Ăn khoai lang để giảm béo như thế nào cho hiệu quả?

Vóc Dáng - 05/04/2024

Khoai lang từ lâu được xem là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân được nhiều người ưa chuộng bởi độ an toàn cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Thế nhưng bạn đã biết ăn khoai lang để giảm béo như thế nào cho hiệu quả chưa?

Khoai lang từ lâu được xem là một trong những thực phẩm hỗ trợ giảm cân được nhiều người ưa chuộng bởi độ an toàn cũng như hiệu quả mà nó mang lại. Thế nhưng bạn đã biết ăn khoai lang để giảm béo như thế nào cho hiệu quả chưa?

Vì sao ăn khoai lang có thể giảm béo?

Khoai lang là một loại thực phẩm tốt, thành phần có chứa nhiều vitamin, protein, tinh bột, chất xơ,... Các chất này có khả năng chống oxi hóa cao, tăng khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Đặc biệt trong khoai hoàn toàn không chứa chất béo và cholesterol nên hạn chế quá trình chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể.

Nhiều người cho rằng trong khoai lang có chứa nhiều tinh bột không thể giảm béo. Nhưng thực ra, lượng tinh bột của nó chỉ bằng 1/2 so với khoai tây và 1/3 so với cơm. Bênh cạnh đó, khoai lang có hàm lượng chất xơ dồi dào và lượng nước cao gấp đôi các thực phẩm khác, làm dạ dày của bạn cảm thấy nhanh no trong bữa ăn chính. Trong khoai còn chứa một số chất khó phân hủy trong dung môi hữu cơ, tạo cảm giác no lâu.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khoai lang có khả năng kiểm soát tốc độ tăng đường huyết và ổn định lượng đường trong máu. Nguyên cứu còn chỉ ra việc ăn khoai lang để giảm béo là phương pháp rất hiệu quả trong việc giảm cân vì khoai lang có chứa nhiều chất xơ.

Ăn khoai lang để giảm béo như thế nào cho hiệu quả?

Khoai lang là một loại thực phẩm tốt, thành phần có chứa nhiều vitamin, protein, tinh bột, chất xơ

Cách chọn loại khoai lang ăn để giảm béo

Ăn khoai lang để giảm béo không phải cứ ăn bừa, ăn đại là được. Theo đó, bạn nên ăn khoai lang vừa mới thu hoạch, bởi khi để lâu lượng nước trong khoai sẽ giảm đi. Ngoài ra các phản ứng thủy phân trong khoai lang còn làm giảm lượng tinh bột và tăng lượng đường lên quá mức cần thiết. Tuy khoai lang để lâu không nguy hiểm bằng khoai tây, nhưng trong mầm khoai có chứa độc có thể gây ói mửa, đau bụng.

Khi áp dụng Ăn khoai lang để giảm béo bạn nên ưu tiên chọn khoai có ruột màu trắng hơn là màu tím, vàng. Vì trong các loại này khoai lang trắng có chứa nhiều chất xơ và ít lượng đường nhất.

Cách ăn khoai lang để giảm béo hiệu quả

Ăn khoai lang để giảm béo có nghĩa là bạn ăn khoai mỗi ngày, kèm theo một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý.

Vào buổi sáng: Bạn nên ăn 1 – 2 củ khoai thay vì ăn các món khác để hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn cũng có thể ăn kèm với một ít sữa hoặc rau xanh để đảm bảo cho cơ thể đủ năng lượng làm việc cho một ngày.

Vào buổi trưa và tối: Bạn nên ăn một ít khoai trước bữa ăn để tạo cảm giác no. Từ đó, có thể giảm đáng kể lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Hàng ngày chỉ cần thay thế 1 – 2 bác cơm bằng khoai củ thì bạn có thể giảm đi 20 – 25% lượng calo. Ở người béo việc thay thế một phần cơm bằng khoai lang sẽ giảm được năng lượng đưa vào cơ thể mà không ảnh hưởng gì đến thói quen ăn uống.

Ăn khoai lang để giảm béo như thế nào cho hiệu quả?

Nên dùng phương pháp hấp, luộc để có thể bảo tồn được các axit amin, protein có trong khoai lang

Chế biến khoai lang để đạt hiệu quả giảm béo

Để khoai lang phát huy được hết tác dụng trong việc giảm béo, bạn cần chế biến chúng một cách cẩn thận, khoa học và nhất là phù hợp với người ăn kiêng.

Nên dùng phương pháp hấp, luộc để có thể bảo tồn được các axit amin, protein có trong khoai lang. Không nên chế biến với thời gian lâu vì lượng chất dinh dưỡng sẽ mất dần đi theo thời gian.

Không nên rán, xào vì protein sẽ kết hợp với dầu mỡ sẽ tạo thành các chất khó tiêu, cũng có thể làm tăng cân trở lại.

Tuyệt đối không được ăn khoai lang chưa được chế biến, vì các vi khuẩn và chất mủ trong khoai lang sẽ gây hại cho cơ thể.

Hạn chế nướng khoai vì khóa bụi có thể gây hại cho nội tạng.

Không chế biến khoai lang với quả hồng vì lượng đường trong khoai sẽ lên men trong dạ dày làm tăng việc tiết axit. Trong quả hồng có chất tannic kết hợp với các axit này tạo ra phản ứng kết tủa, gây viêm loét dạ dày.

Ăn khoai lang để giảm béo như thế nào cho hiệu quả là công việc đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ và cần kết hợp một chế độ ăn uống, tập thể dục hợp lý. Do đó, bạn cần đề ra cho mình một kế hoạch cụ thể để nhanh chóng đạt được mục tiêu nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!