Những nguyên nhân gây mất ngủ mà phụ nữ nên biết (P2)

Sức khỏe phụ nữ - 04/18/2024

Hello bacsi - Mất ngủ khiến bạn không thể tập trung vào công việc cũng như không đủ năng lượng để tham gia các hoạt động giải trí khác.

Mất ngủ khiến bạn không thể tập trung vào công việc cũng như không đủ năng lượng để tham gia các hoạt động giải trí khác.

Bạn đã biết nguyên nhân vì sao mình khó ngủ hay mất ngủ chưa? Hello Bacsi sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục nhé.

Bạn có thể bị rối loạn giấc ngủ?

Bạn luôn làm tốt những việc giúp cơ thể thoải mái và thư giãn trước khi đi ngủ hay đi ngủ đúng giờ, nhưng bằng cách nào đó, bạn vẫn không thể ngủ được. Khi đó, rối loạn giấc ngủ có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về giấc ngủ của bạn.

  • Ngưng thở lúc ngủ: Một trong số những vấn đề khó chịu nhất chính là ngưng thở lúc ngủ. Đây là tình trạng xuất hiện những gián đoạn khi thở trong suốt giấc ngủ. Sự gián đoạn đối với giấc ngủ xảy ra bởi cơ thể phải thức dậy một lần nữa để lấy được lượng oxy cần thiết. Nếu sự gián đoạn trong lúc thở càng dài và xảy ra càng nhiều thì phụ nữ càng ngủ ít hơn.
  • Ngáy: Một vấn đề khác của giấc ngủ chính là ngáy − tiếng ngáy của chính bạn hay của chồng bạn. Ngáy cũng có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ ngay cả khi bạn không phải là người đang ngáy.

Trong cả hai trường hợp, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để có một vài biện pháp hữu ích giúp bạn ngưng ngáy khi ngủ.

Hội chứng chân không yên (RLS): Rối loạn thần kinh không được chẩn đoán thường xuyên hay hội chứng RLS (Hội chứng run chân) là một trong số những rối loạn về giấc ngủ thu hút nhiều sự chú ý ngày nay. Khi bị RLS, bạn có thể trải qua những cảm giác khó chịu ở chân và không thể kiểm soát cử động đôi chân để làm dịu những cảm giác khó chịu. Bạn thường nằm xuống và cố gắng thư giãn lại khiến cảm giác tồi tệ hơn, làm bạn khó ngủ rồi đến mất ngủ. Những sự việc này càng thường xuyên hơn, thì phụ nữ càng dễ mất ngủ, buồn ngủ vào ban ngày, uống nhiều caffeine và sử dụng những biện pháp hỗ trợ khác để ngủ dễ hơn.

Đã đến lúc bạn nên nghe lời khuyên cũng như đến gặp bác sĩ nếu những vấn đề về giấc ngủ vẫn tiếp diễn dù cho bạn đã rất cố gắng làm mọi cách.

Giải pháp để bạn có giấc ngủ tốt hơn

Biến giấc ngủ trở thành ưu tiên hàng đầu

Đây là giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất. Bạn phải trân trọng giấc ngủ của mình. Sai lầm lớn nhất mà phụ nữ thường phạm phải là đặt sự quan trọng của giấc ngủ cuối cùng.

Thay đổi một số thói quen vào ban đêm

Để ngủ ngon và dễ chìm vào giấc ngủ hơn, các chuyên gia đưa ra cho bạn một vài đề xuất:

  • Căng thẳng về mặt thể chất và tinh thần là nguyên nhân chính gây mất ngủ. Nếu một điều gì đó đang làm phiền bạn, bạn hãy cố gắng giải quyết xong điều đó trong ngày và nó sẽ không khiến bạn lo lắng vào ban đêm;
  • Bạn nên tránh uống rượu sau 6 giờ tối, đặc biệt là ban đêm và tránh sử dụng caffeine sau 2 giờ trưa. Nếu bạn không làm cả 2 điều này, bạn có thể ngủ ngon giấc;
  • Bạn nên giữ cho phòng ngủ luôn mát mẻ thay vì ấm, ánh sáng mờ vừa đủ thay vì sáng chói, khô ráo thay vì ẩm thấp để phòng ngủ luôn là nơi tuyệt vời;
  • Bạn phải đảm bảo giường ngủ có kích thước phù hợp với bạn và chồng của bạn. Giường phải thoải mái để bạn cảm thấy thư giãn trong khi ngủ;
  • Bạn cần lựa chọn một chiếc gối tốt bởi gối quá mềm hoặc quá cứng có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ.
  • Bạn không nên mang công việc hoặc laptop đến giường ngủ vào ban đêm. Thay vào đó, hãy tập thói quen giúp tâm trí của bạn thư giãn, như đọc sách hay nghe nhạc trước khi ngủ­­­­­.
  • Bạn tránh để máy vi tính, tivi hay dụng cụ phát wifi trong phòng ngủ, vì sóng điện có thể làm ảnh hưởng đến giấ c ngủ của bạn.

Người phụ nữ thông minh là người phụ nữ biết yêu thương chính bản thân mình, vậy nên bạn hãy quý trọng giấc ngủ của mình để luôn luôn khỏe mạnh và tươi trẻ trong cuộc sống nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mất ngủ, nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên luôn cảm thấy mệt mỏi (P1)
  • Không khó để ngủ ngon trong thời tiết nóng
  • Mất ngủ, nguyên nhân khiến trẻ vị thành niên luôn cảm thấy mệt mỏi (P2)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!