoạt động hàng ngày của bạn, bạn có thể tập tạ mỗi ngày với tạ loại nhẹ để cánh tay và vai trở nên săn chắc hơn.

Nhận thức tốt hơn

Nhảy aerobic đòi hỏi bạn phải ghi nhớ các bước đi. Bạn có thể bắt đầu bài tập với các động tác đơn giản, mức độ phức tạp sẽ tăng dần đều ở những bài tập sau. Vì vậy, để ghi nhớ những động tác này đòi hỏi bạn phải vận động bộ não linh hoạt và điều đó giúp giảm nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ. Bạn nên tập nhảy ít nhất hai lần một tuần. Khiêu vũ cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ ở những người bị Alzheimer. Nhịp độ nhanh của bài nhảy aerobic buộc bạn thích ứng với những thay đổi trong chuỗi động tác và ghi nhớ các bước đi mới một cách nhanh chóng. Trong trường hợp này, nhảy aerobic giúp bạn tập trung về cả mặt thể chất lẫn tinh thần.

Những bất lợi của việc luyện tập aerobic

Tác động mạnh

Nếu bạn gặp các vấn đề về xương khớp hoặc dây chằng thì e rằng aerobic không phải là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn. Các hoạt động bước chân và nhảy lặp đi lặp lại trong quá trình tập aerobic sẽ khiến tình trạng xương khớp trở nên trầm trọng hơn. Các động tác mạnh sẽ gây hại đến khớp, đầu gối; làm mắt cá chân bị tổn thương và khiến bạn đau đớn, nhức nhối sau khi tập luyện. Các lớp dạy nhảy aerobic sử dụng máy đếm nhịp, vì vậy bạn khó có thể bắt kịp nếu bạn có các vấn đề về khớp. Hầu hết các động tác được thực hiện trong bài tập aerobic đều có tác động mạnh và không phù hợp với bạn nếu bạn có xương cốt yếu, có tiền sử với các vấn đề về khớp hoặc đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương.

Môi trường xã hội

Nhảy aerobic gần như luôn được bố trí theo nhóm, tạo điều kiện giao lưu, gặp gỡ giữa những người có cùng đam mê tập luyện aerobic. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến một số người cảm thấy không thoải mái khi luyện tập. Các lớp tập nhảy aerobic là môi trường náo nhiệt và tràn đầy năng lượng. Nếu bạn là người thích không gian yên tĩnh, không thích môi trường như vậy, thì e rằng aerobic sẽ không phù hợp với bạn.

Một số lưu ý

Những người không gặp các vấn đề đặc biệt về sức khỏe có thể đăng ký tham gia các lớp tập aerobic. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với các bài tập này, bởi sẽ có những nguyên nhân liên quan đến sức khỏe thể chất hoặc tinh thần gây khó khăn cho bạn trong việc luyện tập aerobic. Để xác định tình trạng của mình có phù hợp với bài tập này hay không, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định đăng ký lớp tập nhé! Ngoài ra, bạn cũng nên liên hệ bác sĩ nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra trong quá trình tập luyện. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu bạn tham gia các bài kiểm tra riêng biệt trước khi chấp thuận cho bạn tập luyện tập.

Luyện tập thể dục thể thao luôn đem lại những lợi ích về cả mặt thể chất lẫn tinh thần, tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc trước khi lựa chọn bất kỳ loại hình tập luyện nào để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Những lợi ích và bất lợi của việc luyện tập Aerobic
  • Giảm cân hiệu quả bằng chế độ ăn uống hợp lý hay tập thể dục?
  • Nhảy dây – bài tập đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!