Thuốc lá điện tử có thực sự an toàn như quảng cáo?

Sống Khỏe - 05/05/2024

Những lời quảng cáo “có cánh” về thuốc lá điện tử tràn lan trên mạng là đúng hay chỉ là tô vẽ? Hãy cùng tìm hiểu thuốc lá điện tử là gì và ảnh hưởng của nó nhé. Thuốc lá điện tử là gì? Thuốc lá điện tử được quảng cáo trên thị trường là …

Những lời quảng cáo “có cánh” về thuốc lá điện tử tràn lan trên mạng là đúng hay chỉ là tô vẽ? Hãy cùng tìm hiểu thuốc lá điện tử là gì và ảnh hưởng của nó nhé.

Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử được quảng cáo trên thị trường là một phương pháp an toàn để thay thế hút thuốc. Nhưng thực tế không phải vậy vì bên trong thuốc lá điện tử vẫn chứa chất nicotine – một loại chất có khả năng gây nghiện cao đối cơ thể.

Thuốc lá điện tử là một dạng thiết bị chạy pin thông thường được thiết kế để người hút thấy và cảm nhận như thuốc lá bình thường. Thuốc lá điện tử sử dụng các hộp nạp bên trong chứa nicotine, hương liệu và một số loại hóa chất khác. Có một thiết bị đốt bên trong thuốc lá điện tử giúp chuyển đối các chất lỏng thành hơi nước để người hút hít vào.

Bởi vì thuốc lá điện tử không đốt lá thuốc, người hút không hít vào một lượng nhựa thuốc lá và khí CO tương đương như thuốc lá thường. Tuy nhiên, bất kì ai sử dụng thuốc lá điện tử đều hít vào một lượng nicotine và các hóa chất độc hại khác bên trong.

Thuốc lá điện tử được quảng cáo đến những người hút thuốc như một phương pháp bỏ thuốc. Hiện nay thuốc lá điện tử đã trở thành một xu thế, các nhà quản lý và nhà khoa học vẫn tiếp tục lưu tâm đến chúng. Bạn nên cân nhắc thông tin chi tiết liên quan đến thuốc lá điện tử cũng như tác hại của chúng lên sức khỏe của con người.

Rủi ro khi hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử không chứa khói thuốc độc hại bên trong nhưng không có nghĩa là chúng là thay thế tốt cho thuốc lá thường.

Bất kì ai sử dụng thuốc lá điện tử đều phải tiếp nhận chất nicotine – loại chất được hấp thụ qua phổi – đi vào sâu hệ thống hô hấp bên trong. Ngoài khả năng gây nghiện, nicotine sẽ trở nên độc hại nếu dùng liều cao. Nicotine đã từng được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu.

Nicotine gây ảnh hưởng xấu đến não bộ, hệ thần kinh và tim. Chất này còn làm tăng huyết áp và nhịp tim. Liều lượng nicotine càng cao, huyết áp và nhịp tim của người hút thuốc sẽ càng gia tăng. Nicotine còn gây ra chứng rối loạn nhịp tim. Ở một số trường hợp hi hữu, đặc biệt là khi người hút lạm dụng chất nicotine, chứng rối loạn nhịp tim có dẫn đến suy tim, thậm chí tử vong.

Sau khi tác dụng kích thích ban đầu dần mất tác dụng, cơ thể người hút thuốc lại bắt đầu thèm muốn nicotine. Những người sử dụng thuốc lá điện tử có thể sẽ cảm thấy chán nản, mệt mỏi, hoặc cáu kỉnh (xảy ra khi cai thuốc) và lại lên cơn nghiện còn dữ dội hơn lúc trước. Theo thời gian, nicotine có thể gây ra một số vấn đề nghiệm trọng về sức khỏe, bao gồm các bệnh liên quan đến tim, huyết khối và loét dạ dày.

Hãy để thuốc lá điện tử xa tầm tay trẻ em

Bởi vì chất nicotine có thể gây nghiện, nên cách tốt nhất để tránh mắc phải những vấn đề liên quan đến sức khỏe đó chính là đừng bao giờ hút thuốc lá thường hay thuốc lá điện tử.  Trẻ em và thiếu niên thường không cân nhắc đến những hành vi hiện tại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về sau của chúng, nên việc bạn trao đổi với chúng là cực kì quan trọng. Ngoài ra bạn cũng cần phải tập trung nói đến các mặt xấu của thuốc lá, chẳng hạn như con sẽ còn ít tiền để tiêu vặt hơn khi dùng mua lá.

Nếu con bạn hút thuốc và muốn bỏ thuốc, thuốc lá điện tử không phải là cách tốt. Sử dụng thuốc lá điện tử cũng tương tự như hút thuốc lá thường. Thay vào đó, khuyến khích con bạn nhai kẹo cao su hoặc dùng miếng dán chứa nicotine, những loại này có thể ngăn ngừa được các triệu chứng cai thuốc.

Cho dù con bạn sử dụng thuốc lá dạng cũ hoặc dùng thuốc lá điện từ đời mới, các cách nhằm từ bỏ thói quen xấu này đều như nhau:

Lên kế hoạch là một điều cực kì quan trọng

Con bạn nên chọn thời gian để bắt đầu quá trình từ bỏ thuốc lá. Cho dù là mục tiêu bỏ thuốc nhỏ nhất cũng trở nên hiệu quả, chẳng hạn như sử dụng một điếu thuốc điện tử mỗi ngày trong tuần.

Trẻ nên luôn bn rn

Tập thể dục hoặc tham gia các hoạt động phải sử dụng đến đôi tay (nghệ thuật, âm nhạc, đan móc,..) nhằm xao lãng việc hút thuốc, trường hợp này có thể giúp con bạn quên đi cơn nghiện.

Vượt qua ham mun

Khi con bạn lên cơn thèm thuốc hoặc thuốc lá điện tử, hãy khuyến khích trẻ “chờ đợi” thay vì bạn nói ‘”không” với chúng, và cho chúng làm việc gì đó nhằm xao lãng chuyện hút thuốc. Có khả năng, sau khi cơn thèm thuốc qua đi, bạn sẽ giúp bớt đi một điếu thuốc cho trẻ.

Tiếp nhn htrbên ngoài

Việc bạn và các thành viên khác khích lệ, động viên khi con bạn muốn hút thuốc là cực kì quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho con bạn tham gia chương trình trực tuyến hoặc nhóm hỗ trợ cá nhân.

Hãy làm tấm gương tốt cho con

Trẻ em rất giỏi để ý những khác biệt giữa những gì mà cha mẹ nói với những gì mà chúng làm. Và bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết trẻ con nói người mà chúng thực sự muốn trở thành sau này chính là cha mẹ chúng.

Vì vậy, nếu bạn hút thuốc lá thường hay thuốc lá điện tử, hãy từ bỏ ngay. Việc này hoàn toàn không đơn giản vì phải mất rất nhiều nỗ lực cũng như sự giúp đỡ từ chương trình cai nghiện hoặc các nhóm hỗ trợ bên ngoài. Tuy nhiên, con bạn sẽ trở thành động lực khi chúng thấy được những nỗ lực mà bạn đang vun đắp nhằm vượt qua được cơn nghiện.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm:

Lưu ý không nên bỏ qua về liệu pháp thay thế nicotine

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!