Uống vitamin D3 đúng cách cho người lớn

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Vitamin D3 rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Vậy cách uống Vitamin D3 dành cho người lớn như thế nào đúng cách nhất? Cùng tham khảo bài viết sau đây của Lily & WeCare.

Vitamin D3 rất quan trọng trong việc xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Vậy cách uống Vitamin D3 dành cho người lớn như thế nào đúng cách nhất? Cùng tham khảo bài viết sau đây của Lily & WeCare.

Uống vitamin D3 đúng cách cho người lớn

Tác dụng của cholecalciferol - Vitamin D3 là gì?

Cholecalciferol là vitamin D3 tan trong chất béo có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi cũng như phốt pho. Việc cơ thể có đủ lượng vitamin D, canxi và phốt pho vô cùng quan trọng cho việc xây dựng, duy trì xương chắc khỏe. Vitamin có tác dụng điều trị, ngăn ngừa chứng rối loạn xương như còi xương, nhuyễn xương.

Vitamin D được tạo ra khi cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Việc dùng kem chống nắng, mặc quần áo bảo hộ, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, người da tối màu và có tuổi tác giúp ngăn ngừa cơ thể hấp thu đủ vitamin D từ ánh mặt trời.

Vitamin D cùng canxi được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa chứng loãng xương. Vitamin D cũng được sử dụng chung cùng những loại thuốc khác để điều trị mật độ canxi, phốt pho thấp gây ra do một số chứng rối loạn như: suy tuyến cận giáp, gia đình có tiền sử bị hạ phốt pho trong máu. Thuốc có thể được dùng cho bệnh thận để giữ nồng độ canxi ở mức bình thường, giúp xương phát triển bình thường. Vitamin D dạng thuốc giọt được dùng cho trẻ đang bú mẹ bởi sữa mẹ thường có nồng độ vitamin D thấp.

Uống vitamin D3 đúng cách cho người lớn

Bạn nên dùng cholecalciferol - Vitamin D3 như thế nào?

Uống vitamin D3 theo chỉ dẫn, nó được hấp thu tốt nhất khi uống sau bữa ăn. Bạn có thể uống chung hay không kèm với thức ăn. Alfacalcidol thường được dùng trong bữa ăn. Thực hiện theo những hướng dẫn ghi trên bao bì của sản phẩm.

Nếu như không chắc chắn về bất kì một thông tin nào, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hãy dược sĩ của bạn. Nếu như bác sĩ đã kê đơn thuốc này hãy dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều sử dụng được dựa trên tình trạng sức khỏe, lượng ánh sáng mặt trời bạn hấp thu cùng chế độ ăn uống, tuổi tác, đáp ứng điều trị.

Đo dung dịch thuốc với ống nhỏ được cung cấp, sử dụng một muỗng/thiết bị đo để đảm bảo bạn sử dụng liều lượng chính xác. Nếu như bạn sử dụng thuốc nhai hay bánh thuốc, nên nhai thuốc kĩ trước khi nuốt. Không nuốt toàn bộ bánh thuốc.

Một số loại thuốc như cholestyramine/colestipol, orlistat, dầu khoáng có thể làm giảm sự hấp thu vitamin D. Sử dụng những thuốc này với khoảng cách càng xa càng tốt với Vitamin D (dùng cách ít nhất 2 giờ đồng hồ, có thể lâu hơn). Tốt nhất nên dùng vitamin D trước khi đi ngủ nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc khác. Hãy hỏi bác sĩ hay dược sĩ nên đợi bao lâu giữa những liều và giúp bạn soạn lịch dùng thuốc hiệu quả với tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng.

Sử dụng thuốc này đều đặn có hiệu quả tốt nhất. Để ghi nhớ hãy sử dụng thuốc tại một thời điểm nhất định mỗi ngày, nếu bạn đang sử dụng nó một lần/ ngày. Nếu như bạn đang uống thuốc này chỉ 1 lần/ tuần hãy nhớ dùng thuốc trong cùng một ngày mỗi tuần. Có thể đánh dấu lịch để có thể nhắc nhở.

Nếu như các bác sĩ đã khuyên bạn nên thực hiện theo chế độ ăn uống đặc biệt (như một chế độ ăn uống giàu canxi), hãy thực hiện theo chế độ ăn uống này để có thể phát huy tối đa hiệu quả và ngăn chặn tác dụng phụ nghiêm trọng. Không sử dụng thuốc/vitamin khác trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn cảm thấy tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, hãy đi cấp cứu ngay lập tức.

Liều dùng cholecalciferol - vitamin D3 cho người lớn là gì?

Các thông tin được cung cấp không thể thay thế lời khuyên của những chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hay dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

  • Liều lượng thông thường dành cho người lớn không dùng đủ Vitamin D là uống 400 - 1000 đơn vị quốc tế mỗi ngày một lần.

  • Liều lượng thông thường dành cho người lớn bị thiếu Vitamin D là uống 1000 đơn vị quốc tế mỗi ngày một lần.

  • Liều lượng thông thường dành cho người lớn ngăn ngừa chứng té ngã là uống 800 đơn vị quốc tế mỗi ngày (với canxi).

  • Liều lượng thông thường dành cho người lớn ngăn ngừa gãy xương: Đối với bệnh nhân trên 65 tuổi nên uống 100.000 đơn vị quốc tế mỗi 4 tháng.

Cholecalciferol - Vitamin D3 có những hàm lượng nào?

Cholecalciferol - Vitamin D3 có những dạng và hàm lượng sau:

  • Dung dịch;

  • Viên nén;

  • Bánh thuốc;

  • Viên con nhộng;

  • Viên nhai nén;

  • Thuốc nước.

Tác dụng phụ của thuốc

Hãy tới bệnh viện ngay nếu như bạn có dấu hiệu dị ứng như phát ban, khó thở, sưng môi, lưỡi, họng.

Không sử dụng thuốc và gọi cho bác sĩ ngay nếu như bạn bị:

  • Khó khăn suy nghĩ, cảm giác khó chịu, thay đổi hành vi;

  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường;

  • Đau ngực cũng như cảm thấy khó thở;

  • Dấu hiệu sớm của việc dùng vitamin D quá liều (yếu trong người, sụt cân, miệng có vị kim loại, đau cơ bắp hoặc đau xương, buồn nôn, táo bón).

Không phải ai cũng có biểu hiện những tác dụng phụ như trên. Có thể có những tác dụng phụ khác không để được đề cập. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về những tác dụng phụ hay tham khảo ý kiến bác sĩ hay dược sĩ.

Uống vitamin D3 đúng cách cho người lớn

Thận trọng và cảnh báo

Trước khi dùng cholecalciferol -Vitamin D3 bạn nên biết những gì?

  • Không sử dụng thuốc này nếu như bạn đã từng bị dị ứng với vitamin D, hoặc nếu bạn có:
  • Mức canxi cao trong máu;
  • Mức vitamin D cao trong cơ thể;
  • Bất kỳ tình trạng nào dẫn tới cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm.
  • Để đảm bảo bạn có thể dùng an toàn loại vitamin này, cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ các bệnh khác như:
  • Bệnh tim;
  • Mất cân bằng điện giải.
  • Bệnh thận;

Tương tác thuốc Cholecalciferol - Vitamin D3

Cholecalciferol - Vitamin D3 có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc có thể thay đổi hiệu quả của thuốc hay làm tăng nguy cơ mắc những tác dụng phụ nghiêm trọng. Khi sử dụng bạn nên giữ danh sách tất cả những sản phẩm đang sử dụng gồm cả thuốc kê toa/ thuốc không cần toa và sản phẩm thảo dược sau đó nói với bác sĩ hoặc dược sĩ. Không bắt đầu, ngưng dùng hay thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ hay dược sĩ.

Thức ăn và rượu bia có tương tác tới thuốc không?

Các loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hay cùng lúc với các loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu cùng thuốc lá cũng có tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu, thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng tới cholecalciferol - Vitamin D3?

Sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng tới việc sử dụng thuốc này. Nên báo cáo cho bác sĩ biết nếu như bạn có bất kì vấn đề sức khỏe nào.

Uống vitamin D3 đúng cách cho người lớn

Trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều

Nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp, sử dụng quá liều?

Đối với trường hợp khẩn cấp hay sử dụng quá liều bạn hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc tới trạm Y tế địa phương gần nhất.

Nên làm gì nếu như quên một liều?

Nếu như bạn quên liều dùng thuốc, hãy sử dụng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp thì hãy bỏ qua liều đã quên và dùng kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch, không sử dụng gấp đôi.

Bài viết trên đây là cách uống Vitamin D3 phù hợp, đúng cách dành cho người lớn mà bạn nên biết. Hãy bổ sung Vitamin D3để xương cứng cáp.

Xem thêm:

  • Vitamin D cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?
  • Những tác dụng của vitamin D đối với trẻ sơ sinh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!