Uống methylprednisolone cần chú ý gì?

Cần biết - 04/20/2024

Methylprednisolone là loại thuốc chống viêm corticosteroid, có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch.

Vậy xin hỏi đây là thuốc gì và dùng trong những trường hợp nào? Khi dùng có cần lưu ý gì không?

Nguyễn Thị Lài (Hà Nội)

Methylprednisolone là loại thuốc chống viêm corticosteroid, có tác dụng chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Vì vậy, đây là thuốc được chỉ định điều trị nhiều bệnh có liên quan đến các tình trạng trên, trong đó có viêm khớp dạng thấp (như bệnh của mẹ bạn - liên quan đến miễn dịch) hay hen (bệnh của bố bạn, bệnh này có liên quan đến dị ứng)...

Khi đã đi khám bệnh được bác sĩ kê đơn điều trị thì bạn và người nhà cứ yên tâm dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Tuy nhiên đây là thuốc có nhiều tác dụng phụ nên nhiệm vụ của người bệnh khi dùng thuốc là biết phát hiện, theo dõi các tác dụng phụ không mong muốn của thuốc có thể xảy ra này, thông báo kịp thời cho bác sĩ biết để được xử lý thích hợp, kịp thời.

Các bất lợi thường gặp như: mất ngủ, thần kinh dễ bị kích động, khó tiêu, chảy máu cam, rậm lông, phù, tăng huyết áp... Khi sử dụng lâu dài có thể gây đái tháo đường, đục thủy tinh thể, glocom, loãng xương, teo da, loét dạ dày...

Trong những chỉ định cấp, bác sĩ thường cho sử dụng thuốc này với liều thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất có hiệu lực lâm sàng. Để dùng thuốc được an toàn, người bệnh cần tuân thủ liều lượng, chớ tự ý tăng liều hay giảm liều dùng thuốc.

Trong trường hợp phải điều trị dài ngày, có thể dễ xảy ra hiện tượng thuốc gây ức chế trục đồi - tuyến yên - thượng thận, nên khi ngừng thuốc phải giảm liều từ từ từng bước một trước khi ngừng hẳn (theo hướng dẫn của bác sĩ), tránh dừng thuốc đột ngột.

Khi dùng thuốc này, để phòng ngừa loét dạ dày, tá tràng do thuốc bác sĩ thường kê dùng thêm các thuốc như kháng histamin H2 hay ức chế bơm proton hoặc bổ sung thêm canxi để phòng ngừa loãng xương khi dùng thuốc kéo dài. Người bệnh cần bổ sung đầy đủ việc dùng thuốc này để tránh các biến chứng do thuốc gây ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!