Cai thuốc lá hiệu quả (giai đoạn 4)

Sống Khỏe - 05/04/2024

Ở giai đoạn 3, bạn đã tập các thói quen cai thuốc lá. Hello Bacsi hiểu rằng, quá trình cai nghiện nicotine là cuộc đấu tranh cả về thể chất lẫn tinh thần. Các triệu chứng về thể chất làm cơ thể cảm thấy khó chịu. Đây chính là chất xúc tác để cám dỗ …

Ở giai đoạn 3, bạn đã tập các thói quen cai thuốc lá. Hello Bacsi hiểu rằng, quá trình cai nghiện nicotine là cuộc đấu tranh cả về thể chất lẫn tinh thần. Các triệu chứng về thể chất làm cơ thể cảm thấy khó chịu. Đây chính là chất xúc tác để cám dỗ bạn hút thuốc trở lại. Nếu quyết tâm của bạn đủ vững vàng thì dù thèm muốn thế nào, bạn cũng có thể vượt qua được. Vì vậy, vượt qua cám dỗ tinh thần mới chính là thử thách lớn hơn cả trong việc cai thuốc lá.

Vì sao đã quyết tâm cao độ mà bạn vẫn muốn hút?

Thông thường, hành động châm điếu thuốc gắn liền với nhiều thói quen khác, ví dụ như thức dậy vào buổi sáng, ăn uống, đọc sách, xem ti vi hay uống cà phê. Khi từ bỏ thuốc lá, bạn sẽ mất thời gian để “tách” việc hút thuốc khỏi các hoạt động này. Đây là lý do tại sao dù có , bạn vẫn muốn hút thuốc mạnh mẽ.

Đừng viện bất kỳ lý do nào!

Một cách để vượt qua những ham muốn hay cảm giác thèm hút thuốc là nhận ra được những lý do nghe có vẻ hợp lý được đưa ra nhằm đánh bại bản thân bạn. Bạn nên nhớ rằng tất cả chúng đều không thực mà chỉ là những biện minh sai lầm để lôi kéo bạn hút trở lại mà thôi. Một số lý do thường được đưa ra là:

  • “Chỉ một điếu thôi mà”;
  • “Hôm nay không phải là một ngày tốt lành. Tôi sẽ bỏ thuốc lá vào ngày mai.”;
  • “Đó là thói xấu duy nhất của tôi.”;
  • “Hút thuốc có thật sự tệ không? Ông bác cạnh nhà hút thuốc cả đời mà vẫn thọ được hơn 90 tuổi.”;
  • “Ô nhiễm không khí cũng tệ như vậy mà.”;
  • “Ai rồi cũng phải chết.”;
  • “Cuộc sống còn gì là niềm vui nếu không hút thuốc.”;

Bạn có lẽ có thể bổ sung thêm vào danh sách liệt kê trên. Khi trải qua những ngày đầu tiên cai thuốc, danh sách lý do sẽ dài dần thêm. Nhưng dù là gì đi nữa, thì tất cả chúng đều chỉ nhằm mục đích muốn bạn bỏ cuôc mà thôi. Hãy chứng minh điều ngươc lại. Tập trung làm việc khác, lên một kế hoạch hành động, hay bất kì phương pháp nào khác để định hướng lại suy nghĩ.

Mẹo chống lại cơn thèm thuốc lá

Một vài ý tưởng dưới đây giúp ích trong việc bỏ hút thuốc:

Tránh xa cám dỗ

Tránh xa những người và những nơi cám dỗ bạn hút thuốc. Sau khi sức chịu đựng của cơ thể tăng dần lền, bạn có thể tự tin đến những nơi này mà không ngại bị hấp dẫn trở lại.

Thay đổi thói quen

Chuyển sang uống các loại nước ép hoặc nước thay vì rượu hay cà phê. Chọn thực phẩm không gợi ham muốn hút thuốc. Đi một con đường khác đến nơi làm việc. Đi bộ nhanh thay vì nghỉ ngơi hút thuốc.

Chọn những món khác cho miệng

Sử dụng những thứ thay thế như kẹo cao su hoặc kẹo cứng, rau sống như cà rốt que, hay hạt hướng dương. Một số người nhai cả thìa khuấy cà phê hoặc một ống hút.

Giữ cho đôi tay luôn hoạt động

Làm điều gì đó để giảm bớt căng thẳng. Tập thể dục hoặc làm điều gì đó để tay luôn bận rộn, chẳng hạn như may vá hoặc làm mộc, nó có thể giúp bạn xao lãng khỏi những cơn thèm thuốc lá. Hãy tắm nước nóng, đi bộ, hoặc đọc một cuốn sách.

Hít thở sâu

Khi đang hút thuốc, bạn thường hít thở sâu khi nuốt khói thuốc. Lần này, khi thèm hút thuốc, hãy hít thở sâu và tưởng tượng phổi đang chứa đựng bầukhông khí trong lành. Nhắc nhở bản thân về lý do cai thuốc và những lợi ích bạn sẽ đạt được khi trở thành người không hút thuốc.

Trì hoãn

Nếu cảm thấy cần phải đốt thuốc, hãy kiềm chế lại. Tự nhủ phải chờ ít nhất 10 phút. Thông thường thủ thuật đơn giản này sẽ cho phép bạn vượt ra ngoài sự thôi thúc mạnh mẽ phải hút thuốc.

Tự thưởng cho mình

Những gì bạn đang làm không hề dễ dàng và bạn xứng đáng được khen thưởng. Hãy để dành khoản tiền bạn đáng lẽ dùng để chi cho thuốc lá mỗi ngày và dùng nó mua cho mình một món quà hàng tuần, như mua một cuốn sách hoặc một album nhạc mới, đi ra ngoài ăn, đi xem phim hoặc tham gia tập gym.

Đừng vội nản chí! Hãy luôn tỉnh táo và vững tin vào ý chí của mình. Dần dần, bạn sẽ thấy mình không còn quá lệ thuộc vào thuốc lá nữa. Chúc bạn chiến thắng bản ngã và vượt qua cơn thèm thuốc lá thành công!

Hãy tiếp tục theo dõi hành trình cai thuốc hiệu quả giai đoạn 5.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!