Những thực phẩm mẹ bầu cần phải tránh xa

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Sức khỏe của thai nhi phụ thuộc nhiều vào người mẹ. Do vậy việc lựa chọn thực đơn hợp lý rất quan trọng với các bà bầu.

Mặc dù việc ăn uống đầy đủ các chất trong thời gian mang thai là rất cần thiết với những bà bầu song việc ăn quá nhiều chất béo trong thời gian này có thể dẫn đến nguy cơ những đứa trẻ trong bụng bị mắc các bệnh ung thư.

1. Rượu và những đồ uống có cồn

Các chuyên gia khuyên rằng phụ nữ mang thai không nên uống rượu, những đứa trẻ sơ sinh dễ bị mắc các hội chứng đột tử và các bệnh nan y khác.

Tỷ lệ những đứa trẻ được sinh ra từ các bà mẹ nghiện rượu cao hơn gấp 7 lần những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ bình thường. Đặc biệt trong thời gian mang thai, nếu bạn uống nhiều rượu thì tỷ lệ này còn tăng lên đến 9 lần.

Những thực phẩm mẹ bầu cần phải tránh xa

2. Đồ ăn chua

Ốm nghén, buồn nôn, thèm ăn chua là những triệu chứng tường gặp ở phụ nữ mang thai sớm trong thời kỳ mang thai. Những nghiên cứu khoa học gần đây chỉ ra rằng, ở giai đoạn đầu thời kỳ mang thai, nếu bà mẹ hấp thụ quá nhiều chất chua sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Nếu bạn đang trong thời kỳ ốm nghén thì nên hạn chế ăn những thực phẩm, hoa quả có vị chua.

3. Caffein

Khi mang thai, phụ nữ nên hạn chế sử dụng chất caffeine. Caffein làm ảnh hưởng đến nồng độ lượng canxi trong cơ thể. Uống nhiều cà phê cũng ảnh hưởng đến lượng hoóc-môn, tăng nhịp tim, gây ảnh hưởng cho tim và thận, ảnh hưởng đến sức khoẻ và là nguyên nhân gây ra căng thẳng và mệt mỏi cho cả mẹ và thai nhi.

4. Những thức ăn giàu chất béo

Việc ăn đầy đủ chất béo trong thời gian mang thai là cần thiết. Tuy nhiên việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo có thể dẫn đến nguy cơ những đứa trẻ trong bụng mắc các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tử cung.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chất béo không có khả năng gây ung thư nhưng việc ăn các loại thực phẩm, thức ăn giàu chất béo sẽ làm khả năng kích thích tuyến vú ảnh hưởng cho sức khoẻ mẹ và con.

Những thực phẩm mẹ bầu cần phải tránh xa

5. Muối

Việc tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai là nguyên nhân làm tăng nguy cơ nhiễm độc huyết thai nghén. Lượng muối cơ thể hấp thụ hàng ngày ảnh hưởng đến tỷ lệ tăng huyết áp. Nếu bạn ăn càng nhiều muối, tỷ lệ bị tăng huyết áp càng cao. Vì vậy, để chăm sóc sức khoẻ cho mình, những bà bầu trong thời kỳ mang thai chỉ nên ăn 6g muối mỗi ngày.

6. Những thực phẩm nhiều đường

Trong thời kỳ mang thai, chức năng bài tiết lượng đường glucozo của thận sẽ giảm. Lượng glucozo trong máu sẽ tăng, thận sẽ phải làm việc hết công suất gây ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ phụ nữ mang thai.

Đặc biệt việc hấp thụ quá nhiều glucozo sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch cơ thể, giảm sức đề kháng khiến phụ nữ dễ mắc bệnh. Đó là lí do tại sao phụ nữ khi mang thai được khuyến khích ăn ít các thực phẩm nhiều đường.

Những thực phẩm mẹ bầu cần phải tránh xa

7. Thuốc bổ

Nhiều người nghĩ rằng khi mang thai phải dùng nhiều thuốc bổ để cơ thể em bé trong bụng được khoẻ mạnh. Nhưng thực tế, khi mang thai lượng máu sẽ tăng lên đáng kể, tim cũng hoạt động khó khăn hơn. Chức năng hệ thống nội tiết của cơ thể mạnh, dịch dạ dày sẽ tiết ra ít hơn, vì vậy phụ nữ mang thai thường có cảm giác không muốn ăn.

Nhiều người sử dụng thuốc bổ, nhân sâm… để cân bằng nội tiết dẫn đến chứng táo bón gây nguy hiểm cho thai nhi. Vì thế nếu bạn muốn sử dụng thuốc bổ nên hỏi ý kiến của bác sỹ.

>>Xem thêm: Những thực phẩm vàng cho mẹ bầu

Ảnh minh họa: Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!