Cai thuốc lá hiệu quả (giai đoạn 7)

Sống Khỏe - 05/18/2024

Ở giai đoạn 6, Hello Bacsi đã gợi ý cho bạn 10 bước để giảm căng thẳng trong quá trình cai thuốc lá. Căng thẳng có thể làm tăng nhịp tim, tăng tốc độ thở của bạn và gây ra tình trạng căng cơ dẫn đến sự thôi thúc cần có một điếu thuốc để “bình …

Ở giai đoạn 6, Hello Bacsi đã gợi ý cho bạn 10 bước để giảm căng thẳng trong quá trình cai thuốc lá. Căng thẳng có thể làm tăng nhịp tim, tăng tốc độ thở của bạn và gây ra tình trạng căng cơ dẫn đến sự thôi thúc cần có một điếu thuốc để “bình tĩnh”. Khi bị lâm vào tình trạng đó, hãy làm theo một số hướng dẫn dưới  đây để vượt qua cơn thèm hút thuốc. 

Hít thở sâu

Chìa khóa để hít thở thoải mái nằm ở bụng. Cách hít thở vô cùng đơn giản:

  • Hít vào bụng phồng ra, thở ra bụng xẹp xuống;
  • Hít vào từ từ bằng mũi trong lúc đếm từ 1 đến 5. Cố gắng đưa không khí vào nhiều nhất có thể.
  • Giữ hơi thở tới lần đếm thứ 10 (nếu có thể) sau đó để hơi thở ra dần dần. Có thể thở ra bằng miệng;
  • Tập trung vào việc cơ thể cảm nhận như thế nào, đặc biệt là khi không khí đi ra. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể đang được thư giãn;
  • Lặp lại ít nhất 3 lần nếu có thời gian. Mỗi hơi thở có công dụng giúp bản thân thoải mái hơn.

Thư giãn cơ

Đây là một phần của một kỹ thuật thư giãn cơ tiến bộ mới giúp làm căng và thư giãn tất cả các nhóm cơ trong cơ thể một cách có hệ thống.

  • Chọn một hoặc hai loại cơ – tốt nhất là các cơ nằm ở vị trí mà đang cảm thấy căng;
  • Ngồi hoặc nằm một cách thoải mái, sau đó hít một hơi thật sâu để làm căng cơ bắp bạn đã chọn ,ví dụ như làm cho bàn tay của bạn thành nắm đấm, hoặc nâng vai lên cao và làm căng cổ. Giữ hơi thở, giữ cơ bắp chặt và đếm đến 10 nếu có thể;
  • Thả lỏng cơ bắp khi thở ra. Trong suốt thời gian đó, tập trung tâm trí vào diễn biến của cơ thể, sự căng thẳng khi cơ căng lên và thư giãn khi thả lỏng. Nhận thấy cách mà các bộ phận cơ thể trở nên mềm dần đi. Thở chậm vài giây trong khi tận hưởng cảm giác thư giãn;
  • Lặp lại điều này ít nhất 2 lần với nhiều bộ phận khác của cơ thể khi có thời gian.

Tập trung!

Tập trung vào những gì đang xảy ra ngay trong hiện tại, trải nghiệm từng khoảnh khắc, cả nội tâm và bên ngoài. Tránh suy nghĩ lan man về quá khứ hay tương lai hoặc những thứ đang xảy ra ở một nơi khác. Ví dụ, bạn có thể tập trung vào hít thở hoặc cảm nhận ánh sáng mặt trời trên da của bạn.

Thói quen này cần thời gian để luyện tâp vì tâm trí con người thường thích nghĩ lung tung hơn tập trung vào thực tại. Nhưng một khi định tâm cảm nhận được cơ thể và những gì diễn ra xung quanh, dù chỉ trong vài phút thôi, bạn sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc và như được tiếp thêm nguồn sức mạnh to lớn để tiếp tục kế hoạch cai thuốc lá của mình.

Một số thói quen giảm căng thẳng

Để đối phó với căng thẳng không chỉ có 2 biện pháp trên. Bạn có thể kết hợp hoặc biến tấu những thói quen “xử lý” căng thẳng dưới đây để giữ lý trí luôn tỉnh táo khi cai thuốc lá.

Tập thể dục

Tập thể dục giúp giảm căng thẳng rất tốt. Đưa ra một kế hoạch thực tế mà bạn có thể đạt được. Tập thể dục nhiều hơn có thể đơn giản như xuống xe buýt sớm hơn một trạm dừng hoặc sử dụng thang bộ thay cho thang máy.

Viết

Viết ra những điều thường khiến bạn cảm thấy căng thẳng, ví dụ như gia đình, việc làm, giao thông? Suy nghĩ nhiều cách khác nhau để chống lại cơn căng thẳng và bắt tay vào thực hiện ngay.

Thay đổi thói quen

Thực hiện vài thay đổi nhỏ trong thói quen thường ngày như dậy sớm hơn hoặc đi dạo buổi sáng. Thay vì hút thuốc khi đang kẹt xe hoặc đang rảnh rỗi, bạn có thể gọi một người bạn hay cầm một quả bóng nhỏ mềm bằng cao su trong xe để tập các bài thể dục tay.

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đủ chất cũng giúp bạn tỉnh táo và tránh căng thẳng. Bạn có thể thêm các món ăn vặt lành mạnh xen kẽ bữa chính như cà rốt que hoặc cần tây và trái cây.

Tham gia các hoạt động tập thể

Nếu không thể chịu đựng căng thẳng một mình, hãy “cầu cứu” bạn bè. Hãy đi du lịch hoặc một chuyến nghỉ ngơi cuối tuần, đi câu cá, mát-xa toàn thân hoặc bất kì việc gì bạn muốn làm cùng với bạn thân hoặc gia đình.

Tránh xa rượu!

Đừng lấy rượu giải sầu! Rượu không những khiến bạn căng thẳng hơn mà còn có hại cho cơ thể không thua gì thuốc lá. Bạn nên giảm hoặc từ bỏ rượu trong một thời gian. Hãy thử nước chanh hay nước ngọt có hàm lượng calo thấp để thay thế khi muốn dùng rượu để giải tỏa căng thẳng.
Bạn có thể tìm đến một chuyên viên tư vấn tâm lý để học cách kiểm soát căng thẳng nếu cần thiết. Nhưng dù gì đi nữa, quan trọng vẫn là ý chí của bản thân. Chúc bạn sớm thành công!

Hãy tiếp tục theo dõi hành trình cai thuốc lá hiệu quả giai đoạn 8.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!