Cai thuốc lá hiệu quả (giai đoạn 11)

Sống Khỏe - 05/04/2024

Sau giai đoạn 10, song song với quyết tâm bỏ thuốc lá, bạn cũng nên lưu ý đến sức khỏe của mình. Nếu đã từng hút thuốc, hãy nói cho bác sĩ nếu bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào khi đi khám. Vì thuốc lá là nguyên nhân gây ra rất nhiều …

Sau giai đoạn 10, song song với quyết tâm bỏ thuốc lá, bạn cũng nên lưu ý đến sức khỏe của mình. Nếu đã từng hút thuốc, hãy nói cho bác sĩ nếu bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào khi đi khám. Vì thuốc lá là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh, nên bác sĩ sẽ đưa ra được các biện pháp sàng lọc và phòng ngừa có liên quan.

Bạn nên kiểm tra những gì?

Các chuyên gia khuyến cáo người từng nghiện hút thuốc lá nên kiểm tra sức khỏe nên bao gồm kiểm tra tai mũi họng, kiểm tra vùng miệng và đường hô hấp. Bằng cách này, bạn có thể phát hiện sớm các triệu chứng do thuốc lá gây ra như bạch sản (mảng trắng trên mô miệng sớm) và ngăn ngừa ung thư. Đồng thời, bạn phải lưu ý những triệu chứng và dấu hiệu sau đây:

  • Thay đổi trong khi ho: ho kiểu mới, ho ra máu;
  • Khàn tiếng;
  • Khó thở;
  • Thở khò khè;
  • Nhức đầu;
  • Đau ngực;
  • Mất cảm giác ngon miệng;
  • Sụt cân không rõ nguyên do;
  • Mệt mỏi;
  • Nhiễm trùng phổi và phế quản thường xuyên.

Bất kỳ thay đổi nào trong số này cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi hoặc một số tình trạng khác về phổi và phải được báo cáo với bác sĩ ngay lập tức.

Đừng quên nguy cơ ung thư phổi

Nếu từng nghiện thuốc lá thì bạn đang là đối tượng có nguy cơ cao bị ung thư phổi. Đặc biệt, những người nghiện thuốc lá nặng và người tuổi từ 55-74 tuổi từng hút thuốc lá là các đối tượng nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Ung thư phổi đáng sợ ở chỗ, không có triệu chứng nào xuát hiện cho đến khi ung thư đã di căn (khối u ác tính lan rộng sang cơ quan khác ngoài phổi). Để phát hiện ung thư phổi, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính (chụp CT).

Tốt nhất, bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát và nói với bác sĩ rằng mình từng nghiện thuốc lá. Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả kiểm tra sức khỏe của bạn và tình hình bỏ thuốc lá để quyết định xem bạn có nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc chuyên sâu hay không. Nếu cần, bạn nên theo dõi sức khỏe và tái khám thường xuyên theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

Mặc dù bỏ thuốc lá là bạn đã thành công bảo vệ mình và người thân khỏi rất nhiều nguy cơ mắc bệnh, nhưng nếu có bất kỳ lo ngại về sức khỏe nào, bạn hãy gặp bác sĩ hoặc đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Hãy tiếp tục theo dõi hành trình cai thuốc hiệu quả giai đoạn 12 – giai đoạn cuối cùng của hành trình. Chúc mừng bạn sắp về đích!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!