Tràn dịch màng phổi gây khó thở phải làm sao?

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Khó thở là triệu chứng thường hay gặp nhất ở người mắc hội chứng tràn dịch màng phổi. Tuy nhiên, không ít người thường chủ quan và bỏ qua triệu chứng này, gây ra nhiều nguy cơ về sức khỏe và biến chứng cho người bệnh.

Khó thở là triệu chứng thường hay gặp nhất ở người mắc hội chứngtràn dịch màng phổi. Tuy nhiên, không ít người thường chủ quan và bỏ qua triệu chứng này, gây ra nhiều nguy cơ về sức khỏe và biến chứng cho người bệnh.

Tràn dịch màng phổi gây khó thở phải làm sao?

Tràn dịch màng phổi là gì?

Tràn dịch màng phổi là tình trạng khoang ảo nằm giữa phổi và ngực ứ đọng nhiều dịch vượt quá chỉ số sinh lý bình thường, khiến cho chức năng hô hấp bị cản trở, gây áp xe phổi, nhiễm trùng huyết, suy hô hấp cấp, thậm chí là có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Tràn dịch màng phổi có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với nhiều nguyên nhân khác nhau như do mắc phải các bệnh lý liên quan đến phổi (lao phổi, nhiễm trùng phổi, ho lao), biến chứng từ các bệnh tim mạch và gan, bệnh nhân mắc các bệnh về thận, bệnh nhân ung thư hoặc có mắc các bệnh mãn tính (tiểu đường, lupus ban đỏ, thấp khớp...)

Biểu hiện ban đầu của các bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi là ngực bị đau âm ỉ, nằm nghiêng sang một bên cơn đau ngực càng tăng lên, sốt cao, khó thở, ho khan kéo dài, ho ra máu, cơ thể mệt mỏi, kém ăn, khó ngủ, vận động yếu ớt, khó khăn.

Tràn dịch màng phổi gây khó thở

Khó thở là triệu chứng thường hay gặp nhất ở người mắc hội chứng tràn dịch màng phổi do dung tích dịch trong phổi quá lớn, khiến các lá phổi bị tách rời nhau và tách ra khỏi lồng ngực, cản trở quá trình hô hấp, trao đổi dưỡng khí của cơ thể với môi trường bên ngoài.

Do đó khi cơ chế hấp thụ khí oxi và thải ra khí cacbonic của cơ thể không thể hoạt động bình thường, các cơ quan nội tạng chắc chắn sẽ bị tổn thương và suy giảm chức năng hoạt động ban đầu, làm người bệnh thở gấp, thở nông, mặt tái xanh, mệt mỏi và kiệt sức.

Nếu để lâu mà không có phương hướng chữa trị, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng khó thở dần dần, khó thở dữ dội, thậm chí tắc nghẽn đường thở do sự tăng lên của lượng dịch chứa trong phổi, đe dọa tính mạng của người bệnh.

Tràn dịch màng phổi gây khó thở phải làm sao?

Khắc phục và điều trị tình trạng khó thở

Ngay khi thấy bệnh nhân tràn dịch màng phổi có những biểu hiện khó thở, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành làm các xét nghiệm nhanh để xác định lượng dịch chứa trong phổi cũng như chỉ định chọc hút kịp thời để tránh tình trạng dịch chứa trong phổi làm tắc nghẽn đường thở quá lâu, gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Phương pháp chọc hút chủ yếu là sử dụng các loại dụng cụ y tế chuyên dụng để lấy dịch ra khỏi màng phổi, dẫn mở đường thở cho phổi. Trong trường hợp người bệnh ở thể nặng, các bác sĩ sẽ sử dụng những ống hút dịch lớn với dung tích tối đa sau mỗi lần hút dịch lên tới gần 1000ml để đảm bảo đường thở được mở trở lại bình thường cho bệnh nhân.

Trường hợp nặng nhất, khi người bệnh có biểu hiện thở gấp gáp, thậm chí tắc đường thở do lượng dịch trong phổi quá lớn, bác sĩ có thể sẽ chỉ định mổ để dẫn lưu đường khí cho bệnh nhân, các loại dịch, mũ cũng theo đó ra ngoài một cách dễ dàng.

Song song với đó, bệnh nhân cũng sẽ được sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc giãn phế quản hoặc máy thở oxi theo chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ để đảm bảo sự lưu thông hô hấp ổn định.

Chế độ chăm sóc tại nhà

Để ngăn ngừa tình trạng khó thở do tràn dịch màn phổi gây ra, người bệnh nên xây dựng cho mình một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý với thời gian ngủ 8 tiếng/ ngày, tránh căng thẳng, stress gây mất ngủ, tránh những nơi ô nhiễm, ồn ào, hạn chế hoạt động quá sức, đảm bảo sức khỏe cho quá trình hô hấp.

Duy trì các bài tập vận động để giúp phổi có giãn nhanh tốt hơn, phục hồi và duy trì khả năng trao đổi dưỡng khí. Song song với đó cũng cần có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường sử dụng các loại thực phẩm tươi sống, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, các loại thực phẩm chứa ít muối (natri), tốt cho sức khỏe. Lý tưởng nhất là người bệnh nên ăn đầy đủ 3 bữa một ngày với các loại thực phẩm cung cấp đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng cho cơ thể gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất.

Khi ra đường, người bệnh cũng nên chú ý mặc quần áo đủ ấm, đeo khẩu trang ở nơi đông người hoặc khi đi ra đường để phòng tránh khói bụi ô nhiễm có thể gây ảnh hưởng xấu tới phổi, làm gia tăng tình trạng khó thở.

Tràn dịch màng phổi gây khó thở phải làm sao? Chọc hút dịch màng phổi.

Cách phòng ngừa tràn dịch màng phổi

Để phòng ngừa hội chứng tràn dịch màng phổi, cách tốt nhất là mỗi người cần phải theo dõi sát sao và không được chủ quan với bất cứ một dấu hiệu bất thường nào trong quá trình hô hấp. Chủ động đi khám tại các trung tâm y tế hoặc các bệnh viện có các chuyên khoa về phổi để được xét nghiệm và tư vấn, giúp điều trị và cứu chữa kịp thời, tránh những diễn biến xấu có thể xảy ra cho sức khỏe của bản thân.

Đặc biệt lưu ý là việc dùng thuốc phải tuân theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả cho quá trình điều trị cũng như hạn chế mọi biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cho cơ thể như tình trạng kháng kháng sinh, uống thuốc quá liều gây ngộ độc thuốc...

Đừng duy trì các bài tập vận động để giúp phổi có giãn nhanh tốt hơn, phục hồi và duy trì khả năng trao đổi dưỡng khí. Song song với đó cũng cần có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường sử dụng các loại thực phẩm tươi sống, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, các loại thực phẩm chứa ít muối (natri), tốt cho sức khỏe. Lý tưởng nhất là người bệnh nên ăn đầy đủ 3 bữa một ngày với các loại thực phẩm cung cấp đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng cho cơ thể gồm chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất.

Người bệnh cũng nên xây dựng cho mình một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý với thời gian ngủ 8 tiếng/ ngày và tránh căng thẳng, stress gây mất ngủ, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Khi ra đường, người bệnh cũng nên chú ý mặc quần áo đủ ấm, đeo khẩu trang phòng tránh khói bụi ô nhiễm để đảm bảo sức khỏe cho lá phổi.

Hi vọng rằng, những thông tin vừa rồi cũng đã giúp ích cho mọi người trong việc nâng cao nhận thức về hội chứng tràn dịch màng phổi cũng như cách điều trị và phòng ngừa căn bệnh hiệu quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!