Bạn nên bổ sung những chất dinh dưỡng nào cho cơ thể? (Phần 1)

Dinh dưỡng - 04/18/2024

Sự lựa chọn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong tương lai.

Dinh dưỡng hay thức ăn bổ dưỡng đều là những nguồn cung cấp năng lượng giúp con người và sinh vật duy trì sự sống. Nhưng bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng nào để tốt cho cơ thể?

Sự lựa chọn thực phẩm của bạn ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn ngày sau  – đồng thời sẽ tác động đến cảm giác của bạn trong hôm nay, ngày mai và trong tương lai.

Hấp thu những dưỡng chất tốt là một phần quan trọng trong việc xây dựng lối sống lành mạnh. Ngoài ra, việc kết hợp với các hoạt động thể chất và chế độ ăn uống có thể giúp bạn đạt được cũng như duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính (như bệnh tim và ung thư) đồng thời thúc đẩy sức khỏe tổng thể của bạn.

Chế độ dinh dưỡng là gì?

Chế độ dinh dưỡng tập trung vào việc ngăn ngừa hoặc làm giảm những loại bệnh tật, tình trạng cơ thể và các vấn đề sức khỏe bằng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra, dinh dưỡng có liên quan đến việc xác định một số bệnh, tình trạng bệnh hoặc các vấn đề sức khỏe nhất định. Sức khỏe sẽ suy giảm do các yếu tố như chế độ ăn uống kém dinh dưỡng (suy dinh dưỡng), dị ứng thực phẩm, mắc các bệnh về vấn đề trao đổi chất,…

Cơ thể con người cần có bảy loại chất dinh dưỡng chính

Chất dinh dưỡng chứa trong thực phẩm như protein, carbohydrate, chất béo, vitamin, khoáng chất, chất xơ và nước là nguồn chất cần thiết cho cơ thể.

Các chất dinh dưỡng đa lượng là những chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần hấp thụ với số lượng tương đối lớn. Các chất dinh dưỡng vi lượng là những chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể cần hấp thụ với số lượng tương đối nhỏ.

Các chất dinh dưỡng đa lượng mang năng lượng

Năng lượng đa lượng là những dưỡng chất cung cấp năng lượng, được đo bằng  kcal hoặc J (Joules). 1 kcal = 4185,8 J.

Carbohydrate 4 kcal/gram

Các phân tử carbohydrate bao gồm các nguyên tử cacbon, hydro và oxy. Carbohydrate bao gồm các monosaccharide (như glucose, fructose, glactose), sisaccharide và polysaccharide (tinh bột).

Về mặt dinh dưỡng, polysaccharide được hấp thu phổ biến và ưa chuộng hơn bởi vì chúng là các chuỗi phân tử đường phức tạp hơn và mất nhiều thời gian để phân hủy hơn. Vì phân tử đường phức tạp sẽ mất nhiều thời gian hơn để phân hủy và hấp thu vào dòng máu, do đó nó sẽ ít làm tăng hàm lượng đường trong máu. Sự gia tăng hàm lượng đường trong máu có liên quan đến bệnh tim mạch và mạch máu.

Protein − 4 kcal/gram

Các phân tử protein có chứa nitơ, cacbon, hydro và oxy. Các phân tử protein đơn giản – hay còn được gọi là monome thường được sử dụng để tạo ra các protein phức tạp – được gọi là polyme để tạo và tái tạo mô tế bào. Khi protein được sử dụng như một dạng nhiên liệu, protein cần phải phân hủy vì trong quá trình phân hủy nó sẽ loại bỏ nitơ và quá trình này xảy ra ở thận.

Chất béo − 9 kcal/gram

Các phân tử chất béo gồm các nguyên tử cacbon, hydro và oxy. Chất béo chính là triglyceride – nghĩa là ba phân tử của axit béo kết hợp với một phân tử của rượu glycerol. Axit béo là các hợp chất đơn (monome) trong khi triglyceride là các phân tử phức tạp (polyme).

Các chất dinh dưỡng đa lượng khác

Những dưỡng chất này không cung cấp năng lượng.

Chất xơ

Hầu hết chất xơ chứa chủ yếu là carbohydrate. Tuy nhiên, do sự hấp thu hạn chế của cơ thể chúng ta nên thường không có nhiều đường và tinh bột có thể thẩm thấu vào trong máu. Chất xơ là một phần thiết yếu trong các nguồn dinh dưỡng không thể thiếu của con người.

Nước

Khoảng 70% khối lượng của cơ thể con người là nước (không bao gồm chất béo). Cơ thể con người cần hấp thu từ 1−7 lít nước mỗi ngày để tránh mất nước. Sự bổ sung nước có liên quan chặt chẽ đến vóc dáng cơ thể, tuổi tác, nhiệt độ môi trường, hoạt động thể chất, trạng thái sức khỏe khác nhau và thói quen ăn kiêng.

Một người ăn nhiều muối sẽ đòi hỏi lượng nước nhiều hơn so với người bình thường có cùng chiều cao, độ tuổi và cân nặng, ở trong cùng một nhiệt độ môi trường và mức độ tập luyện như nhau.

Các chất dinh dưỡng vi lượng

Các chất dinh dưỡng vi lượng (vitamin và chất khoáng vi lượng) ở một lượng nhỏ vừa đủ là rất cần thiết trong suốt quá trình sống của một người.

Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các chất dinh dưỡng cần thiết trong đời sống hằng ngày. Nhớ đón đọc phần 2 để biết được những loại chất cần dinh dưỡng thiết yếu còn lại bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé
  • 6 chất dinh dưỡng cho con mà nhiều mẹ thường bỏ sót
  • Chế độ ăn chay của bạn có đủ chất dinh dưỡng chưa?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!