Ăn bánh mì có béo không? Có nên ăn bánh mì để giảm cân?

Thiết Yếu - 04/28/2024

Ăn bánh mì có béo không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.Trong bánh mì có chứa rất nhiều lượng carbohydrate sẽ chuyển đổi thành chất béo khi vào cơ thể. Vậy có nên ăn bánh mì để giảm béo?

Ăn bánh mì có béo không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.Trong bánh mì có chứa rất nhiều lượng carbohydrate sẽ chuyển đổi thành chất béo khi vào cơ thể. Vậy có nên ăn bánh mì để giảm béo?

Ăn bánh mì có béo không? hay có nên ăn bánh mì để giảm cân không? Chắc hẳn đây là câu hỏi làm nhiều bạn hoang mang, nhất là các bạn đang trong giai đoạn giảm cân. Có thông tin cho rằng trong bánh mì chứa rất nhiều năng lượng sẽ chuyển đổi thành chất béo khi vào cơ thể nhưng điều này thật sự không hoàn toàn chính xác vì thực tế lượng tinh bột mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người.

"Bánh mì có lợi cho sức khỏe"

Thành phần tinh bột đối kháng có trong bánh mì được chế biến từ hạt lúa mì còn nguyên cám có thể giúp kiềm chế cảm giác đói bụng, kiểm soát chặt chẽ được lượng đường trong máu và đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Lượng carbohydrate có trong bánh mì giúp duy trì cân nặng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bánh mì chứa calorie ít hơn so với lượng calorie cơ thể bạn cần để đốt cháy mỗi ngày nên bạn hoàn toàn có thể dùng bánh mì trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Ăn bánh mì có béo không? Có nên ăn bánh mì để giảm cân?

Bánh mì được làm từ những hạt lúa mì có chứa lượng vitamin nhóm B, carbohydrate phức hợp giúp tạo ra năng lượng trong cơ thể, duy trì sức khỏe. Ngoài ra, bánh mì còn chứa rất nhiều lượng chất xơ giúp ngăn chặn táo bón và duy trì hệ tiêu hóa được khỏe mạnh.

Để có thể ăn bánh mì giảm cân hiệu quả, cần lưu ý những điều dưới đây:

Các bạn chỉ nên dùng bánh mì thay thế cho bữa sáng và bữa ăn nhẹ, tuyệt đối không thay bánh mì với cơm vì sẽ khiến các bạn dễ tăng cân mất kiểm soát hoặc cách vài giờ trong một ngày bạn có thể ăn những bữa nhỏ với bánh mì được làm từ thành phần nguyên cám.

Trước khi quyết định mua, các bạn nên đọc kĩ thành phần của các loại bánh mì để có thể dễ dàng lựa chọn ra loại có ít calorie và chất béo nhất phù hợp với mục đích sử dụng. Nếu có thể bạn nên chọn loại bánh mì chỉ chứa 35-40 calorie/ lát và với nữ giới nên ăn 12 lát/ ngày, nam giới nên ăn 16 lát/ ngày.

Trường hợp các bạn đang có nhu cầu giảm cân hoặc bạn đang trong giai đoạn ăn kiêng để giảm cân, hãy chọn loại bánh mì dành riêng cho người ăn kiêng vì những loại bánh mì dành riêng cho người giảm cân sẽ chứa thành phần carbon và gluten hợp lý.

Các bạn nên kết hợp ăn kèm bánh mì với rau củ quả, súp, thịt bò, thịt nạc, cá,.. để tăng hàm lượng chất xơ đưa vào cơ thể và khi ăn cũng sẽ đỡ ngán hơn.

Ăn bánh mì có béo không? Có nên ăn bánh mì để giảm cân?

"Bánh mì có hại cho sức khỏe"

Ngoài những thông tin cho rằng bánh mì tốt cho cân nặng nhưng cũng có thông tin trái chiều tố bánh mì rất có hại cho sức khỏe với các lý do minh chứng sau:

Bánh mì hầu như không có dưỡng chất nào cần thiết cho cơ thể bởi nó được làm từ ít bột được nhào với bột nở khiến bánh phồng to lên. Bánh mì chỉ là một loại thức ăn bổ sung có tác dụng “chống đói” trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, không nên lạm dụng việc sử dụng bánh mì vào khẩu phần ăn thường xuyên hoặc trong thời gian dài. Nếu bạn là một người yêu thích bánh mì, bạn nên lựa chọn các loại bánh chế biến từ bột mì hoặc hạt ngũ cốc để có hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn. Một gợi ý nữa là bạn có thể tự chế biến bánh mì theo ý thích của mình.

Hầu hết trong các loại bánh mì chứa nhiều muối đặc biệt là các loại đóng gói từ siêu thị. Đặc biệt khi bạn đang ăn bánh mì dưới dạng hamburger, pizza hay sandwich có nghĩa là bạn đang nạp 1 lượng muối vượt mức vào cơ thể bạn.

Ăn bánh mì quá nhiều sẽ làm cho bạn tăng cân. Nếu bạn đang cố gắng ăn kiêng, phải tuyệt đối loại bỏ bánh mì ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày của mình.

Bánh mì làm các bạn dễ mắc các bệnh mệt mỏi mãn tính, những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng các loại bánh mì được bày bán trên các kệ hàng của các cửa hàng ít mang lại lợi ích sức khỏe nếu như không muốn nói là còn có hại. Kết luận này của bác sĩ chuyên khoa tim William Davis ở Hoa Kỳ đã khẳng định rằng bánh mì chính là nguyên nhân của "căn bệnh thế kỷ": mệt mỏi mãn tính.

Theo ông, trong các giống lúa mì hiện đại có chứa những chất như protein biến đổi gene gây ra các triệu chứng của sự mệt mỏi liên tục và gây nên hiện tượng thừa cân, béo phì. Các nhà khoa học cũng đã từng chỉ ra rằng việc sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn dẫn đến việc thiếu lượng chất xơ trong cơ thể mà không có chúng não bộ không thể hoạt động được bình thường. Thông thường, một người hiện đại dùng bánh mì ít nhất từ 2-3 lần một ngày trong cả ba bữa ăn gồm sáng, trưa và tối đây chính là nguyên nhân khiến người ta cảm thấy mệt mỏi. Mặt khác, trong hạt lúa mì hiện dùng có chứa một chất gọi là gliadin - một protein mới có tác dụng tương tự như các chất opiat có trong thuốc phiện gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Ăn bánh mì có béo không? Có nên ăn bánh mì để giảm cân?

Bánh mì chứa nhiều hàm lượng chất cholesterol có hại. Chúng ta sẽ không thể nào tìm được hàm lượng cholesterol tốt có trong bánh mì, tất cả lượng cholesterol mà bánh mì đã cung cấp cho cơ thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch.

Làm mất sự bình ổn của lượng đường trong máu. Ngay khi bạn ăn, bánh mì sẽ làm giảm lượng đường huyết của bạn ngay lập tức vì thế đối với các bệnh nhân tiểu đường, bánh mì không tốt cho sức khỏe của họ.

Nguy cơ lên men nếu bánh mì không có chất lượng tốt hay bánh mì được nướng không kĩ, nó sẽ khiến dạ dày của bạn bị lên men, rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

Ngoài tinh bột ra thì bánh mì không giàu chất xơ nên bánh mì sẽ gây ra hiện tượng táo bón cho người dùng. Theo nghiên cứu của một nhóm khoa học gia thuộc Viện nghiên cứu dược Milan (Ý) đã phát hiện nếu ăn nhiều ngũ cốc, đặc biệt là bánh mì có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) - loại ung thư phổ biến trong các loại ung thư thận. Sau cuộc khảo sát, kết luận được rút ra theo chế độ ăn uống của 767 bệnh nhân bị RCC và 1.534 người khỏe mạnh cách đây 9 năm. Khi so sánh giữa nhóm hấp thu nhiều ngũ cốc nhất và nhóm ít sử dụng ngũ cốc nhất, bánh mì đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh RCC lên đến 94%; mì ống và gạo ở mức 29%; sữa và yoghurt 27%. Ngược lại, nguy cơ trên giảm 26% ở nhóm ăn nhiều thịt gia cầm và giảm 35% ở nhóm ăn nhiều rau quả.

Như các bạn thấy đấy trong thực tế sẽ không có bất cứ thứ gì là tốt tuyệt đối. Việc sử dụng bánh mì hay bất cứ thực phẩm nào cũng vậy, nên có liều lượng thích hợp và muốn giảm cân thì phải kết hợp giữa chế độ ăn uống kiêng khem và tập luyện điều độ.

Chúc các bạn sẽ thành công trong công cuộc giảm cân hiệu quả!

Theo Phụ Nữ News

Xem thêm:

  • Bánh mì đen bao nhiêu calo - liệu bạn có biết không?
  • 7 thực phẩm hữu ích giúp giảm cân nhanh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!